svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยาคูลท์ญี่ปุ่นขาดตลาด โก่งราคาพุ่ง 3 เท่า

06 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยาคูลท์ 1000 กลายเป็นสินค้าขายดีที่แม้จะวางจำหน่ายวันละ 1 ล้านขวด ก็ยังไม่เพียงพอจำหน่ายที่ญี่ปุ่น ส่งผลให้เกิดการขาดตลาดและมีการโก่งราคาขึ้นไปเกือบ 3 เท่าตัว

ยาคูลท์เครื่องดื่มที่เชื่อกันมายาวนานว่า ช่วยให้ระบบในร่างกายของมนุษย์ทำงานได้ดีขึ้น เพราะเป็นนมโปรไบโอติกส์ ที่เกิดจากกระบวนการหมักของนมพร่องมันเนยกับน้ำตาลและแบคทีเรียแลคโตบาซิลลัส ซึ่งเป็นแบคทีเรียที่พบในระบบดูดซึมอาหารของมนุษย์ จัดเป็นหนึ่งในเครื่องดื่มยอดนิยมของคนรักสุขภาพ โดยเฉพาะในญี่ปุ่น ที่มีการผลิตยาคูลท์ออกมาหลากหลายชนิด รวมทั้ง ยาคูลท์ 400 (Yakult 400), ยาคูลท์ ไฟว์ (Yakult Five), ยาคูลท์ 400 LT (Yakult 400 LT) จนถึงตัวที่ดีและแพงที่สุดอย่างยาคูลท์ 1000 (Yakult 1000) 

 

ยาคูลท์ญี่ปุ่นขาดตลาด โก่งราคาพุ่ง 3 เท่า

ยาคูลท์ 1000 เป็นที่นิยมทันทีหลังจากวางตลาดเมื่อ 2 ปีที่แล้ว เพราะใช้สูตรที่ดีกว่ายาคูลท์ปกติหลายเท่า เพราะมีจุลินทรีย์ชิโรต้ามากถึง 1 แสนล้านตัวต่อ 1ขวด (100ml) ในขณะที่ยาคูลท์ดั้งเดิมมีจุลินทรีย์ดีตัวนี้เพียง 8000 ล้านตัวต่อ1 ขวด (80ml) ส่วนคุณสมบัติที่โดดเด่น มีตั้งแต่ช่วยให้นอนหลับได้ยาวนาน หลับลึก และสดชื่นเมื่อตื่นขึ้นมา ช่วยคลายเครียด อีกทั้งจุลินทรีย์ชิโรต้า ยังช่วยปรับสมดุลย์ในลำไส้ได้ ทำให้เกิดกระบวนการย่อยที่ดี

 

ความนิยมของยาคูลท์ 1000 ถึงขั้นที่เมื่อวางจำหน่ายปุ๊บก็หมดไปในเวลาอันรวดเร็ว ราคาก็ไม่แพงมากขวดละ 130 เยน (ราว 35 บาท) ปกติจะวางขายในร้านสะดวกซื้อ แต่มักไม่ค่อยจะมีคนซื้อทันเพราะขายได้เฉลี่ยวันละ 1 ล้านขวด จนผู้ผลิตจำเป็นต้องเพิ่มกำลังการผลิต เพราะอยู่ในสภาวะ "ขาดตลาด" 

 

ยาคูลท์ญี่ปุ่นขาดตลาด โก่งราคาพุ่ง 3 เท่า

ด้วยเพราะผลผลิตไม่พอจำหน่าย ทำให้มีเว็บไซต์ที่แอบโก่งราคาจนขึ้นไปอยู่ที่ขวดละเกือบ ๆ 500 เยน หรือราว ๆ 130 บาท ในเมื่อราคาสูงและเป็นที่ต้องการขนาดนี้ ก็ย่อมมีคำถามว่าสรรพคุณเป็นจริงตามคำกล่าวอ้างหรือไม่ ก็มีคนยืนยันว่าเป็นพวกหลับยากแต่เมื่อลองกินดูก็หลับยาวถึงเช้าเลย ทั้่งยังสดชื่นอีกด้วย อีกคนบอกว่าหลับยาวรวดเดียว 11 ชั่วโมง ไม่มีอาการงัวเงีย และบางคนบอกว่าช่วยบรรเทาอาการท้องผูกได้ 

logoline