svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แมทธิว แม็คคอนาเฮย์ พูดเรื่องกฎหมายปืนที่ทำเนียบขาว

08 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แมทธิว แม็คคอนาเฮย์ นักแสดงฮอลลีวูดชื่อดัง ที่เกิดในเมืองยูวัลดี รัฐเท็กซัส กล่าวที่ทำเนียบขาวอย่างสะเทือนอารมณ์เพื่อเรียกร้องให้ทุกฝ่ายผลักดันการควบคุมปืนอย่างจริงจัง หลังเกิดโศกนาฏกรรมที่โรงเรียนประถมในเมืองยูวัลดี

นักแสดงวัย 52 ปี แถลงที่ทำเนียบขาวภายหลังเข้าพบกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน เมื่อวันอังคาร โดยเรียกร้องให้สภาคองเกรสเพิ่มความพยายามผลักดันกฎหมายควบคุมความรุนแรงจากอาวุธปืน พร้อมกับแบ่งปันเรื่องราวสะเทือนใจจากการที่เขาและคามิลา ภรรยา ได้พบปะกับครอบครัวผู้สูญเสียจากเหตุกราดยิงทำให้นักเรียน  19  คนและครู 2 คน เสียชีวิตที่โรงเรียนประถมร็อบบ์ในเมืองยูวัลดี รัฐเท็กซัส ที่เป็นบ้านเกิดของเขาเมื่อเดือนที่แล้ว และนำรองเท้าผ้าใบสีเขียวของเด็กหญิงเคราะห์ร้ายรายหนึ่งมาที่ห้องแถลงข่าวด้วย เขาพยายามสะกดกลั้นอารมณ์ระหว่างชูรูปของเด็ก ๆ ที่เคราะห์ร้าย และเล่าถึงชุดที่พวกเขาใส่ในวันเกิดเหตุ และความใฝ่ฝันเมื่อโตขึ้น 

 

แมทธิว แม็คคอนาเฮย์ พูดเรื่องกฎหมายปืนที่ทำเนียบขาว

แม็คคอนาเฮย์ซึ่งเคยประกาศว่า จะพิจารณาลงสมัครเลือกตั้งผู้ว่าการรัฐเท็กซัสในปีที่แล้วแต่เปลี่ยนใจ บอกด้วยว่าเมืองยูวัลดีเป็นเมืองที่ทำให้เขาได้เรียนรู้การใช้ปืน และการครอบครองปืนอย่างมีความรับผิดชอบ พร้อมกับสนับสนุนให้เพิ่มเกณฑ์อายุขั้นต่ำที่สามารถซื้อปืนไรเฟิลจู่โจม AR-15 เป็น 21  ปี และออกกฎหมายธงสีแดง ที่อนุญาตให้ตำรวจ ครอบครัว และบุคคลอื่น ๆ แจ้งต่อศาลเพื่อขอให้ยึดอาวุธปืนจากบุคคลที่เป็นภัยต่อบุคคลอื่นและตัวเองเป็นการชั่วคราว 

 

แมทธิว แม็คคอนาเฮย์ พูดเรื่องกฎหมายปืนที่ทำเนียบขาว

นอกจากนี้เขาบอกว่าแม้ในประเทศมีความเห็นแตกแยกกันอย่างมากเรื่องสิทธิครอบครองปืน แต่สิ่งหนึ่งที่คนส่วนใหญ่เห็นพ้องกันมากกว่าคัดค้าน คือความรับผิดชอบในการครอบครองปืน นอกจากการแถลงที่ทำเนียบขาวนาน  20 นาที แม็คคอนาเฮย์เข้าพบกับสมาชิกสภาคองเกรสที่อาคารรัฐสภาก่อนด้วย เพื่อพูดคุยเรื่องกฎหมายปฏิรูปปืน

logoline