svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สมาคมขนส่งสินค้าภาคอีสานจ่อขยับราคาอีก 10 เปอร์เซ็นต์

02 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาคมขนส่งภาคอีสานจ่อปรับขึ้นค่าขนส่งอีก10เปอร์เซ็นต์ หลังราคาน้ำมันดีเซลปรับราคาแพงขึ้นไม่หยุด ล่าสุดพุ่งทะลุ32.94บาท และหากยังปล่อยขึ้นราคาเรื่อยๆ ก็จำเป็นต้องปรับขึ้นตามกลไกราคาน้ำมันเพื่อความอยู่รอด

สมาคมขนส่งสินค้าภาคอีสาน ซึ่งมีผู้ประกอบการที่เป็นสมาชิกทั่วภาคอีสานมากกว่า700ราย รถบริการขนส่งสินค้ามากกว่า10,000คัน เตรียมปรับขึ้นค่าขนส่งสินค้าอีกร้อยละ10หลังจากที่คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) มีมติจะปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซลอีกลิตรละ1บาท มีผลตั้งแต่วันที่31พ.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ราคาน้ำมันดีเซลหน้าปั้มอยู่ที่ลิตรละ32.94บาท ซึ่งแพงเป็นประวัติการณ์ และหากราคาน้ำมันยังคงปรับตัวสูงขึ้นเรื่อยๆ ผู้ประกอบการขนส่งสินค้าก็จำเป็นจะต้องปรับราคาค่าขนส่งตามภาวะกลไกราคาน้ำมันเช่นกัน เพื่อความอยู่รอดของผู้ประกอบการ เพราะแบกรับรับต้นทุนไม่ไหวเนื่องจากปัจจัยหลักของธุรกิจภาคขนส่งคือราคาน้ำมัน

 

นายสมคิด กิ่งกรดกลาง เจ้าของ “บุรีรัมย์พนมรุ้งขนส่ง” ในฐานะนายกสมาคมขนส่งสินค้าภาคอีสาน ระบุว่า หลังจากที่ กบน.มีมติปล่อยลอยตัวราคาน้ำมันดีเซลเมื่อช่วงที่ผ่านมา ผู้ประกอบการก็ได้ปรับขึ้นค่าขนส่งสินค้าเฉลี่ยร้อยละ5-10เปอร์เซ็นต์มาแล้วรอบหนึ่ง แต่รัฐก็ยังปล่อยให้ราคาน้ำมันปรับขึ้นอีกอย่างต่อเนื่องจนล่าสุดเกือบลิตรละ33บาทแล้ว ก็ทำให้ผู้ประกอบการได้รับผลกระทบไปตามๆ กัน จึงจำเป็นต้องปรับขึ้นค่าขนส่งอีกร้อยล10เพื่อความอยู่รอด เพราะแบกรับต้นทุนจากค่าน้ำมันที่ปรับขึ้นอย่าง

ต่อเนื่องไม่ไหว เพราะนอกจากจะแบกรับภาระค่าน้ำมันแล้ว ยังต้องดูแลพนักงานอีกหลายชีวิต อย่างไรก็ตามก่อนจะปรับขึ้นราคาก็มีการพูดคุยกับห้างร้านต่างๆ ที่ใช้บริการก่อน ซึ่งส่วนใหญ่ก็เข้าใจในสถานการณ์ แต่ก็อยากให้รัฐบาลเร่งหามาตรการช่วยเหลือตรึงราคาน้ำมันไม่ให้ปรับขึ้นอีก หรือหากเป็นไปได้ก็อยากให้ลดลงกว่านี้ เพราะนอกจากผู้ประกอบการจะเดือดร้อนแล้ว ประชาชนผู้ใช้รถก็เดือดร้อนเป็นลูกโซ่ไปตามๆ กัน ก็อยากให้รัฐบาลจริงใจในการแก้ปัญหาและช่วยเหลือประชาชนด้วย

logoline