svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อาคม"นั่งปธ.กรรมาธิการวิสามัญงบประมาณ66

06 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ประชุมกมธ.วิสามัญงบ 66 เคาะ "อาคม" นั่งประธาน วางกรอบพิจารณาทุกวัน จ.-ศ. จบ 3 ส.ค .65 ขณะที่ 7 มิ.ย. เริ่มทบทวนภาพรวมด้านเศรษฐกิจเป็นหน่วยงานแรก ก่อนส่งกลับสภาพิจารณาวาระ 2-3 ระหว่าง 17-18 ส.ค. 

6 มิถุนายน 2565 นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 เปิดเผยว่า การประชุม กมธ. นัดแรก เพื่อพิจารณาเลือกตำแหน่งต่างๆในกมธ. ซึ่งที่ประชุมมีมติให้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เป็นประธาน โดยมีรองประธานกมธ.อีก 24 คน อาทิ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง นายวราเทพ รัตนากร นายอนุชา นาคาศัย นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง นายสุทิน คลังแสง นายเอกราช ช่างเหลา นายบุญสิงห์ วรินคร์รักษ์ และพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง โดยมีเลขานุการ 9 คน และโฆษกกรรมาธิการอีก 10 คน 

 

"อาคม"นั่งปธ.กรรมาธิการวิสามัญงบประมาณ66

 

นายยุทธพงศ์ กล่าวต่อว่า กมธ.จะนัดประชุมทุกวันจันทร์ถึงศุกร์ โดยเริ่มประชุมตั้งแต่วันนี้ (6มิ.ย.) ไปจนถึงวันที่ 3 ส.ค. 65 จากนั้น วันที่ 5 ส.ค. กมธ.จะตรวจรายงานก่อนเสนอกลับเข้าที่ประชุมสภา เพื่อพิจารณาในวาระที่ 2-3 โดยได้กำหนดการพิจารณาวาระ 2-3 ไว้วันที่ 17-18 ส.ค. 65

 

 

สำหรับวันที่ 7 มิ.ย. กมธ.จะเริ่มพิจารณางบประมาณเกี่ยวกับภาพรวมด้านเศรษฐกิจ เช่น กระทรวงการคลัง สภาพัฒน์ กลุ่มภารกิจด้านเศรษฐกิจ จากนั้นเป็นกลุ่มภารกิจด้านสังคม เช่น กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงศึกษาธิการ และด้านความมั่นคง เช่น กระทรวงกลาโหม และปิดท้ายที่หน่วยงานอิสระ เช่น รัฐสภา ศาล องค์กรอิสระ และหน่วยงานในพระองค์

 

"อาคม"นั่งปธ.กรรมาธิการวิสามัญงบประมาณ66

 

ส่วนตำแหน่งอนุกมธ.ยังไม่ได้มีการหารือว่าจะมีการตั้งกี่คณะ ซึ่งคาดว่าจะมีการหารือเรื่องดังกล่าวหลังจากนี้อีกประมาณ 2 สัปดาห์ และกระบวนการชี้แจงของหน่วยงานต่างๆนั้น จะต้องเข้ามาชี้แจงต่อกมธ. โดยจะไม่มีการชี้แจงออนไลน์ผ่านระบบ zoom เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ได้คลี่คลายลงแล้ว 

ส่วนงบประมาณของกระทรวงกลาโหมว่า จากการฟังการอภิปรายงบประมาณถูกท้วงติงมาก โดยเฉพาะการจัดซื้ออาวุธของทุกเหล่าทัพ จึงเชื่อว่าในชั้นกมธ.ต้องมีการตรวจสอบเป็นอย่างเข้มข้นอย่างแน่นอน โดยเฉพาะเครื่องบินรบรุ่นใหม่ F-35 A

 

"อาคม"นั่งปธ.กรรมาธิการวิสามัญงบประมาณ66

 

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ ส.ส.และกมธ.เพิ่งได้รับเอกสาร ยังไม่มีรายละเอียด แต่ยืนยันส่วนไหนที่เป็นสิ่งฟุ่มเฟือยก็ต้องทำหน้าที่เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประชาชนไม่ปล่อยผ่านอย่างแน่นอน ซึ่งก็เห็นแล้วว่าเรือดำน้ำไม่มีประโยชน์และไม่เหมาะกับภาวะขณะนี้ แต่ปี 2566 ไม่ได้ตั้งงบสำหรับซื้อเรือดำน้ำ แต่เป็นงบผูกพันมาซึ่งเป็นการซื้อเรือดำน้ำโดยไม่มีเครื่องยนต์

logoline