svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"งูเห่า"โหวตหนุนงบ-สกัดเพื่อไทยแลนด์สไลด์

04 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปรากฏการณ์ "สภาต่างตอบแทน" กระจายเก้าอี้กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ให้กับกลุ่ม ส.ส.พรรคเล็ก และพรรคเศรษฐกิจไทย แลกกับการโหวตหนุนผ่านกฎหมายวาระแรก ยังไม่ใช่กลเกมทั้งหมดของฝั่งรัฐบาล

เพราะเมื่อเจาะลึกลงไปถึง "ส.ส.งูเห่า" ที่โหวตสวนมติฝ่ายค้าน รวมๆ แล้วถึง 12 เสียง ซึ่ง 7 เสียงเป็น "งูเห่าหน้าใหม่" แล้ว จะพบว่าการลงมติหนนี้ยังส่งผลไปถึงการเลือกตั้งครั้งหน้า และกระทบแผนแลนด์สไลด์ของพรรคเพื่อไทยเข้าอย่างจังด้วย

 

\"งูเห่า\"โหวตหนุนงบ-สกัดเพื่อไทยแลนด์สไลด์

 

เมื่อตรวจสอบรายชื่อ 7 ส.ส.งูเห่า พรรคเพื่อไทย ที่โหวตสวนมติฝ่ายค้าน หันไปหนุนร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ จะพบความจริงดังนี้

 

-นายจักรพรรดิ ไชยสาส์น ส.ส.อุดรธานี เตรียมย้ายไปอยู่พรรคไทยสร้างไทย

 

-นายจาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ส.ส.ศรีสะเกษ เตรียมย้ายไปอยู่พรรคภูมิใจไทย

 

-นายธีระ ไตรสรณกุล ส.ส.ศรีสะเกษ เตรียมย้ายไปอยู่พรรคภูมิใจไทย

 

-นางผ่องศรี แซ่จึง ส.ส.ศรีสะเกษ เตรียมย้ายไปอยู่พรรคภูมิใจไทย ซึ่งพรรคก็ผูกแขนล่วงหน้า ด้วยการตั้ง นายปวีณ แซ่จึง อดีต ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคเพื่อไทย สามีนางผ่องศรี เป็นกมธ.งบฯ ในสัดส่วนของพรรค โดยนายปวีณย้ายเข้าสังกัดพรรคภูมิใจไทยไปก่อนหน้านี้แล้ว

 

-นายนิยม ช่างพินิจ ส.ส.พิษณุโลก เตรียมย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย

 

-นายวุฒิชัย กิตติธเนศวร ส.ส.นครนายก เตรียมย้ายเข้าสังกัดพรรคภูมิใจไทย

 

-นายสุชาติ ภิญโญ ส.ส.นครราชสีมา ยังไม่มีข้อมูลย้ายพรรค

 

จะเห็นได้ว่าพรรคภูมิใจไทยเนื้อหอมสุดขีด ใครๆ ก็อยากย้ายไปอยู่พรรคนี้ โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 21 พ.ค. ที่ผ่านมานายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ลงพื้นที่ศรีสะเกษ และประกาศขอ ส.ส.ยกจังหวัด ถ้าได้ยกจังหวัด จะให้เก้าอี้รัฐมนตรี 2 เก้าอี้ สวนทางกับนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรค บอกถ้ายกจังหวัด จะได้ 1 เก้าอี้ เรียกว่าเกทับกันเห็นๆ เลย

 

\"งูเห่า\"โหวตหนุนงบ-สกัดเพื่อไทยแลนด์สไลด์

 

หากดูผลการเลือกตั้งปี 62 ศรีสะเกษ มี 8 เขต ส.ส. 8 คน ภูมิใจไทยได้มา 2 เก้าอี้ จาก 8 เขต ส่วนอีก 6 คน เป็นของเพื่อไทย แต่ล่าสุดช่วงโค้งสุดท้ายของอายุรัฐบาล มีหลายคนจาก 6 คน จะย้ายจากเพื่อไทยไปซบพรรคภูมิใจไทย จึงต้องรอดูว่าฝันของ"เสี่ยหนู"จะเป็นจริงหรือไม่

 

เพราะเป้าหมายที่ภูมิใจไทยตั้งไว้ คือ กวาด ส.ส.อีสาน 60 ที่นั่ง จาก 133-137 ที่นั่งในการเลือกตั้งครั้งหน้า ถ้าภูมิใจไทยได้ตามเป้า พรรคเพื่อไทยไม่มีทางได้แลนด์สไลด์ และ 60 ที่นั่ง ซึ่งเป็นเป้าหมาย โดยมีศรีสะเกษรวมอยู่ด้วยถึง 6 ที่นั่ง โดยการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ ศรีสะเกษ จะมี ส.ส.ได้ 9 เขต 9 คน

 

จุดแข็งของภูมิใจไทย ที่ใช้หาเสียงคือ "พูดแล้วทำ" โดยวลีนี้ไม่ใช่เฉพาะนโยบายที่ประกาศเท่านั้น (เช่น กัญชา ซึ่งกำลังจะปลดล็อกเสรีจริง) แต่ยังรวมไปถึงการบริหารบุคคลของพรรค เพราะ ส.ส.ที่ชนะเลือกตั้ง และผู้สมัคร ส.ส. ที่แพ้เลือกตั้งทุกคน พรรคมีงานให้ทำ มีตำแหน่งให้ทั้งหมด ไม่ทอดทิ้ง แถมยังมีข่าวการดูแลรายเดือนอย่างทั่วถึง และมีโบนัสพิเศษรายปีด้วย (ส่วนการดูแลกับโบนัส จะเป็นอะไร เป็นของขวัญหรือกำลังใจ...ไม่ทราบ) 

 

อย่างที่บอกว่า เป้าหมายของภูมิใจไทย ถ้าสำเร็จ ก็จะทำให้เพื่อไทยไม่ชนะแบบแลนด์สไลด์ ฉะนั้นงานนี้จึงต้องแก้เกมด่วน โดยในวันที่ 12 มิ.ย. พรรคเพื่อไทยเตรียมพา "อุ๊งอิ๊ง" น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ลงพื้นที่ศรีสะเกษ เป็นรายอำเภอ โดยไปย่ำรอยภูมิใจไทยที่เดินสายเปิดตัวผู้สมัครไปก่อนหน้านี้ เพื่อเรียกกระแส และทวงเก้าอี้คืนซึ่งคาดว่างานนี้เสียงด่างูเห่าคงดังระงม

 

\"งูเห่า\"โหวตหนุนงบ-สกัดเพื่อไทยแลนด์สไลด์

 

นอกจากนั้นในวันที่ 5 มิ.ย. "อุ๊งอิ๊ง" ก็จะมีคิวลงพื้นที่ จ.สุรินทร์ และหลังจากนั้นคงเดินสายต่อเนื่องในอีสานทุกจังหวัด เพื่อสกัดพรรคภูมิใจไทย และคู่แข่งทางการเมืองพรรคอื่นๆ เช่น ไทยสร้างไทย

 

งานนี้ถ้าเพื่อไทยสร้างกระแสไม่ได้เหมือน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. คนใหม่ ก็มีหวังเสียเก้าอี้ ส.ส.อีสาน จำนวนไม่น้อย ไม่ใช่แค่ฟันหลอ แต่อาจเสียเก้าอี้ทั้งแถบได้เลยทีเดียว

logoline