svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

100 วันแห่งสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน

04 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สงครามรัสเซีย-ยูเครน ยังคงยืดเยื้อจนเข้าสู่วันที่ 100 นับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากบุกยูเครนวันที่ 24 ก.พ. โฆษกเครมลินชี้รัสเซียจะเดินหน้าต่อจนบรรลุเป้าหมาย ขณะที่ผู้นำยูเครนแถลงผ่านคลิปวิดีโอว่า 'ชัยชนะจะเป็นของเรา'

กองทัพยูเครนเปิดเผยถึงสถานการณ์ปัจจุบันระบุว่า การต่อสู้ระหว่างกองกำลังของยูเครนและรัสเซียยังคงดำเนินต่อไปทางตะวันออกของประเทศ โดยเฉพาะในภูมิภาคลูฮันสค์และโดเนสค์ ซึ่งกองกำลังรัสเซียกำลังทวีความรุนแรงในการโจมตี และพยายามรุกจากหลายทิศทางเพื่อเข้ายึดพื้นที่มากขึ้น ส่วนกองทัพของยูเครนได้รับการเสริมกำลังในการเข้าใกล้สโลวีอันสค์ และได้ 'ประสบความสำเร็จบางส่วน' ในการสู้รบอย่างต่อเนื่องในเมืองทางตะวันออกของภูมิภาคโดเนตสค์ ทั้งยังมีก้าวหน้าอย่างมากในการบุกโจมตีที่มั่นของรัสเซียในภูมิภาคเคอร์ซอน

ขณะที่กระทรวงกลาโหมของสหราชอาณาจักรคาดการณ์ว่า รัสเซียอาจเข้ายึดพื้นที่ของลูฮันสค์ทั้งหมดในภาคตะวันออกของยูเครนภายในสองสัปดาห์ข้างหน้า 

ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน ประเมินผลของสงครามในยูเครนจนถึงขณะนี้ ระบุว่ารัสเซียได้บรรลุเป้าหมายบางส่วนแล้ว และจะเดินหน้า 'ปฏิบัติการทางทหารพิเศษ' ต่อไปจนกว่าจะบรรลุเป้าหมายทั้งหมด

ด้านประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอผ่านเฟซบุ๊ค โดยมีประธานรัฐสภา, เสนาธิการประธานาธิบดี, นายกรัฐมนตรี และที่ปรึกษาประธานาธิบดี ยืนอยู่ด้านหลัง พร้อมกล่าวอย่างฮึกเหิมว่า "ทีมงานของเราอยู่ที่นี่ กองกำลังของยูเครนอยู่ที่นี่ ประชาชนของประเทศเราอยู่ที่นี่ เราปกป้องยูเครนมา 100 วันแล้ว ชัยชนะจะเป็นของเราอย่างสง่าผ่าเผย"

 

ขณะที่ อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ อกแถลงการณ์ต่อการครบรอบ 100 วันสงครามรัสเซีย-ยูเครน เรียกร้องให้ยุติความรุนแรงในทันที เพื่อการคุ้มครองอย่างเร่งด่วนต่อพลเรือนและการเคารพสิทธิมนุษยชนตามบรรทัดฐานสากล และกว่าวด้วยว่าความขัดแย้งที่เกิดขึ้นได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วหลายพันคน และทำให้ผู้คนอีกนับล้านต้องพลัดถิ่น สงครามได้ส่งผลให้เกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่ไม่อาจยอมรับได้ และกำลังจุดไฟให้เกิดวิกฤตการณ์โลกสามมิติ ทั้งอาหาร พลังงาน และการเงิน ซึ่งกำลังกลายเป็นวิกฤตที่เลวร้ายที่สุดต่อหลายประเทศทั่วโลก

logoline