svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รวมลิสต์ส.ส.ฝ่ายค้านเทใจหนุนงบประมาณปี 66

03 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดลิสต์รายชื่อสนับสนับสนุนงบประมาณ 66 วาระแรก พบ 12 ส.ส.ฝ่ายค้านปันใจเทคะแนนให้ ส่วนเพื่อไทยไม่มาลงคะแนน 2 คน ขณะที่"นายหัวชวน-เกษมสันต์"งดออกเสียง ด้าน "สุชาติ ตันเจริญ" ไม่ปรากฏการลงคะแนน

3 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผลการลงมติรับหลักการของร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ของสภาผู้แทนราษฎร เมื่อช่วงเวลา 01.08 น. ที่ผ่านมา โดยเสียงข้างมากเห็นชอบรับหลักการวาระแรก ด้วยคะแนน  278 เสียง ต่อ 194 เสียง และงดออกเสียง  2 เสียง

 

ทั้งนี้ เสียงส่วนใหญ่ให้ความเห็นชอบมาจากทุกพรรคร่วมรัฐบาล รวมถึงพรรคเศรษฐกิจไทย ซึ่งมี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และรักษาการเลขาธิการพรรค เป็นแกนนำด้วย และพรรคเล็ก 1 เสียง ที่ลงคะแนนรับหลักการ ส่วน ส.ส.พรรครัฐบาล ที่ลงมติไม่รับหลักการ จำนวน 1 เสียง คือ นายนิยม วิวรรธนดิฐกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ 

 

           

อย่างไรก็ตาม สำหรับเสียงของพรรคร่วมฝ่ายค้านที่ก่อนหน้านั้นประกาศลงมติไม่เห็นชอบรับหลักการในวาระแรก ของร่างพ.ร.บ.งบประมาณนั้น พบว่า มีส.ส.ฝ่ายค้านที่โหวตสวนมติพรรค จำนวน 12  คน ประกอบด้วย  

 

พรรคเพื่อไทย 7 คน  

 

-นายจักรพรรดิ ไชยสาส์น ส.ส.อุดรธานี

 

-นายจาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ส.ส.ศรีสะเกษ

 

-นายธีระ ไตรสรณกุล ส.ส.ศรีสะเกษ

 

-นางผ่องศรี แซ่จึง ส.ส.ศรีสะเกษ

 

-นายนิยม ช่างพินิจ ส.ส.พิษณุโลก

 

-นายวุฒิชัย กิตติธเนศวร ส.ส.นครนายก

 

-นายสุชาติ ภิญโญ ส.ส.นครราชสีมา

 

พรรคก้าวไกล 4 คน 

 

-นายขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี

 

-นายคารม พลพรกลาง ส.ส. บัญชีรายชื่อ

 

-นายพีรเดช คำสมุทร ส.ส.เชียงราย

 

-นายเอกภพ เพียรวิเศษ ส.ส.เชียงราย 

 

พรรคประชาชาติ 1 คน

 

-นายอนุมัติ ซูสารอ ส.ส.ปัตตานี 

 

ขณะที่ เสียงส่วนใหญ่ จำนวน 194 เสียง ที่ลงมติไม่รับหลักการนั้น เป็นของพรรคร่วมฝ่ายค้าน แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน มีทั้งหมด 208 เสียง แต่กลับพบว่าเสียงหายไป รวมทั้งสิ้น 14 เสียง แบ่งเป็นลงมติสนับสนุนรัฐบาลจากพรคเพื่อไทย ก้าวไกล และประชาชาติ รวม 12 เสียง และ ไม่มาลงมติ 2 คน คือ นายคมเดช ไชยศิวามงคล และนายสุรวิทย์ คนสมบูรณ์ พรรคเพื่อไทย

 

ส่วนผู้ที่งดออกเสียง คือ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ และ นายเกษมสันต์ มีทิพย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ด้าน นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง ไม่ปรากฏการลงมติ

 

ขณะที่ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ เปิดเผยว่า กรณีที่มีชื่อ นายอนุมัติ ซูสารอ ส.ส.ปัตตานี ของพรรค ร่วมลงชื่อโหวตสนับสนุนร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี  66 นั้น ซึ่งพรรคไม่ได้ติดใจอะไร เนื่องจากนายอนุมัติ ไม่ได้อยู่กับพรรคมาตั้งแต่ช่วงต้นๆแล้ว เพียงแต่พรรคไม่ได้ขับออก ดังนั้น จึงถือว่าเป็นอิสระ

logoline