svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จับตา กัญชาถูกกฎหมาย 69 ประเทศ ปลดล็อกเพื่อการแพทย์และสันทนาการ

09 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เผย 69 ประเทศ กัญชาถูกกฎหมาย ปลดล็อกและเปิดเสรี ตามเงื่อนไขการใช้แต่ละประเทศที่แตกต่างกัน ตามจุดประสงค์การใช้งานทางการแพทย์และเพื่อสันทนาการ

อ้างอิงข้อมูลจาก Cannabit Addict รวบรวมไว้ในปี 2562 ระบุว่า

จาก 193 ประเทศในโลก มี 69 ประเทศที่มีการ ปลดล็อกกัญชา เพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์และสำหรับสันทนาการ มีเพียง 5 ประเทศเท่านั้นที่เปิดให้สามารถครอบครองและใช้ได้อย่างเสรีถูกกฎหมาย 


โดย ประเทศไทย จัดอยู่หนึ่งกลุ่มที่มีกฎหมายให้ใช้ กัญชาแบบเสรี หรือถูกกฎหมายทั้งทางกัญชาสันทนาการและกัญชาการแพทย์ ทั้งนี้ หลังจากวันที่ 9 มิถุนายน 2565 เป็นต้นไป ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษ ในประเภท 5 พ.ศ.2565 ส่งผลให้ส่วนต่างๆ ของพืชกัญชาได้แก่ ช่อดอก เปลือก ลำต้น เส้นใย กิ่งก้าน ราก ใบ ไม่ว่าสดหรือแห้ง กากหรือเศษที่เหลือจากการสกัดกัญชาและยางกัญชา ไม่มีสถานะเป็นยาเสพติดอีกต่อไป เว้นแต่สารสกัดจากกัญชา-กัญชง ที่มีปริมาณสารเตตราไฮโดรแคนนาบินอล หรือ THC เกิน 0.2% เท่านั้น ที่ยังถือเป็นยาเสพติด  
 

 

 

ทำให้การกัญชาในประเทศไทย สามารถ ปลูก สูบ ครอบครอง สำหรับใช้ส่วนตัวได้โดยไม่มีความผิด  ทั้งนี้ อย.กำหนดชัดเจนให้ปลูกในครัวเรือนเพื่อรักษาสุขภาพได้ 10 หรือ 20 ต้น

โดยหลังจากปลดล็อกสามารถขายส่วนต่างๆ ของพืช โดยไม่ต้องขออนุญาตตามกฎหมายยาเสพติด

ในกรณีที่ต้องได้รับการอนุญาตก่อนทำการขาย ได้แก่

  • การขายเมล็ดพันธุ์และกิ่ง ต้องขอรับอนุญาต ตาม พ.ร.บ. พันธุ์พืช
  • การขายสารสกัดที่ได้รับอนุญาตให้สกัดตามกฎหมายว่าด้วยยาเสพติด กรณีสาร THC ไม่เกิน 0.2% ไม่ต้องมีใบอนุญาตจำหน่ายยาเสพติดให้โทษ แต่ถ้าเป็นสารสกัดที่ THC เกิน 0.2% ต้องมีใบอนุญาตจำหน่ายยาเสพติดให้โทษ และผู้ซื้อต้องมีใบอนุญาตเกี่ยวกับยาเสพติดให้โทษด้วย
  • การจำหน่ายผลิตภัณฑ์เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยผลิตภัณฑ์นั้น

ทั้งนี้ หลายฝ่ายจากเครือข่ายนักวิชาการและภาคประชาชนต้านภัยยาเสพติด และ ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ยังคงเป็นห่วงว่า การเปิด เสรีกัญชา อาจทำให้กับผู้มีอายุต่ำกว่าเกณฑ์ เริ่มต้นทดลองสูบก่อนถึงวัยอันควรหรืออันตรายต่อสตรีมีครรภ์

อีกทั้งจากผลของการเปิด เสรีกัญชา ในบางประเทศต้องมีการเตรียมความพร้อมด้านจิตแพทย์ไว้รองรับ เนื่องจากพบว่า มีผู้ใช้เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ต้องเข้ารับการบำบัด จำนวนมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

 

ขอขอบคุณที่มา springnews / และ twitter manopsi

จับตา กัญชาถูกกฎหมาย 69 ประเทศ ปลดล็อกเพื่อการแพทย์และสันทนาการ

จับตา กัญชาถูกกฎหมาย 69 ประเทศ ปลดล็อกเพื่อการแพทย์และสันทนาการ

https://twitter.com/manopsi?ref_src=twsrc%5Etfw%7Ctwcamp%5Etweetembed%7Ctwterm%5E1534171103152656386%7Ctwgr%5E%7Ctwcon%5Es1_&ref_url=https%3A%2F%2Fwww.springnews.co.th%2Fnews%2F825624

จับตา กัญชาถูกกฎหมาย 69 ประเทศ ปลดล็อกเพื่อการแพทย์และสันทนาการ

logoline