svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พ่อค้าก๋วยเตี๋ยวโอด 'ต้นทุน' พุ่งฉุดกำไรหด 30%

27 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ร้านก๋วยเตี๋ยว 3 บาท ขายราคาเดิม แม้ว่าต้นทุนขยับแพงสุดในรอบ 34ปีทำให้กำไรหายไปกว่าร้อยละ 30 ขณะที่ร้านข้าวแกงโอรสเด็ด ราคาวัตถุดิบแพงขึ้นร้อยละ10-20 ยังขายราคาเดิม ส่วนเขียงหมูตลาดศิริวัฒนา เจอภาวะขาดทุนมากกว่าได้กำไร

            เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงาน จากการสำรวจบรรยากาศการค้า-ขาย ของผู้ประกอบการร้านอาหารในอำเภอเมืองจังหวัดเชียงใหม่ พบว่าผู้ประกอบการร้านอาหารบอกเป็นเสียงเดียวกัน ราคาของวัตถุดิบที่ใช้ในการประกอบอาหารเพิ่มสูงขึ้นเกือบเท่าตัว แต่ยังคงขายในราคาเดิม ไม่อยากซ้ำเติมผู้บริโภค

             นายธวัช ภิระตา อายุ 64 ปี เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยว 3 บาท บริเวณถนนรัตนโกสินทร์ ซอย 1 ตำบลวัดเกต อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า  ทางร้านขายก๋วยเตี๋ยวในราคา ถ้วยละ 3 บาท มานานกว่า 34 ปี ไม่เคยเผชิญกับราคาวัตถุดิบที่แพงขนาดนี้ ทำให้กำไรของทางร้านหายไปกว่า 30 % แต่ทางร้านยังคงขายราคาเดิม ไม่มีการปรับขึ้นแต่อย่างใด เป็นการช่วยเหลือลูกค้าที่เคยมาอุดหนุน และไม่อยากซ้ำเติมลูกค้าในสภาพเศรษฐกิจแบบนี้

             นางอรุณี สัมมาทรัพย์ อายุ 72 ปี เจ้าของร้านโอ รสเด็ด ร้านขายข้าวราดแกง บริเวณถนนเจริญราษฎร์ ตำบลฟ้าฮ่าม อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า รายได้ของร้านหายไปเกือบ 50 % เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 บวกกับราคาวัตถุดิบที่เพิ่มสูงขึ้น 10-20 % แต่ก็ยังไม่ได้ขึ้นราคาแต่อย่างใด ยังคงขายในราคาเดิม ข้าวราดแกง 1-2 อยู่ที่ราคา 20-30 บาท เพราะรู้สึกสงสารลูกค้าที่ต้องประหยัดเงินมากขึ้น เพราะในปัจจุบันลูกค้ามีค่าครองชีพที่สูง แต่หากหลังจากนี้ราคาวัตถุดิบเพิ่มสูงขึ้นอีกอาจจะต้องมีการลดปริมาณของอาหารลงบ้างเล็กน้อย

            นางสายพิน ปัญจะมัง อายุ 57 ปี แม่ค้าขายหมูสดใน ตลาดศิริวัฒนา (กาดธานินทร์) อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ตนขายหมูมานานกว่า 40 ปี รู้สึกกว่าปัญหาราคาวัตถุดิบแพงในปัจจุบันหนักสุดเท่าที่ตนเคยเจอมา ผู้บริโภคซื้อของในจำนวนน้อยลง เนื่องจากผู้บริโภคต้องประหยัดเงิน ทำกำไรในการขายเนื้อหมูหายไปมากกว่าครึ่ง บางวันขาดทุน บางวันได้เท่าทุน ทำให้ตนต้องไปหยิบยืมเงินเพื่อนำเงินมาหมุนเวียนในการค้าขาย

logoline