svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กป๊อก"พร้อมสนับสนุน"ชัชชาติ"เต็มที่บริหารกทม.

06 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุพงษ์"ลั่นพร้อมสนับสนุน"ชัชชาติ"อย่างเต็มที่ ยอมรับเป็นผู้ว่าฯตั้งใจทำงาน ย้ำกทม.บริหารแต่ต่างจากระบบองค์กรป้องครองส่วนท้องถิ่น

6 มิถุนายน 2565 พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้เดินทางมาเป็นประธานการประชุมสภากรุงเทพมหานคร​ นัดแรก ​โดยมี นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมคณะผู้บริหาร กทม. เข้าร่วม ณ ศาลาว่าการกทม. ดินแดง

 

"บิ๊กป๊อก"พร้อมสนับสนุน"ชัชชาติ"เต็มที่บริหารกทม.

 

โดย พล.อ.อนุพงษ์​ กล่าวภายหลังเปิดการประชุม​ว่า วันนี้ (6มิ.ย.) เป็นการเปิดประชุมสภา กทม. ครั้งแรกตามกฎหมาย หลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรองตำแหน่ง ซึ่งตนได้หารือกับผู้ว่าฯกทม. และปลัดกทม. มาตลอดจนถึงวันนี้ที่มีการเปิดประชุมสภา ซึ่งเนื้อหาส่วนใหญ่เป็นการพูดคุยเรื่องการทำงานแบบภาพใหญ่

 

ทั้งนี้ ผู้ว่าฯกทม.ได้แสดงเจตนารมณ์ในการทำงานเพื่อประชาชนอย่างเต็มที่ ซึ่งตนเองในฐานะรมว.มหาดไทย ยืนยันว่า กระทรวงมหาดไทยมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำงานของ กทม. และพร้อมสนับสนุนทุกอย่าง โดยจะร่วมทำงานเพื่อประชาชนเป็นหลัก 

 

"ผู้ว่าคนนี้เป็นคนที่มีความตั้งใจสูง และเป็นที่ถูกใจของประชาชน และบรรยากาศการประชุมวันนี้เป็นไปด้วยดี ซึ่ง กทม.ไม่มีบรรยากาศการทำงานแบบนี้มาหลายปีแล้ว" พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว
    

เมื่อถามว่า ในฐานะที่เป็นตัวเชื่อมการทำงานระหว่างรัฐบาลกับท้องถิ่นอย่าง กทม. เพื่อไม่ให้มีรอยต่อจะมีปัญหาอย่างไรหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์​ ยืนยันว่า ไม่มีแน่นอน เพราะกทม.เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีอำนาจหน้าที่ ในการทำงานอยู่แล้ว ดังนั้น จึงใช้คำว่าไม่ต้องใช้ความเห็นชอบจากใคร ตามอำนาจหน้าที่หากมีแผนพัฒนา และข้อบัญญัติก็สามารถทำได้เลยไม่มีปัญหา

 

"ผมเองก็ไม่มีอำนาจที่จะไปก้าวก่ายการทำงานของท่านผู้ว่าฯ กทม. ซึ่งการทำกำกับดูแลจะต่างกับการบังคับบัญชา เพราะ กทม. เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีอิสระ ดังนั้น จึงทำได้ตามอำนาจหน้าที่ไม่เกี่ยวกับรอยต่อ และท่านผู้ว่ามีแนวทางที่จะดูแลประชาชน และประชาชนก็ตอบรับ จึงไม่มีปัญหาใดๆทั้งสิ้น แต่หากมีเรื่องใดที่ต้องได้รับการสนับสนุน จากรัฐบาล ผมพร้อมจะสนับสนุนเต็มที่" รมว.มหาดไทย ระบุ

 

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวยังเชื่อมั่นว่า กรุงเทพมหานคร จะพัฒนาระบบการปกครองไปได้ดีขึ้นอย่างแน่นอน เพราะมีผู้ว่า กทม. ที่ชื่อชัชชาติ เพราะมีความตั้งใจทำงาน ลงพื้นที่รับฟังปัญหาตลอด ทุกเรื่องก็ลงไปดูแลจัดการ เชื่อว่าผลจะต้องออกมาดีแน่นอน 

 

"บิ๊กป๊อก"พร้อมสนับสนุน"ชัชชาติ"เต็มที่บริหารกทม.

 

เมื่อนักข่าวว่า ในวันที่ 3 มิ.ย. รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย และ ผู้ว่าฯ กทม. ได้ทักทายกันอย่างไม่เป็นทางการ รวมถึง รัฐมนตรีหลายคน ร่วมแสดงความยินดีและไปถ่ายรูปด้วย จะเป็นบรรยากาศการทำงานที่ดี ต่อไปหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ หัวเราะ ก่อนตอบอย่างอารมณ์ดี ว่า ตนเองก็เป็นประชากรอยู่ในกรุงเทพมหานครคนหนึ่ง ก็ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของผู้ว่าฯชัชชาติ บ้านช่องอยู่ภายใต้การดูแลของผู้ว่าฯ 

เมื่อถามอีกว่า หลังจากกระแสของนายชัชชาติดัง ทำให้จังหวัดอื่นๆเรียกร้อง อยากเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดบ้างหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ ระบุว่า ไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์  เพราะมีความแตกต่างกัน ระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร ที่มีหน้าที่บริการสาธารณะ แต่ในพื้นที่อื่นๆไม่ได้มีหน้าที่นั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดมีหน้าที่เชื่อมต่อ อำนาจจากส่วนกลางลงไปในพื้นที่ ยึดโยงกับพื้นที่คนละอำนาจกัน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่สื่อมวลชนสอบถาม พล.อ.อนุพงษ์ ถึงถามคำถามนี้ นายชัชชาติ ได้ยิ้มและส่ายหัว เป็นเชิงปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นกระแสดัง และในช่วงท้าย ภายหลังการสัมภาษณ์ นายชัชชาติ ได้ยกมือไหว้ พล.อ.อนุพงษ์ พร้อมพูดว่า "ตนเองสิ ที่ต้องฝากตัว กับรัฐมนตรีมหาดไทย ไม่ใช่ให้รัฐมนตรีมหาดไทยมาอยู่ในการดูแลของผู้ว่า กทม." 

 

ขณะที่ พล.อ.อนุพงษ์ ตอบว่า "บ้านผมอยู่เขตทวีวัฒนานะ อยู่ภายใต้ท่านการดูแลของท่าน ฝากไปดูแลด้วย"

 

 

logoline