svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีใต้-สหรัฐฯ ยิงขีปนาวุธ 8 ลูกโต้กลับเกาหลีเหนือ

06 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีใต้และสหรัฐฯ ยิงขีปนาวุธ 8 ลูกในเช้าวันนี้ (6 มิ.ย.) เพื่อตอบโต้ที่เกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธชุดใหญ่ที่สุดในครั้งเดียวถึง 8 ลูกเมื่อวันอาทิตย์ และผู้นำเกาหลีใต้ประกาศจะตอบโต้อย่างหนักแน่นต่อการยั่วยุของเกาหลีเหนือ

เกาหลีใต้-สหรัฐฯ ยิงขีปนาวุธ 8 ลูกโต้กลับเกาหลีเหนือ

 

เสนาธิการทหารร่วมเกาหลีใต้ ระบุในแถลงการณ์ว่า กองทัพเกาหลีใต้และสหรัฐฯ ยิงขีปนาวุธวิถีโค้งชนิดจากพื้นสู่พื้น ที่เรียกว่า ระบบขีปนาวุธทางยุทธวิธีของกองทัพบก หรือ ATACMS จำนวน 8 ลูกจากจังหวัดคังวอนไปยังทะเลตะวันออกตั้งแต่เวลา 4.45 น. วันนี้ตามเวลาท้องถิ่นรวมระยะเวลาเกือบ 10 นาที โดยเป็นการทดสอบศักยภาพและความพร้อมสำหรับปฏิบัติการโจมตีอย่างแม่นยำทันทีเมื่อเผชิญการยั่วยุ และการบัญชาการและกองกำลังสนับสนุน

 

นอกจากนี้แถลงการณ์ระบุด้วยว่า กองทัพของทั้งสองประเทศประณามอย่างรุนแรงต่อการยั่วยุของเกาหลีเหนือจากการยิงขีปนาวุธวิถีโค้ง 8 ลูกเมื่อวันอาทิตย์ และเรียกร้องอย่างจริงจังให้เกาหลีเหนือยุติการกระทำที่สร้างความตึงเครียดทางทหารในคาบสมุทรทันที

 

เมื่อวันอาทิตย์เกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธวิถีโค้งพิสัยใกล้ (SRBMs) จาก 4 จุดไปยังทะเลตะวันออก เพื่อตอบโต้ที่กองทัพเรือเกาหลีใต้และสหรัฐฯ จัดการซ้อมรบร่วมนาน 3 วันและสิ้นสุดลงเมื่อวันเสาร์ โดยการซ้อมรบดังกล่าวมีเรือบรรทุกเครื่องบินจากสหรัฐฯ เข้าร่วมด้วยเป็นครั้งแรกนับจากปี 2560

 

เกาหลีใต้-สหรัฐฯ ยิงขีปนาวุธ 8 ลูกโต้กลับเกาหลีเหนือ

 

 

เกาหลีใต้-สหรัฐฯ ยิงขีปนาวุธ 8 ลูกโต้กลับเกาหลีเหนือ

 

ด้านประธานาธิบดี ยุน ซุก-ยอล ของเกาหลีใต้ ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนที่แล้ว กล่าวเนื่องในวันรำลึกผู้เสียชีวิตในสงครามเกาหลีและสงครามอื่น ๆ ที่จัดขึ้นทุกวันที่ 6 มิ.ย. ว่า เวลานี้ภัยคุกคามจากนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือมีความซับซ้อนมากขึ้น และรัฐบาลจะยับยั้งภัยคุกคามดังกล่าว ควบคู่กับการเสริมศักยภาพด้านความมั่นคงทั้งในแง่รากฐานและในทางปฏิบัติ

 

เขาพูดชัดเจนด้วยว่า รัฐบาลจะตอบโต้อย่างหนักแน่นและรุนแรงต่อการยั่วยุใด ๆ ของเกาหลีเหนือ และสร้างความมั่นใจว่า จะไม่มีช่องโหว่แม้แต่จุดเดียวในการปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

 

ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดียุน และประธานาธิบดีโจ ไบเดน ตกลงร่วมกันระหว่างการประชุมสุดยอดที่กรุงโซลเมื่อเดือนที่แล้วว่า จะขยายขนาดการซ้อมรบร่วม และขยายความช่วยเหลือด้านความมั่นคง ซึ่งสหรัฐฯ ให้สัญญาว่าจะประจำการอาวุธยุทธศาสตร์ในเกาหลีใต้หากจำเป็นเพื่อป้อง

 

เกาหลีใต้-สหรัฐฯ ยิงขีปนาวุธ 8 ลูกโต้กลับเกาหลีเหนือ

 

 

 

 

 

logoline