svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ปลดล็อก"กัญชา"แนะคนขายต้องมีจริยธรรม

09 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้เชี่ยวชาญด้านการปลูกกัญชา “กลุ่มอินทรีย์เพชรล้านนา” แนะหลังจากปลดล็อกกัญชา มีผู้สนใจลงทุนปลูกจำนวนมาก ย้ำควรต้องศึกษาให้เข้าใจ ระบุผู้ประกอบธุรกิจกัญชาต้องมีจริยธรรมห้ามขายกับกลุ่มต้องห้าม เพื่อไม่เปิดช่องให้ผู้ที่จะนำไปใช้ในทางที่ผิด

9 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายองอาจ ปัญญาชาติรักษ์ ผู้บริหารวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรอินทรีย์เพชรล้านนา อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า หลังจากมีการปลดล็อกกัญชา ในวันที่ 9 มิถุนายน 2565 พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่จะออกมา จะปล่อยให้ภาคธุรกิจทำมาหากินได้มากน้อยแค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับมือทุกคน  เพราะกัญชาทั้งต้นจะไม่ใช่ยาเสพติดประเภทที่ 5 แล้ว ถ้าหากว่าเราขายหรือจัดจำหน่ายให้กับบุคคลที่ไม่ควรได้ คือสิ่งที่เขาจะทำมามัดเรา ทำให้เราได้กฎหมายที่เข้มขึ้นแน่นอน

ปลดล็อก"กัญชา"แนะคนขายต้องมีจริยธรรม

           

ปลดล็อก"กัญชา"แนะคนขายต้องมีจริยธรรม

กลุ่มที่ไม่ควรจะขายกัญชาให้ คือเด็กที่มีอายุน้อยกว่า 20 ปี,  ผู้ที่มีสภาพจิตใจย่ำแย่หรือมีปัญหาทางจิต ผู้ที่อยู่ในระหว่างขับรถ ห้ามใช้หรือทำให้รบกวนผู้อื่นในที่สาธารณะ หรือในที่ที่ไม่ควรใช้โรงพยาบาล โรงแรม ที่ห้ามสูบ  หรือโรงเรียน ถ้าหากทำตามข้อเหล่านี้ กฎหมายก็จะเข้มขึ้นแน่นอน

           ปลดล็อก"กัญชา"แนะคนขายต้องมีจริยธรรม

นอกจากนี้ ผู้ผลิตจะต้องทำกัญชาให้มีคุณภาพ เน้นคุณภาพให้กับผู้บริโภค ต้องมีจิตสำนึกที่ดีว่ากัญชานั้น มีสารตกค้างจำนวนมาก ถ้าเราไม่ดูแลเขาอย่างดี  สิ่งที่กระทบต่อผู้บริโภค คือ ทำให้สุขภาพย่ำแย่ลง นี่คือสิ่งที่อยากจะย้ำเตือนให้ทุกคน ที่อยากจะเข้าสู่ธุรกิจกัญชา เริ่มปลูก หรือเริ่มทำอาชีพเกี่ยวข้องกับธุรกิจกัญชา ขอให้มีจริยธรรมในการขาย และเราจะสามารถทำมาหากินในธุรกิจกัญชา ในระยะยาวต่อไป

ข่าว/ภาพ : วสันต์ ปัญญาเรือน สำนักข่าวเนชั่น ศูนย์ข่าวภาคเหนือ

logoline