svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตุรเคียฟ้องยูเอ็นให้กรีซถอนทหารจากเกาะอีเจียน

08 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความขัดแย้งเรื่องดินแดนกำลังปะทุขึ้นอีกจุดหนึ่งระหว่างตุรเคียกับกรีซ โดยล่าสุดตุรเคียเรียกร้องให้กรีซถอนทหารออกจากเกาะอีเจียน เพื่อให้เกาะแห่งนี้คงสภาพเป็นเขตปลอดทหารไว้ และได้ยื่นเรื่องเข้าสู่สหประชาชาติแล้ว

รัฐมนตรีต่างประเทศของตุรเคียแถลงว่ากรีซกำลังคงทหารไว้ในเกาะอีเจียน ซึ่งถือว่าเป็นการละเมิดสนธิสัญญาโลซานน์ปี 1923 และสนธิสัญญาปารีสปี 1947 หลังจากตุรีมอบเกาะนี้ให้กับกรีซภายใต้เงื่อนไขว่าจะต้องปล่อยให้เป็นเขตปลอดทหาร

 

ข้อพิพาทครั้งนี้มีขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดครั้งใหม่ ระหว่างสมาชิกขององค์การนาโตที่เคยมีความขัดแย้งกันหลายเรื่อง ทั้งการสำรวจแหล่งแร่ในเมดิเตอเรเนียนตะวันออก และการกล่าวอ้างกรรมสิทธิ์เหนือเกาะอีเจียน

 

ตุรเคียฟ้องยูเอ็นให้กรีซถอนทหารจากเกาะอีเจียน

เดือนที่แล้วประธานาธิบดีเรเซพ ตายิป เออร์โดกัน แห่งตุรเคีย แถลงว่าเขาจะหยุดการเจรจากับนายกรัฐมนตรีคิเรียคอส มิตโซตากิส แห่งกรีซ เพื่อแสดงความไม่พอใจที่ผู้นำกรีซได้กล่าวระหว่างการเยือนสหรัฐฯ เมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งรวมถึงข้อเรียกร้องให้สภาคองเกรสสหรัฐฯ ยับยั้งตุรเคียในการซื้อเครื่องบินรบ F-16 ของสหรัฐฯ

 

รัฐบาลกรีซตอบโต้ว่าตุรเคียตีความสนธิสัญญาผิดพลาดเรื่องการมีทหารของกรีซอยู่ในเกาะอีเจียน เพราะในความเป็นจริงเป็นความชอบธรรมของกรีซ ในการปกป้องตนเองไม่ให้เสี่ยงภัยคุกคามจากตุรเคีย โดยเฉพาะการขยายน่านน้ำ

 

ตุรเคียฟ้องยูเอ็นให้กรีซถอนทหารจากเกาะอีเจียน

อย่างไรก็ตามกรีซได้ทำหนังสือ 2 ฉบับ ไปยังสหประชาชาติ เพื่อยืนยันการเป็นเขตปลอดทหารบนเกาะอีเจียนแล้ว

 

ตุรเคียฟ้องยูเอ็นให้กรีซถอนทหารจากเกาะอีเจียน

logoline