svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อัยการฟ้อง "ธนาธร" คดี 112 ปมไลฟ์สดวัคซีนโควิด จ่อให้สยามไอโอไซแอนเบิกความ

06 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อัยการยื่นฟ้อง "ธนาธร" คดี 112 ปมไลฟ์สดวัคซีนโควิด-19 ศาลอนุญาตสืบพยานโจทก์ - จำเลย 54 ปาก ใช้เวลารวม 8 นัด เจ้าตัวเตรียมพยานรู้เห็นสยามไอโอไซแอนขึ้นเบิกความ

วันนี้​ (6 มิ.ย.) ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลตรวจหลักฐานคดีดำ อ.875/2565 ที่อัยการคดีอาญา 5  เป็นโจทก์ฟ้อง นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำกลุ่มก้าวหน้า จำเลย ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากกรณีเมื่อวันที่ 18 ม.ค. 64 นายธนาธร ได้ไลฟ์เฟซบุ๊กหัวข้อเกี่ยวกับวัคซีนป้องกัน COVID-19 บนเพจคณะก้าวหน้าและเพจส่วนตัว ซึ่งมีเนื้อหาวิพากษ์วิจารณ์การจัดหาวัคซีน COVID-19 ของรัฐบาล ที่มีความล่าช้าและมีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน โดยวันนี้นายธนาธร เดินทางมาพร้อม นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ 

 

 

นายธนาธร และนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ 
 

นายธนาธร กล่าวว่า วันนี้ศาลนัดตรวจพยานหลักฐาน ตนไม่มีข้อกังวลใจใด ๆ ส่วนเรื่องการเตรียมพยานหลักฐานให้เป็นหน้าที่ของทางทีมทนาย แต่ตนมีความกังวลใจเกี่ยวกับการใช้มาตรา 112 ในภาพรวมมากกว่า เพราะตนเชื่อว่าการใช้มาตรา 112 ในยุคปัจจุบันภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม มีความต้องการใช้มาตรานี้เพื่อหยุดการวิพากษ์วิจารณ์ของคนที่ต่อต้านรัฐบาล คนที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล เห็นได้จากการมีประชาชนจำนวนมากที่ถูกฟ้องในคดีการเมือง ไม่ว่าจะเป็นคดี 112 คดี 116 หรือ พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉิน และทั้งหมดก็เป็นไปเพื่อการรักษาอำนาจของ พล.อ.ประยุทธ์  

 

 

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำกลุ่มก้าวหน้า
 

ขณะที่การนัดตรวจหลักฐานคดีวันนี้ ศาลได้อ่านและอธิบายฟ้องให้จำเลยซึ่งมีทนายความฟัง ซึ่งเบื้องต้นนายธนาธรให้การปฏิเสธ พร้อมรับว่าเป็นเจ้าของบัญชีโปรแกรมเฟซบุ๊กตามฟ้องจริง แต่ข้อความที่โจทก์ระบุในคำฟ้อง ไม่ตรงตามที่นายธนธรเผยแพร่ในเฟซบุ๊กทั้งหมด และข้อความที่เผยแพร่ในเฟชบุ๊กดังกล่าวไม่เป็นความผิด

 

ทำให้ทางโจทก์แถลงประสงค์อ้างพยานเอกสารรวม 27 ฉบับ และพยานวัตถุ 4 ชิ้น ศาลให้อีกฝ่ายตรวจดูแล้ว นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความจำเลยแถลงไม่มีพยานเอกสารส่งต่อศาลในวันนี้ แต่ขออนุญาตส่งต่อศาลภายใน 1 เดือน นับแต่วันนี้ ซึ่งทางโจทก์ไม่ได้คัดค้าน ศาลจึงอนุญาตคู่ความแต่ละฝ่ายแถลงว่า ไม่สามารถรับข้อเท็จจริงเกี่ยวกับพยานบุคคลและพยาน เอกสารของแต่ละฝ่ายได้ 

 

ทำให้ทางฝ่ายโจทก์แถลงว่า ประสงค์จะสืบพยานบุคคล จำนวน 42 อันดับ ซึ่งเป็นพยานกลุ่มผู้พบเห็นการเผยแพร่ข้อความทางบัญชีเฟซบุ๊กของจำเลย กลุ่มพยานผู้เชี่ยวชาญที่จะอธิบายว่าข้อความที่จำเลยเผยแพร่เป็นความผิดตามฟ้อง กลุ่มเจ้าพนักงานตำรวจผู้สืบสวน กลุ่มที่รู้เห็นเกี่ยวกับวัคซีน และกลุ่มพนักงานสอบสวน ซึ่งจำเป็นจะต้องนำเข้าสืบทุกปาก ขอใช้เวลา 5 นัด 

 

ขณะที่ นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความจำเลย แถลงประสงค์จะสืบพยานตามบัญชีจำนวน 12 ปาก ซึ่งเป็นพยานเกี่ยวกับประเด็นว่า จำเลยเป็นผู้เผยแพร่ข้อความในบัญชีเฟซบุ๊กตามฟ้องหรือไม่ เป็นพยานผู้เชี่ยวชาญ พยานที่รู้เห็นเกี่ยวกับบริษัทสยามไอโอไซแอน จำกัด และกลุ่มเจ้าพนักงาน สาธารณสุข ขอใช้เวลา 3 นัด ศาลจึงพิจารณาเเล้วอนุญาตให้ศูนย์นัดความกำหนดวันนัดสืบพยานโจทก์จำนวน 5 นัด และนัดสืบพยานจำเลย 3 นัด ต่อไป

 

 

อัยการฟ้อง "ธนาธร" คดี 112 ปมไลฟ์สดวัคซีนโควิด จ่อให้สยามไอโอไซแอนเบิกความ

logoline