svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ศาลสั่งจำคุกอีก 3 ปี "บรรยิน" อดีต รมช.พาณิชย์ คดีสั่งคนช่วยแหกคุก

31 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โดนอีก! ศาลสั่งจำคุกอีก 3 ปี "บรรยิน" อดีต รมช.พาณิชย์ คดีสั่งคนช่วยแหกคุก พร้อมจับเมีย ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพ เป็นตัวประกันไว้ต่อรอง แต่สุดท้ายแผนล่ม

วันนี้ (31 พ.ค.) ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถ.เลียบทางรถไฟ ย่านตลิ่งชัน ศาลได้อ่านคำพิพากษาคดีดำ อท.138/2564 ที่พนักงานอัยการ เป็นโจทก์ฟ้องนายบรรยิน ตั้งภากรณ์ อายุ 59 ปี อดีต รมช.พาณิชย์ และอดีต ส.ส.นครสวรรค์หลายสมัย เป็นจำเลยในความผิดฐานกระทำด้วยประการใด ให้ผู้อื่นที่ถูกคุมขังตามอำนาจของศาล หลุดพ้นจากการคุมขัง โดยใช้กำลังประทุษร้าย หรือโดยขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย

 

จากกรณีที่นายบรรยิน สั่งให้นายโจ้ (นามสมมุติ) ผู้ต้องขังรายหนึ่ง ที่เคยถูกคุมขังร่วมกันในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ และได้รับการประกันตัวออกจากเรือนจำ โดยให้นายโจ้ หาทางชิงตัวนายบรรยิน ออกจากคุก แต่ทำไม่สำเร็จ หรือให้ลักพาตัวภรรยาของ ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพ เพื่อไว้ใช้ต่อรองกับ ผบ.เรือนจำฯ ในการหลบหนี

(แฟ้มภาพ) ศาลสั่งจำคุกอีก 3 ปี "บรรยิน" อดีต รมช.พาณิชย์ คดีสั่งคนช่วยแหกคุก

โดยนายบรรยิน จำเลยให้การปฏิเสธ ต่อสู้คดี ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานทั้ง 2 ฝ่าย จากการไต่สวนแล้วเห็นว่า กระทำผิดตามฟ้องจริง พิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 139, 140 วรรคสาม, 191 วรรคสอง วรรคสาม, 309 วรรคสอง และ 310 วรรคแรก ประกอบมาตรา 84 วรรคสอง

 

การกระทำของจำเลยเป็นกรรมเดียว เป็นความผิดต่อกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษฐานเป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นกระทำความผิดฐานกระทำด้วยประการใด ให้ผู้อื่นที่ถูกคุมขังตามอำนาจของศาล หลุดพ้นจากการคุมขังโดยใช้กำลังประทุษร้าย หรือโดยขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือโดยมีหรือใช้อาวุธปืนอันเป็นกฎหมายบทที่มีโทษหนักที่สุด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 90 จำคุก  3 ปี และปรับ 50,000 บาท

(แฟ้มภาพ) ศาลสั่งจำคุกอีก 3 ปี "บรรยิน" อดีต รมช.พาณิชย์ คดีสั่งคนช่วยแหกคุก

นับโทษจำคุกจำเลย ต่อจากโทษจำคุกของจำเลย ในคดีหมายเลขแดงที่ อ 636/2563 ของศาลอาญากรุงเทพใต้ คดีหมายเลขแดงที่ อ 3889/2561 และคดีหมายเลขแดงที่ อ 3890/2561 ของศาลอาญาพระโขนง และคดีหมายเลขแดงที่ อท 190/2563 ของศาลนี้

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายบรรยิน ขณะนี้ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำกลางบางขวาง ซึ่งถูกศาลอาญาพระโขนง พิพากษาประหารชีวิตสถานเดียว คดีฆ่านายชูวงษ์ แซ่ตั๊ง หรือเสี่ยจืด นักธุรกิจรับเหมาก่อสร้างระดับชาติ , จำคุกตลอดชีวิต คดีร่วมกันอุ้มฆ่าพี่ชายผู้พิพากษาคนหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้พิพากษาเจ้าของสำนวนคดีโกงหุ้นเสี่ยจืด ของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง , และจำคุก  8 ปี คดีร่วมกันโกงหุ้นเสี่ยจืด ของศาลอาญากรุงเทพใต้

(แฟ้มภาพ) ศาลสั่งจำคุกอีก 3 ปี "บรรยิน" อดีต รมช.พาณิชย์ คดีสั่งคนช่วยแหกคุก

 

logoline