svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธชุดใหญ่ หลังเกาหลีใต้ซ้อมรบกับสหรัฐฯ

05 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีเหนือยังคงเดินหน้าทดสอบการยิงขีปนาวุธ ซึ่งช่วงเช้าวันนี้ได้ทำการยิงขีปนาวุธชุดใหญ่มากถึง 8 ลูก โดยเชื่อว่าเป็นการตอบโต้เกาหลีใต้และสหรัฐฯ ที่ซ้อมรบครั้งใหญ่ร่วมกันเมื่อวานนี้

เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบยิงขีปนาวุธระยะใกล้ชุดใหญ่ ซึ่งมีจำนวนขีปนาวุธมากถึง 8 ลูก ไปในทะเลทางภาคตะวันออก ซึ่งทางการเกาหลีใต้และญี่ปุ่นรายงานตรงกันว่าขีปนาวุธทั้ง 8 ลูก ถูกยิงออกมาจากเขตซูนาน ในกรุงเปียงยาง ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นการตอบโต้ที่เกาหลีใต้ทำการซ้อมรบกับสหรัฐฯ เมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นการซ้อมรบครั้งใหญ่ ที่มีเรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐฯ เข้าร่วมเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี

การซ้อมรบเมื่อวานนี้ระหว่างกองทัพเกาหลีใต้และกองทัพสหรัฐฯ เกิดขึ้นบนน่านน้ำสากล ห่างจากเกาะโอกินาวาของญีปุ่น ซึ่งมีทั้งการซ้อมป้องกันทางอากาศ ต่อต้านเรือรบ ต่อต้านเรือดำน้ำ โดยเกาหลีใต้และสหรัฐฯ กำลังกังวลว่าเกาหลีเหนืออาจเตรียมทดสอบอาวุธนิวเคลียร์อีกครั้งในเร็วๆ นี้ ซึ่งในปีนี้ เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบยิงขีปนาวุธแล้วถึง 18 ครั้ง

สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีมีความตึงเครียดมากขึ้น หลังจากที่ ยุน ซุก-ยอล ขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของเกาหลีใต้เมื่อเดือนที่ผ่านมา ซึ่งเขาเตรียมที่จะใช้นโยบายที่แข็งกร้าวกับเกาหลีเหนือมากขึ้น ไม่เหมือนกับ มุน แจ-อิน ประธานาธิบดีคนเก่าที่พยายามจะเข้าหาและผูกมิตรกับเกาหลีเหนือ อย่างไรก็ตาม ยุนบอกว่าเขาพร้อมที่จะเจรจาในการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ เพื่อหาทางออกเรื่องความมั่นคงบนคาบสมุทรเกาหลีอย่างสันติ ขอเพียงแค่เกาหลีเหนือแสดงความจริงใจที่จะปลดอาวุธนิวเคลียร์ เกาหลีใต้ก็พร้อมที่จะช่วยพัฒนาเศรษฐกิจของเกาหลีเหนือให้เข้มแข็งขึ้น และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน

logoline