svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อังกฤษไม่สนคำขู่ปูติน ส่งเครื่องยิงจรวดพิสัยไกลให้ยูเครน

06 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อังกฤษประกาศส่งเครื่องยิงจรวดพิสัยไกลให้ยูเครน โดยไม่สนคำขู่ของ วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ที่บอกว่าหากประเทศตะวันตกยังส่งอาวุธให้ยูเครน รัสเซียจะขยายเป้าหมายการโจมตีให้กว้างขึ้น

เบน วอลเลซ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมอังกฤษ เปิดเผยว่าอังกฤษจะส่งเครื่องยิงจรวด M270 ให้กับกองทัพยูเครนเพื่อใช้ต่อสู้กับกองทัพรัสเซีย โดยเครื่องยิงจรวด M270 สามารถยิงจรวดโจมตีติดต่อกันได้ 12 ลูกและมีพิสัยการโจมตีไกลถึง 80 กิโลเมตร โดยกระทรวงกลาโหมอังกฤษไม่ได้ระบุว่าจะส่งอาวุธให้กับกองทัพยูเครนมากแค่ไหน แต่สำนักข่าว BBC รายงานว่าในเบื้องต้น อังกฤษจะส่งเครื่องยิงจรวด M270 ให้ยูเครน 3 เครื่อง

เบน วอลเลซ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมอังกฤษ

การที่อังกฤษตัดสินใจส่งอาวุธโจมตีพิสัยไกลให้กับยูเครน สอดคล้องกับการตัดสินใจของสหรัฐฯ ที่ประกาศว่าจะส่งเครื่องยิงจรวดรุ่น M142 ซึ่งมีพิสัยการยิงไกล 70 กิโลเมตร ให้กับยูเครนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้รัสเซียออกมากล่าวหาสหรัฐฯ ว่าจงใจราดน้ำมันเข้ากองไฟ และ วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียออกมาขู่ว่าหากประเทศตะวันตกยังคงจัดส่งอาวุธให้กับยูเครน รัสเซียจะขยายเป้าหมายการโจมตียูเครนให้กว้างขึ้น

วอลเลซอธิบายว่าเครื่องยิงจรวดพิสัยไกลเป็นสิ่งที่กองทัพยูเครนต้องการเพื่อปกป้องตัวเองจากการยิงปืนใหญ่ระยะไกลของรัสเซีย แต่ปูตินอ้างว่าการที่ประเทศตะวันตกส่งอาวุธให้ยูเครนไม่ได้ช่วยอะไรนอกจากจะทำให้การสู้รบยืดเยื้อออกไปมากขึ้นเท่านั้น

logoline