svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นมผงทารก 35 ตันล็อตแรกจากยุโรปส่งถึงสหรัฐฯ

23 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เครื่องบินขนส่งของกองทัพสหรัฐฯ ลำเลียงนมผงสำหรับทารกนำเข้าจากยุโรปล็อตแรกน้ำหนัก 35 ตันถึงสหรัฐฯ แล้วเมื่อวันอาทิตย์เพื่อบรรเทาวิกฤตขาดแคลนที่ยืดเยื้อนานหลายเดือน

นมผงทารก 35 ตันล็อตแรกจากยุโรปส่งถึงสหรัฐฯ

 

เครื่องบินของกองทัพอากาศสหรัฐฯ ลำเลียงนมผงสำหรับทารกน้ำหนัก 35,580 กก.ที่นำเข้าจากบริษัทเนสต์เลลงจอดที่สนามบินในเมืองอินเดียนาโพลิสเมื่อวันอาทิตย์ โดยมีนายทอม วิลแซก รัฐมนตรีเกษตรกรรมไปรับมอบนมผงทารกนำเข้าล็อตแรก

 

เขากล่าวว่า การนำเข้านมผงครั้งนี้เป็นหนึ่งในมาตรการสำคัญบรรเทาปัญหานมผงขาดตลาด แต่ยังมีมาตรการอื่น ๆ ที่ต้องดำเนินการอีกเพื่อเพิ่มปริมาณนมผงให้เพียงพอกับความต้องการ โดยนมผงสูตรพิเศษล็อตแรกจะจัดสรรให้กับเด็กราว 17,000 คน

 

นอกจากนี้ทำเนียบขาว เปิดเผยว่า จะยังมีนมอีกล็อตจากเนสต์เลออกจากฐานทัพสหรัฐฯ ในเยอรมนีในอีกไม่กี่วันข้างหน้า รวมถึงนมอีก 1.5 ล้านขวดสูตรสำหรับเด็กที่แพ้โปรตีนในนมวัวทยอยมาถึงในสัปดาห์นี้ด้วย

 

นมผงทารก 35 ตันล็อตแรกจากยุโรปส่งถึงสหรัฐฯ

 

 

นมผงทารก 35 ตันล็อตแรกจากยุโรปส่งถึงสหรัฐฯ

 

สหรัฐฯ เผชิญการขาดแคลนนมผงสำหรับทารกครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของประเทศ โดยมีปัจจัยสำคัญจากการเรียกเก็บนมผงทารกที่ผลิตโดยบริษัท แอบบอตต์ นิวทริชัน ผู้ผลิตนมผงรายใหญ่ที่สุดของประเทศเมื่อวันที่ 17 ก.พ. และการปิดโรงงานแห่งหนึ่งของบริษัทในเมืองสเตอร์จิส รัฐมิชิแกน หลังพบการปนเปื้อนของเชื้อแบคทีเรีย

 

โรเบิร์ด ฟอร์ด ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทแอบบอตต์ แลบอราทอรีส์ แถลงเมื่อวันอาทิตย์ขอโทษที่ทำให้เกิดการขาดแคลน และเปิดเผยว่า โรงงานเตรียมเปิดได้ในสัปดาห์แรกของเดือนหน้า และจะใช้เวลาอีก 6-8 สัปดาห์กว่าผลิตภัณฑ์จะออกสู่ตลาดได้

 

ขณะเดียวกันภายใต้ประกาศการใช้อำนาจตามกฎหมายการผลิตในภาวะสงครามที่ประธานาธิบดีลงนามไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ ทำให้บริษัทแอบบอตต์ แลบอราทอรีส์ และบริษัทเรคคิตต์ ที่เป็นเจ้าของบริษัทผลิตนม มีด จอห์นสันจะได้รับสิทธิอันดับแรกในการสั่งซื้อวัตถุดิบเพื่อผลิตนมผงทารก เพื่อให้สามารถเพิ่มปริมาณการผลิตได้อย่างรวดเร็วขึ้น

 

นมผงทารก 35 ตันล็อตแรกจากยุโรปส่งถึงสหรัฐฯ

 

 

 

 

 

logoline