svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ช่อ” บุกสน.ปมพาสปอร์ต คาดพรุ่งนี้ทำพาสปอร์ตได้ปกติ

21 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ช่อ พรรณิการ์” เดินทางมาสน.พญไทขอคำชี้แจงปมถูกเพิกถอนพาสปอร์ต และยื่นหนังสือชี้แจงต่อผกก.สน.พญาไท แสดงความบริสุทธิ์ใจ ซึ่งทางตำรวจจะเร่งดำเนินการยื่นหนังสือต่อกรมการกงสุลทันที และในวันพรุ่งนี้จะสามารถทำพาสปอร์ตได้ตามปกติ

 

จากกรณีที่ "ช่อ พรรณิการ์" น.ส.พรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า เดินทางไปทำพาสปอร์ต ปรากฏว่าทำพาสปอร์ตไม่ได้ พบว่าสถานีตำรวจนครบาล (สน.) พญาไท มีหนังสือ ที่ ตช 0015 (บก.น.1) 4/478 ลงวันที่ 19 เม.ย. 2564 เรื่อง "ขอให้เพิกถอนหนังสือเดินทางของ ธนาธร ปิยบุตร พรรณิการ์" ลงนามโดย พันตำรวจโท บารมี วงษ์อินตา รองผู้กำกับการ (สอบสวน) สน.พญาไท ระบุว่าทั้ง 3 เป็นผู้ต้องหาคดีอาญาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 จึงขอให้เพิกถอนหนังสือเดินทาง ทั้งนี้คดียังอยู่ระหว่างการพิจารณาของอัยการ ยังไม่มีคำสั่งศาลห้ามเดินทางออกนอกประเทศ และขอตั้งคำถามว่าการออกคำสั่งของ สน.พญาไท ถือเป็นการเลือกปฏิบัติกับคดีการเมืองที่มีต่อฝ่ายที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลหรือไม่ เนื่องจากนอกจากตน นายธนาธร และนายปิยบุตร ก็มีนักเคลื่อนไหว นักกิจกรรม เยาวชน อีกจำนวนมากกว่า300คน ที่ถูกเพิกถอนพาสปอร์ตในลักษณะเดียวกัน

 

“ช่อ” บุกสน.ปมพาสปอร์ต คาดพรุ่งนี้ทำพาสปอร์ตได้ปกติ

 

นางสาวพรรณิการ์ วานิช จึงเดินทางมาสอบถาม สน. พญาไท ด้วยตนเองถึงปัญหาที่เกิดขึ้น โดยระบุว่า ทางผู้กำกับ สน. ได้ชี้แจงว่า เป็นมาตรฐานการปฏิบัติงานปกติของเจ้าหน้าที่ตำรวจในคดีความมั่นคง โดยเฉพาะมาตรา 112 กับ 116 เนื่องจากกังวลเรื่องผู้ต้องหาหลบหนี จึงต้องเพิกถอนพาสปอร์ต ซึ่งทางตำรวจได้ทำหนังสือขอความร่วมมือและขึ้นอยู่กับดุลพินิจของกรมการกงสุล ซึ่งตนเองได้มายื่นหนังสือชี้แจงเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ ไม่ได้มีพฤติกรรมหลบหนี

 

“ช่อ” บุกสน.ปมพาสปอร์ต คาดพรุ่งนี้ทำพาสปอร์ตได้ปกติ

 

โดยทางผู้กำกับจะดำเนินการให้ทันทีเมื่อมีการมายื่นหนังสือชี้แจง คาดว่าจะแล้วเสร็จในเวลาเที่ยงวันนี้ (21 เม.ย. 65) และจะนำหนังสือไปส่งให้กับทางกรมการกงสุล จะสามารถทำหนังสือเดินทางได้ตามปกติภายในวันพรุ่งนี้

 

"ทุกวันนี้คดีความมั่นคงกลายเป็นคดีการเมือง ซึ่งไม่ใช่คดีความมั่นคงต่อชาติ กลายเป็นคดีความมั่นคงต่อรัฐบาล ผู้ที่โดนคดีเช่นนี้กลายเป็นเยาวชน นิสิตนักศึกษาจำนวนมาก น้องๆที่เป็นนักกิจกรรมโดนเพิกถอนพาสปอร์ตกันเยอะมาก เมื่อจะไปเรียนต่อหรือจะไปต่างประเทศก็ไม่สามารถไปได้ ซึ่งในเรื่องนี้ตนเข้าใจว่าเจ้าหน้าที่กลัวบกพร่องต่อการปฏิบัติหน้าที่ แต่อยากถามว่าเจ้าหน้าที่เข้าใจประชาชนหรือไม่ ว่าประชาชนถูกละเมิดสิทธิเสรีภาพ เนื่องจากคดีนี้ยังไม่ถึงชั้นศาล ประเทศนี้เป็นประเทศของประชาชน สิทธิเสรีภาพของประชาชนย่อมเป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงที่สุด" ช่อ พรรณิการ์ กล่าว

 

logoline