svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ทวี"ขอสังคายนางบประมาณให้ถึงมือเด็กเพื่อสร้างความรู้มาพัฒนาชาติ

07 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทวี"เผยรัฐเลือกใช้กฎหมายที่เป็นคุณกับตนเอง จี้สังคายนา พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังฯ ใช้ช่องจัดงบค่าตอบแทนไปจ่ายให้บุคลากรที่มีเงินเดือนอยู่แล้ว ขณะที่งบสวัสดิการเด็กที่สิทธิตามรัฐธรรมนูญกลับถูกเมิน 

7 มิถุนายน 2565 คณะทำงานขับเคลื่อนสวัสดิการเงินอุดหนุนเด็กถ้วนหน้า ร่วมกับ คณะกรรมาธิการเด็กกิจการเยาวชนฯ คณะกรรมาธิการสวัสดิการสังคม คณะกรรมาธิการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย ได้ร่วมกันจัดการเสวนาวิเคราะห์ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ พ.ศ.2566 เพื่อผลักดันเงินอุดหนุนเด็กเล็ก 0-6 ปี แบบถ้วนหน้าตามมติคณะกรรมการส่งเสริมการพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ (กดยช.) เพื่อเด็กทุกคนได้มีสวัสดิการที่เท่าเทียม ณ ห้องประชุมสัมมนา 1-2 อาคารรัฐสภา ซึ่งมี พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ ในฐานะกรรมาธิการงบประมาณ ร่วมเสวนา 

 

"ทวี"ขอสังคายนางบประมาณให้ถึงมือเด็กเพื่อสร้างความรู้มาพัฒนาชาติ

 

โดย พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า การไม่จัดสวัสดิการให้เด็กถ้วนหน้ารัฐบาลทำผิดรัฐธรรมนูญ มาตรา 54 เขียนไว้ชัดว่า เด็กก่อน 12 ปีเรียนฟรีแล้ว คสช.ก็ไปออกคำสั่งให้เป็น 15 ปี แต่ในวรรค 2 เด็กก่อนวัยเรียน ก็นิยามถึงแรกเกิด ต้องดูแล้ว เด็กใช้คำว่า ทุกคนก็ถ้วนหน้า การที่รัฐบาลไม่จัดแล้ววันนี้ (7มิ.ย.) มาให้กรรมาธิการ ต้องเรียนว่าบทบาทของกรรมาธิการในรัฐธรรมนูญ ที่บอกว่าเป็นรัฐธรรมนูญปราบโกง จริงๆ ยังเห็นการทุจริตวิ่งเป็นอันดับต้นๆของโลก เวลางบประมาณที่จะเข้ามา หน้าที่ของกรรมาธิการตัดได้อย่างเดียวแต่เพิ่มไม่ได้ หรือจะบอกเอาไปให้หน่วยไหนก็ไม่ได้ 

 

ทั้งนี้ แต่สิ่งที่ตัดไม่ได้มี 3 เรื่อง

 

1.การใช้หนี้เงินกู้ ซึ่งงบประมาณครั้งนี้ใช้หนี้เงินกู้ประมาณ 6 หมื่นล้าน แต่ดอกเบี้ยปาไป 2 แสนล้าน คือรัฐบาลกู้แพง ดอกเบี้ยร้อยละ 2.4 ต่อปี มากนะสำหรับเงิน 10 ล้านล้าน

 

2.รัฐบาลต้องใช้และตัดไม่ได้คือ เงินต้นดอกเบี้ย

 

3. คือที่กฎหมายกำหนดไว้ จริงๆรัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายที่สูงสุด แต่รัฐบาลพยายามจะเลือกใช้กฎหมายที่เป็นคุณกับฝ่ายรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม ยกตัวอย่างเรื่องที่ในรัฐธรรมนูญไม่มีเขียนไว้ โดยเฉพาะในเรื่องค่าตอบแทนบุคลากรและสวัสดิการ ในรัฐธรรมนูญไม่ได้เขียนไว้เลย แต่ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังวิธีงบประมาณ ไปเขียนไว้ว่า รัฐเวลาจัดทำงบประมาณ จะต้องมีรายจ่ายให้กับบุคลากร และสวัสดิการของรัฐอย่างพอเพียง ทั้งๆที่รัฐธรรมนูญเขียนให้เด็กไว้ ซึ่งกฎหมายวินัยการเงินการคลัง ถึงทีต้องสังคายนา แล้วเวลามาอยู่ในการจัดงบประมาณก็บอกว่าเป็นเรื่องที่กฎหมายเขียนไว้

 

"ทวี"ขอสังคายนางบประมาณให้ถึงมือเด็กเพื่อสร้างความรู้มาพัฒนาชาติ

 

ทั้งนี้ ส.ส.พรรคก้าวไกล บอกไว้ว่า แม้แต่เดินเข้าไปในเงินเดือนของข้าราชการ จะพบว่าข้าราชการอื่นๆ เฉลี่ยไม่ถึง 40 เปอร์เซ็น แต่ข้าราชการทหารบกไป 70 เปอร์เซ็น เพราะไปแฝงเป็นงบเบี้ยอะไรต่างๆในกองทัพ เช่น กอ.รมน.คราวที่แล้ว พองบเข้ามาแล้ว สตง.ตรวจก็พบว่า มีเงินไปจ่ายให้กับบุคลากรที่มีเงินเดือนอยู่แล้วเช่น รองผู้ว่าฯ หรือผู้ว่าฯ เขามีเงินเดือนอยู่แล้วไปมีเบี้ย กอ.รมน.อีก 7,000 บาท ลักษณะอย่างนี้เป็นรายจ่ายอื่นก็เป็นงบลับ 

 

"สิ่งที่เราจะมาเรียกร้องวันนี้ เรามาเรียกร้องผิดคนเราต้องเดินไปถึงนายกฯ ว่า ท่านไม่ต้องสงสารเด็ก แต่ให้รับรองสิทธิของเด็กตามรัฐธรรมนูญใหม่ ซึ่งผู้บังคับใช้กฎหมายปัจจุบันใจแคบโดยเฉพาะใจแคบกับเด็ก ผมคิดว่าการให้มนุษย์โดยเฉพาะเด็กเป็นอนาคต อย่าถือว่าเป็นการลงทุนเลย เราคิดว่า การทำให้มนุษย์มีความรู้ จะใช้งบประมาณเท่าไหร่ก็ควรจะใช้" พ.ต.อ.ทวี ระบุ 

อย่างไรก็ตาม ในคณะกรรมาธิการตนดูตัวเลขไว้ ถ้าจะตัดในสิ่งที่เป็นวิทยาศาสตร์จริงๆ ได้หลายแสนล้านเช่น งบกันไว้เหลื่อมปี ปกติงบประมาณจะต้องใช้ในวงรอบ 1 ต.ค. ถึง 30 ก.ย. ต้องใช้ให้หมด ถ้าใช้ไม่หมดกฎหมายสั่งให้คืนแล้วมาจัดใหม่ แต่ก็จะใช้ช่องมาขออนุมัติเป็นคราวๆ กับกระทรวงการคลัง พบว่าเงินก้อนนี้เป็นเงินกู้เป็นเงินที่เด็กทุกคนที่นั่งอยู่ที่นี้ คือ คนเสียภาษี พอใช้ไม่ถึงกำหนดดอกเบี้ยก็วิ่ง มันไม่เกิดผลผลิตทางจีดีพี เลยไม่เกิดการลงทุน เป็นเพราะรัฐขี้เกียจทำหรือเปล่า แล้วใช้เงินไม่หมด เงินกลุ่มนี้ถ้าดูคราวๆก็หลายแสนล้าน ถ้าใช้ไม่หมดเอามาสักหมื่นกว่าล้านให้เด็กตัวอย่าง กระทรวงกลาโหมปี 65 ตอนนี้ยังเหลือแสนกว่าล้าน แล้วเหลืออีกไม่กี่เดือน กระทรวงคมนาคมก็เหลืออีกแสนกว่าล้าน 

 

"ทวี"ขอสังคายนางบประมาณให้ถึงมือเด็กเพื่อสร้างความรู้มาพัฒนาชาติ

 

นอกจากนี้ อีกประการหนึ่ง เช่น งบที่ปรึกษาเวลาจะรับคนเป็นราชการจบปริญญาเอก จบเกียรตินิยม พอมาเข้าทำงานไม่เป็นเลย ต้องจ้างที่ปรึกษามีเยอะมากที่เป็นลักษณะที่เบี้ยประชุม เหมาจ่ายให้ไปทำหน้าที่อื่นๆ หรือรถประจำตำแหน่ง รวมๆ ก็เป็นหมื่นล้าน บางคนมีรถในบ้านเกือบ 10 คัน ต้องมีรถประจำตำแหน่งอีก ที่สำคัญอย่างยิ่งก็คือ วันนี้มีงบที่เรียกว่า งบผูกพันข้ามปี คือการเอาเงินในอนาคตมาใช้ แล้วงบผูกพันข้ามปี ก็ใช้ไม่ได้ตรงกับความต้องการของประชาชน

 

"บางคนบอกว่า ชื่นชมรถไฟฟ้า พอไปดูในงบประมาณอันนี้ รถไฟฟ้าสายสีม่วง ต้องเอาเงินกู้ของพวกเราที่จ่ายดอกเบี้ยไปจ่ายรถสายสีม่วงเกือบ 2 หมื่นล้าน แล้วรถวิ่งต้องการคนจากบางซื่อไปนนทบุรี  8 หมื่นคนแต่คนขึ้นจริงอยู่แค่ 2 หมื่นคน แต่เอาเงินของคนปัตตานี เอาเงินของคนเชียงราย เอาเงินของคนอุดร ต้องมาจ่าย คือเราไม่ตื่นรู้กับการใช้เงิน คนที่ได้ประโยชน์ก็ผู้รับเหมา คนที่ได้ประโยชน์คือคนข้างทาง แต่คนที่ใช้หนี้คือประชาชนทั้งประเทศ" เลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าว

 

อย่างไรก็ตาม งบประมาณในฐานะของ ส.ส.ก็คงจะตัด คราวที่แล้วก็ตัดเยอะ ตัดได้พอเพียง แต่ไปโปะเป็นงบกลาง พองบกลางมาดูการใช้เงิน กลับไปใช้เป็นค่าบุคลากร มันไม่ได้ใช้โควิด ถ้าให้กับเด็กคิดว่าสิ่งที่จะพาประเทศไปข้างหน้าได้อย่างดีคือการศึกษา สิ่งที่จะทำคนไทยว่าเหนือกว่าประเทศอื่น ก็คือคุณภาพของคน ซึ่งประเทศสิงคโปร์เท่ากับจังหวัดนนทบุรี ทำไมดูมีคุณภาพ เพราะคน ต้องพัฒนาคน ตั้งแต่เกิดถึงเชิงตะกอน มีความจำเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้น ปัญหาไม่ได้อยู่ที่งบประมาณ ปัญหาอยู่ที่ความคิดของคนเป็นรัฐบาล ไม่ให้ค่าของความเป็นเด็กว่ามีความสำคัญ 

 

ทั้งนี้ ในที่ประชุมได้มีการสอบถามว่า ในปีที่แล้วกรรมาธิการช่วยตัดงบให้ กดยช.ได้หมื่นกว่าล้าน แต่รัฐธรรมนูญ ส.ส.ไม่สามารถไปเพิ่มได้ ในปีนี้ทางกรรมาธิการมีการตัดงบอีก แต่ทำอย่างไรตอนจบจะได้งบ กดยช. เพิ่ม 

 

"ในงบกลางมีบางปีเขาก็ใช้หมื่นล้านให้เด็ก ทำไมถ้าเด็กเกิดมาก็ไม่เสมอภาคกันแล้ว เด็กครึ่งหนึ่งได้รับเงินจากรัฐ เด็กอีกครึ่งหนึ่งไม่ได้รับเงินจากรัฐ เพราะรัฐไปกำหนดเงื่อนไขความสงสารของรัฐ คือการทำลายศักดิ์ศรีความเป็นคนโดยใช้ความสงสาร จะไปพิสูจน์ได้ยังไง คนพิสูจน์ได้คือคนในชุมชน คนในหมู่บ้าน สมัยเป็นเลขาฯ ศอ.บต. ประชุมเรื่องคนจนเกือบ 25 ครั้ง ทำไมไม่โยนไปให้ชุมชน เขารู้ ต้องดูบางคนมีเงินไม่ถึง 100 บาท ครอบครัวเขามีตั้ง 19 คน คุณจะใช้เกณฑ์อะไร วันนี้เราต้องเลิกรัฐรวมศูนย์ ต้องใช้ชุมชนเป็นศูนย์กลาง ไม่เช่นนั้นเราแก้ปัญหายาก"

 

อย่างไรก็ดี ส่วนตัวเชื่อว่าในปีนี้กรรมาธิการหลายคน ก็คงต้องตอบ บางที่ต้องถามสำนักหนี้สาธารณะ ว่าเอาเงินกู้ไปทำอะไร ทำไมเป็นคนสามจังหวัดอีอีซีได้ คนในอีอีซีก็ไม่ได้นะ คือ จะไปให้คนต่างประเทศได้ แล้วไม่นึกถึงคุณภาพชีวิตของคนไทยหรือ วันนี้ความอยู่รอดมีความสำคัญ ที่ถามปีนี้คงจะตัด แต่ว่าคนที่จะจัดกลับมา คือ นายกฯ คิดว่านายกฯ ใกล้จะเลือกตั้งแล้ว ก็อาจจะเอาใจจากพ่อแม่เด็ก ซึ่งการเปลี่ยนแปลงในสังคมไทย จะไม่เกิดขึ้นกับคนที่ไม่เรียกร้อง ถ้าคนดีจะไม่เปลี่ยนแปลงให้ ดังนั้น อาจจะต้องมีการมาเรียกร้อง ถ้าไม่เรียกร้องก็ถือว่าเป็นคนดี รวยแล้วไม่เอาแล้ว

logoline