svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ร้านอาหารโอดต้นทุนพุ่งฉุดกำไรวูบ 50%

08 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้นต่อเนื่องโดยเฉพาะราคาดีเซลที่ส่งผลกระทบเป็นห่วงโซ่ ทำให้ต้นทุนราคาสินค้าเพิ่มขึ้น ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจร้านอาหารบอกว่าราคาวัตถุดิบต่างๆ ปรับตัวสูงขึ้นทุกอย่าง กำไรแทบไม่เหลือ

จากสถานการณ์ราคาพลังงานและต้นทุนวัตถุดิบต่างๆที่สูงขึ้น ทำให้การปรับขึ้นราคาสินค้ารุนแรงมากขึ้นส่งผลกระทบต้นทุนเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าอุปโภคและบริโภคที่จำเป็น เช่น เนื้อหมู ไก่ ไข่ น้ำมันปาล์ม รวมถึงก๊าซหุงต้มที่ปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจร้านอาหารพบว่า ขณะนี้ได้รับผลกระทบจากราคาวัตถุดิบปรับตัวขึ้นทุกอย่าง ทำให้กำไรลดลงมากกว่า 50% แต่ทางร้านจะไม่ลดปริมาณอาหาร หรือขึ้นราคาในช่วงนี้ เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นลูกค้าประจำ เป็นการแบ่งเบาภาระผู้บริโภค

จากสถานการณ์ราคาพลังงาน สินค้าและบริการพุ่งสูงขึ้นส่งผลให้ล่าสุดเงินเฟ้อเดือน พ.ค. 2565 พุ่งไปที่ 7.1% เมื่อเทียบกับเดือน พ.ค.ปีก่อน ทำสถิติสูงสุดในรอบ 24 ปี นับตั้งแต่ปี 2541 ซึ่งสาเหตุที่ราคาสินค้า และบริการสูงขึ้น จนเกิดภาวะเงินเฟ้อสาเหตุจากประชาชนต้องการซื้อสินค้าและบริการเพิ่มขึ้น โดยสินค้าและบริการในตลาดมีไม่เพียงพอ ผู้ขายจึงปรับราคาสินค้าและบริการสูงขึ้น รวมถึงต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้น จนผู้ผลิตไม่สามารถแบกรับภาระต้นทุนที่สูงขึ้นได้ จึงต้องปรับราคาสินค้าและบริการให้สูงขึ้นด้วย จากปัจจุบันที่ราคาน้ำมันสูงขึ้น และความขาดแคลนของวัตถุดิบต่างๆ ทำให้ต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้นจนต้องขึ้นราคา

ร้านอาหารโอดต้นทุนพุ่งฉุดกำไรวูบ 50%

อัตราเงินเฟ้อเดือน มิ.ย. ยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอีกจากสาเหตุเดิมที่ต่อเนื่องจากเดือน พ.ค. รวมไปถึงความต้องการในการบริโภค อุปโภค ที่เริ่มฟื้นตัวจากภาคการท่องเที่ยว และการส่งออก หลังจากที่หลายประเทศผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ซึ่งโจทย์ใหญ่คือรัฐบาลจะต้องเร่งช่วยกลุ่มฐานรากให้มากขึ้น ต้องวางนโยบายให้คนหาเช้ากินค่ำรอดจากวิกฤตินี้โดยเร็ว

logoline