svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ชัชชาติ ประเดิมประชุมผู้บริหารกทม.นัดแรก จี้ถามเมื่อไร"ถอดหน้ากากอนามัย"

06 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชัชชาติ ประชุมผู้บริหาร กทม.นัดแรก จี้ถามเมื่อไร "ถอดหน้ากากอนามัย" ได้ พร้อมสั่งการ ให้ถอดบทเรียนโควิด-19 เพื่อปรับระบบสาธารณสุขใหม่

6 มิถุนายน 2565 เมื่อเวลา 09.00น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมผู้บริหารกรุงเทพมหานครนัดแรก โดยมี 4 รองผู้ว่าฯ กทม. ทั้งนายวิศณุ ทรัพย์สมพล นายจักกพันธุ์ ผิวงาม นางสาวทวิดา กมลเวชช และนายศานนท์ หวังสร้างบุญ เข้าร่วมประชุมพร้อมเพรียง รวมถึงที่ปรึกษา และ เลขานุการผู้ว่าฯ กทม.

ชัชชาติ ประเดิมประชุมผู้บริหารกทม.นัดแรก จี้ถามเมื่อไร\"ถอดหน้ากากอนามัย\"

โดยการประชุมวันนี้ ประเด็นสำคัญ ต้องจับตาไปที่การหารือ ถึงการถอดหน้ากากอนามัย ว่าจะมีความชัดเจนถอดได้ในสถานการณ์แบบไหนอย่างไร  ซึ่งระหว่างการประชุม นายชัชชาติ ได้สอบถามว่า ควรจะไม่ต้องใส่หน้ากากในที่โล่งแจ้งหรือยัง

เจ้าหน้าที่ สำนักการแพทย์ ระบุว่า ในมุมมองของทางการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข อยู่ระหว่างวางแผนอยู่แล้วว่าจะถอดหน้ากากอนามัยในที่โล่งแจ้ง และที่สาธารณแบบไหน ถ้าถอดแล้วต้องมองภาพ เว้นระยะห่างด้วย ซึ่งต้องพิจารณาตัวเลขความรุนแรงของการป่วย ปัจจุบันตัวเลขผู้ป่วยโควิด-19 ของกทม.ประมาณ 1,400-1,500 คน/วัน ถ้าหาก ในพื้นที่กทม.น้อยกว่า 500 คน/วัน ก็พอจะต่อรองกับกระทรวงสาธารณสุข ให้เสนอ ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. ถอดหน้ากากได้

ชัชชาติ ประเดิมประชุมผู้บริหารกทม.นัดแรก จี้ถามเมื่อไร\"ถอดหน้ากากอนามัย\"

นอกจากนี้ นายชัชชาติ ยังสอบถามถึงการการแพร่ระบาดโรคฝีดาษลิง การติดต่อ และการป้องกัน เพื่อจะนำข้อมูลมาทำความเข้าใจประชาชน โดยเฉพาะกรณีที่มีการจัดงานไพรด์เมื่อวานนี้(5 มิ.ย.) ซึ่งที่ประชุมชี้แจงว่า ในขณะจัดงานสิ่งที่เป็นห่วงคือ การแพร่ระบาดโควิด-19 มากกว่า ส่วนการติดต่อฝีดาษลิง คือ หลังจากจัดงานแล้วมีการไปปาร์ตี้กันต่อ

อีกทั้งนายชัชชาติ ยังถามถึงประเด็นตรวจATK ฟรี ให้กับประชาชนและการมี ATK พาสปอร์ตในที่ประชุมด้วย

  

ทั้งนี้ นายชัชชาติ มีข้อสั่งการในที่ประชุมด้วยว่า บทเรียนของโควิด-19 เป็นบทเรียนสำคัญ และจากการลงพื้นที่ของตนเองมากกว่า 2 ปี พบ ปัญหาการประสานงานเป็นเรื่องสำคัญ จึงอยากให้นำบทเรียนจากโควิด-19 มาปรับโครงสร้างระบบสาธารณสุขใหม่ ว่าควรมีศูนย์ประสานงานหรือไม่อย่างไรด้วย

ชัชชาติ ประเดิมประชุมผู้บริหารกทม.นัดแรก จี้ถามเมื่อไร\"ถอดหน้ากากอนามัย\"

logoline