svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

'วงษ์สยาม' ขู่ฟ้อง 'คลัง' เซ็นท่อส่งน้ำอีอีซีล่าช้า

01 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บริษัทวงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด ได้ส่งหนังสือถึงผู้บริหารกระทรวงการคลัง เพื่อเร่งรัดให้กรมธนารักษ์ลงนามในสัญญาการดำเนินโครงการท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก กับบริษัทในฐานะผู้ชนะการประมูล

บริษัทวงษ์สยามก่อสร้าง​ จำกัด​ ได้ส่งหนังสือถึงผู้บริหารกระทรวงการคลัง​ ประกอบด้วย​ นายอาคม​ เติมพิทยาไพสิฐ​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง​ นายสันติ​ พร้อมพัฒน์​ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง​ และ​ นายประภาศ​ คงเอียด​ อธิบดีกรมธนารักษ์​ เพื่อเร่งรัดให้กระทรวงการคลัง​ โดยกรมธนารักษ์ลงนามในสัญญาการดำเนินโครงการท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก หรือท่อน้ำอีอีซี ​กับบริษัทในฐานะผู้ชนะการประมูล​ หากไม่เร่งดำเนินการทางบริษัทจะต้องฟ้องร้องต่อกระทรวงการคลัง

นายอนุฤทธิ์ เกิดสินธ์ชัย กรรมการผู้จัดการบริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทฯ เตรียมเดินหน้าฟ้องดำเนินคดีต่อหน่วยงานของรัฐ พนักงาน เจ้าหน้าที่ และบุคคลที่เกี่ยวข้อง ทั้งทางอาญาและทางแพ่ง ซึ่งได้ทำหนังสือแจ้งไปยังกรมธนารักษ์ ลงวันที่ 30 พ.ค. 65

โดยระบุสาเหตุที่บริษัทต้องดำเนินการฟ้องร้องต่อศาล ว่า เนื่องจากยังไม่มีความชัดเจน หลังกรมธนารักษ์ ได้ขอเลื่อนการลงนามสัญญากับบริษัทในฐานะผู้ชนะการประมูลออกไปอย่างไม่มีกำหนด ส่งผลให้บริษัทได้รับความเสียหาย จากการจัดเตรียมเงินเพื่อชำระให้กรมธนารักษ์ ตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค.65 ซึ่งเป็นวันที่กำหนดให้มีการลงนามสัญญาฯ

'วงษ์สยาม' ขู่ฟ้อง 'คลัง' เซ็นท่อส่งน้ำอีอีซีล่าช้า

“บริษัท ได้เตรียมทีมทนายความ ในการดำเนินการฟ้องร้องศาลปกครองขอคุ้มครองชั่วคราวผลการประมูลโครงการบริหารท่อส่งน้ำใน อีอีซี ครั้งที่ 2 รวมทั้งฟ้องศาลอาญา ประเด็นที่ทำให้รัฐเสียหายจากการลงนามสัญญาบริหารโครงการล่าช้า ซึ่งความเสียหายส่วนนี้ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ”

'วงษ์สยาม' ขู่ฟ้อง 'คลัง' เซ็นท่อส่งน้ำอีอีซีล่าช้า

สำหรับรายละเอียดหนังสือ ระบุว่า คณะกรรมการที่ราชพัสดุได้มีมติในการประชุม ครั้งที่ 2/2565 เมื่อวันที่ 14 มี.ค. 2565​ เห็นชอบให้บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด เป็นผู้ได้รับสิทธิบริหารและดำเนินกิจการระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก และกรมธนารักษ์ได้กำหนดวันลงนามสัญญาโครงการบริหารและดำเนินกิจการระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก ในวันที่ 3 พ.ค.2565

'วงษ์สยาม' ขู่ฟ้อง 'คลัง' เซ็นท่อส่งน้ำอีอีซีล่าช้า

ต่อมากรมธนารักษ์มีการเลื่อนการลงนามสัญญาโครงการบริหารและดำเนินกิจการระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออกในวันดังกล่าวออกไปก่อน และจะแจ้งกำหนดการลงนามในสัญญาโครงการฯ ให้บริษัทฯทราบต่อไป

บริษัท มีความจำเป็นจะต้องแจ้งว่า ที่ผ่านมาบริษัทฯได้ดำเนินการในฐานะผู้เข้าร่วมยื่นข้อเสนอโครงการฯ และคณะกรรมการที่ราชพัสุดมีมติเห็นชอบให้บริษัทฯ เป็นผู้ได้รับสิทธิบริหารโครงการดังกล่าว โดยทางกรมธนารักษ์ได้มีหนังสือแจ้งกำหนดวันลงนามและให้บริษัทฯจัดเตรียมเงินเพื่อชำระตามสัญญา​ ซึ่งบริษัทฯได้ดำเนินการตามแจ้งจนครบถ้วนแล้ว

'วงษ์สยาม' ขู่ฟ้อง 'คลัง' เซ็นท่อส่งน้ำอีอีซีล่าช้า

หากนับระยะเวลาตั้งแต่วันที่คณะกรรมการที่ราชพัสดุมีมติเห็นชอบเมื่อเดือนมี.ค. จนถึงบัดนี้ล่วงเลยมานานจนทำให้บริษัทฯ ได้รับผลกระทบในการเตรียมการเพื่อดำเนินการให้เป็นไปตามแผนงานตามข้อเสนอโครงการฯ และความเสียหายแก่บริษัทฯ อีกด้วย

วงษ์สยามฯ ระบุว่า การทอดเวลาในการลงนามสัญญายังทำให้แผนการดำเนินการไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์และกรอบเวลาที่กำหนด ส่งผลให้กรมธนารักษ์ได้รับผลตอบแทนและส่วนแบ่งรายได้ไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่กรมธนารักษ์กำหนดไว้ เดือนละ 41,092,029.66 บาท โดยแบ่ง เป็นค่าผลตอบแทนเดือนละจำนวน 3,720,363 บาท ส่วนแบ่งรายได้เดือนละ จำนวน 37,371,666.66 บาท

'วงษ์สยาม' ขู่ฟ้อง 'คลัง' เซ็นท่อส่งน้ำอีอีซีล่าช้า

นอกจากนี้หากกรมธนารักษ์ยังให้ บมจ.จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก (EASTW) ครอบครองใช้ประโยชน์จากทรัพย์สินของแผ่นดินต่อไปโดยจ่ายค่าตอบแทนแบบเดิม อาจจะมีข้อครหาจากประเด็นดังกล่าวได้ว่าเป็นการให้ใช้ทรัพย์สินของแผ่นดิน

โดยไม่คำนึงถึงความเสียหายที่จะเกิดแก่หน่วยงานรัฐและเอื้อประโยชน์ต่อ EASTW ซึ่งเป็นผู้แพ้ประมูลได้รับต้นฉบับแล้ว

นอกจากนี้การประวิงเวลาในการปฏิบัติตามพันธะของรัฐที่มีต่อบริษัทฯ ซึ่งเป็นผู้ชนะประมูลให้เนิ่นนานออกไป และอาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่บริษัทฯ จะไม่อาจจะเยียวยาได้ ดังนั้น บริษัทฯจึงขอสงวนสิทธิ์ในการดำเนินคดีต่อหน่วยงานของรัฐพนักงานเจ้าหน้าที่และบุคคลผู้เกี่ยวข้องทั้งทางอาญาและทางแพ่งจนถึงที่สุด​ จึงต้องการให้ดำเนินการเร่งรัดลงนามสัญญาโดยด่วนต่อไป

logoline