svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“สถานทูตสวีเดน” โพสต์โชว์สวัสดิการ พ่อลาเลี้ยงดูลูกได้นาน 16 เดือน

03 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขิงกลับ ! “สถานทูตสวีเดน” เอาด้วยโพสต์โชว์สวัสดิการ พ่อชาวสวีเดนลาเลี้ยงดูลูกได้นานถึง 16 เดือน เชื่อนโยบายมาถูกทางแล้ว

จากกรณี “ศรีจันทร์" แบรนด์เครื่องสำอางไทยชื่อดัง ที่ออกมาประกาศเพิ่มสวัสดิการใหม่ให้พนักงานสุดปังมที่เพิ่มวันลาคลอดเป็น 180 วัน เพื่อให้คุณแม่ได้เตรียมตัวคลอด และได้อยู่เลี้ยงดูลูกหลังคลอดอย่างใกล้ชิด เพราะช่วงแรกเกิดเป็นช่วงเวลาที่สำคัญของเจ้าตัวเล็ก คุณแม่จะได้เฝ้ามองและเห็นพัฒนาการการเติบโตของลูกได้มากที่สุด เราเลยเพิ่มวันลาคลอดเป็น 180 วัน โดยบริษัทยังจ่ายเงินเดือนอยู่นะ  ส่วนสามีก็สามารถลาดูแลภรรยาและลูกหลังคลอดได้ 30 วัน สามีจะได้ดูแลภรรยาหลังคลอด และมีเวลาดูแลลูกช่วงเริ่มต้นวัย เลยเพิ่มวันลานี้ให้ไปเลย

 

“สถานทูตสวีเดน” โพสต์โชว์สวัสดิการ พ่อลาเลี้ยงดูลูกได้นาน 16 เดือน

 

ลาเพื่อผ่าตัดแปลงเพศ เรามีพนักงานหลายกลุ่ม และหนึ่งในนั้นคือ LGBTQ+ เราเลยอยากเพิ่มวันลานี้ให้กับกลุ่มพนักงานที่จะผ่าตัดแปลงเพศ สามารถลาได้ไม่เกิน 30 วัน ลาพักใจ ไม่มีใครอยากสูญเสียคนที่เรารัก แต่เมื่อมันเกิดขึ้น เราล้วนต้องการเวลาในการทำใจ และพักใจ เราเลยเพิ่มวันลาพักใจให้ 10 วัน (นอกเหนือจากการลากิจเพื่อประกอบพิธีกรรม)  ทำเอาชาวเน็ตร้องฮืออยากไปทำงานด้วย

งานนี้ ฟซบุ๊กสถานทูตสวีเดน “Embassy of Sweden in Bangkok” ซึ่งเป็นอีกหนึ่งองค์กรเคลื่อนไหวไม่ตกเทรนด์โลกโซเชียลเสมอ ได้ออกมาโพสต์ถึงเรื่องสวัสดิการของชาวสวีเดนด้วยเช่นกันโดยระบุว่า

 

Paternity leave (English below) ท่านทราบหรือไม่ว่า คุณพ่อชาวสวีเดนลาเลี้ยงดูลูกโดยเฉลี่ยแล้ว เกือบ 5 เดือน (144 วัน) เลยทีเดียว 🇸🇪   ฟังดูเหมือนจะเป็นเวลานานแต่จริง ๆ เป็นเพียงแค่ร้อยละ 30 ของจำนวนลาเลี้ยงดูลูกทั้งหมด 480 วัน โดยที่ยังได้รับค่าจ้างด้วยซึ่งเป็นสิทธิที่พ่อแม่ชาวสวีเดนได้รับ

 

แม้ว่าสวีเดนจะเชื่อว่าเราดำเนินนโยบายมาถูกทางแล้ว แต่ก็ยังจำเป็นต้องส่งเสริมเรื่องบทบาทที่เท่าเทียมในการเลี้ยงดูลูกอยู่ สวีเดนเป็นประเทศแรกในโลกที่ริเริ่มให้มีการลาเพื่อเลี้ยงดูลูกโดยยังได้รับค่าจ้างแก่ทั้งพ่อและแม่มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2517

 

พ่อและแม่ในสวีเดนมีสิทธิ์ลาเพื่อเลี้ยงดูลูกโดยได้รับค่าจ้างเป็นจำนวน 480 วัน เมื่อมีลูกหรือเมื่อรับเลี้ยงลูกบุญธรรม  ในจำนวน 480 วันนี้ พ่อและแม่สามารถตกลงแบ่งวันจำนวน 390 วันได้ตามที่เห็นสมควร และสามารถใช้วันลาได้อย่างยืดหยุ่นจนกระทั่งลูกอายุ 8 ขวบ

 

เอกอัครราชทูต Jon Åström Gröndahl ของเราเองก็เคยลาเลี้ยงลูกเช่นกัน เป็นเวลาถึง 6 เดือน โดยได้เล่าประสบการณ์ว่า ‘ท้าทายแต่ก็สนุกและเหมือนได้รับรางวัล’

 

“สถานทูตสวีเดน” โพสต์โชว์สวัสดิการ พ่อลาเลี้ยงดูลูกได้นาน 16 เดือน

 

อยากเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องคุณพ่อลาเลี้ยงลูกของสวีเดนไหม?

ขอเชิญร่วมประชุมออนไลน์ "Sweden - Thailand Sustainable Development Forum 2022" (ประชุมเป็นภาษาอังกฤษโดยมีล่ามพูดพร้อมเป็นภาษาไทย) โดยจะมีผู้แทนจากกระทรวงการจ้างงานของสวีเดน Volvo Cars Thailand และ IKEA ที่จะมาถ่ายทอดเรื่องนโยบายการลาเลี้ยงดูลูก 

 

จะมีงานขึ้นในวันที่ 8 มิถุนายนนี้ โดยท่านสามารถลงทะเบียนเลือกหัวข้อ “Decent Work is Good for Business” (งานที่ดีนั้นดีต่อธุรกิจ)

 

“สถานทูตสวีเดน” โพสต์โชว์สวัสดิการ พ่อลาเลี้ยงดูลูกได้นาน 16 เดือน

Did you know that Swedish fathers on average spend almost 5 months (144 days) on paternity leave to take care of their children?  🇸🇪

 

That might sound like a lot, but it is actually only about 30 percent of the 480 days of the paid leave that Swedish parents are entitled to. 

 

So, there is still some way to go to promote equal parenting, even though we believe we are on the right track.

 

Sweden was the first country in the world to introduce paid parental leave to both mothers and fathers as early as in 1974.

 

Parents in Sweden are entitled to 480 days of paid parental leave when a child is born or adopted. 390 of the days can be distributed as they see fit between the parents allowing flexible use until the child is 8 years old.

 

Our Ambassador Jon Åström Gröndahl spent 6 months on parental leave, a period he describes as ‘challenging, yet fun and rewarding’

 

“สถานทูตสวีเดน” โพสต์โชว์สวัสดิการ พ่อลาเลี้ยงดูลูกได้นาน 16 เดือน

 

logoline