svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แคนาดาเสนอกฎหมายห้ามซื้อขายปืนพกทั่วประเทศ

31 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลแคนาดาเสนอกฎหมายห้ามการซื้อ ขาย และนำเข้าปืนพกทั่วประเทศ ซึ่งเป็นความพยายามจำกัดจำนวนผู้ครอบครองปืนพกทั่วประเทศ หลังจากเพิ่งเกิดเหตุกราดยิงสะเทือนขวัญในโรงเรียนประถมที่สหรัฐฯ เมื่อไม่กี่วันก่อน

แคนาดาเสนอกฎหมายห้ามซื้อขายปืนพกทั่วประเทศ

 

นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา แถลงเมื่อวันจันทร์ว่า รัฐบาลได้เสนอร่างกฎหมาย ที่มุ่งระงับจำนวนผู้ครอบครองปืนทั่วประเทศ (national freeze) โดยห้ามการซื้อ จำหน่าย โอน หรือนำเข้าปืนพกทั่วประเทศต่อรัฐสภาแล้ว หรือเรียกได้ว่าเป็นการหยุดการเติบโตของตลาดปืนพก และหากร่างกฎหมายผ่านความเห็นชอบ ก็จะสามารถลงโทษปรับผู้ลักลอบนำเข้าปืนด้วยการเพิ่มโทษทางอาญาในระดับสูงสุด และให้เครื่องมือเพิ่มเติมแก่เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายเพื่อสอบสวนอาชญากรรมเกี่ยวกับปืน

 

นอกจากนี้ร่างกฎหมายใหม่กำหนดว่าซองกระสุนจะใส่กระสุนเกินกว่า 5 นัดไม่ได้อีกต่อไป อนุญาตให้เพิกถอนใบอนุญาตครอบครองปืนจากคนที่ก่อความรุนแรงในครอบครัว หรือ ก่อเหตุคุกคามทางอาญา เช่น การสะกดรอยตาม รวมทั้งยังออกกฎหมายที่ให้อำนาจศาลสามารถสั่งให้บุคคลที่ส่อเป็นอันตรายต่อตัวเองหรือผู้อื่นส่งมอบปืนให้กับตำรวจ ขณะเดียวกันยังแบนของเล่น ที่ดูเหมือนปืนจริง เช่น ปืนอัดลมชนิดเบา

 

ทรูโด กล่าวว่า “ความรุนแรงจากปืนเป็นปัญหาซับซ้อน แต่สุดท้ายตัวเลขสมการก็ชัดเจนว่า เมื่อมีปืนน้อยลงในชุมชน ทุกคนก็จะปลอดภัยมากขึ้น” และ “นอกจากการใช้ปืนในกีฬาและการล่าสัตว์แล้ว ก็ไม่มีเหตุผลใดที่ชาวแคนาดาคนใดจำเป็นต้องมีปืนในชีวิตประจำวัน”

 

แคนาดาเสนอกฎหมายห้ามซื้อขายปืนพกทั่วประเทศ

 

 

แคนาดาเสนอกฎหมายห้ามซื้อขายปืนพกทั่วประเทศ

 

แต่ร่างกฎหมายนี้ยังอนุญาตให้เจ้าของปืนพกในปัจจุบันครอบครองปืนได้ต่อไป และอนุญาตให้ธุรกิจจำหน่ายปืนให้ธุรกิจอื่น เช่น บริษัทผู้ผลิตภาพยนตร์ และพิพิธภัณฑ์ รวมถึงบุคคลที่ได้รับยกเว้น เช่น คนที่ขนส่งสินค้าราคาแพง และนักกีฬายิงปืน

 

การผลักดันร่างกฎหมายควบคุมปืนในแคนาดาล่าสุดมีขึ้นหลังจากเพิ่งเกิดเหตุกราดยิงครั้งใหญ่ในสหรัฐฯ ที่โรงเรียนประถมในเมืองยูวัลดีของรัฐเท็กซัส ที่มีนักเรียน 19 คน และครู 2 คนเสียชีวิตเมื่อวันที่ 24 พ.ค. และมือปืนบุกยิงในซูเปอร์มาร์เก็ตในเมืองบัฟฟาโล รัฐนิวยอร์กที่มีผู้เสียชีวิต 10 รายเมื่อวันที่ 14 พ.ค.

 

สิทธิการครอบครองปืนไม่ได้กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญของแคนาดาเหมือนในสหรัฐฯ และที่ผ่านมากฎหมายครอบครองปืนในแคนาดามีความเข้มงวดกว่า และมีเหตุการณ์รุนแรงจากปืนเพียงไม่กี่ครั้งในแต่ละปี แต่ก็มีเสียงเรียกร้องมากขึ้นช่วงหลายปีนี้ให้เพิ่มความเข้มงวดของกฎหมายปืน หลังจากมีเหตุกราดยิงนองเลือดเพิ่มขึ้น

 

แคนาดาเสนอกฎหมายห้ามซื้อขายปืนพกทั่วประเทศ

 

 

แคนาดาเสนอกฎหมายห้ามซื้อขายปืนพกทั่วประเทศ

 

การยุติความรุนแรงจากปืนเป็นหนึ่งในนโยบายหาเสียงเลือกตั้งปี 2562 ของทรูโด และในปี 2563 รัฐบาลของเขาสั่งแบนอาวุธปืนจู่โจมแบบที่ใช้ในกองทัพกว่า 1,500 ชนิด เพียงไม่กี่วันหลังจากเกิดเหตุรุนแรงจากปืนครั้งนองเลือดที่สุดในประวัติศาสตร์ยุคใหม่ของแคนาดา โดยเมื่อเดือน เม.ย. มือปืนปลอมตัวเป็นตำรวจยิงสังหารประชาชน 22 คนในรัฐโนวาสโกเทีย

 

ข้อมูลที่รัฐบาลทรูโดยเผยแพร่เมื่อวันจันทร์ ระบุว่า ปืนพกเป็นปืนที่ใช้ก่อเหตุมากที่สุดถึง 59% ในเหตุอาชญากรรมรุนแรงจากอาวุธปืนระหว่างปี 2562-2563 และจำนวนปืนพกที่จดทะเบียนในประเทศเพิ่มขึ้น 71% ระหว่างปี 2553-2563 เป็นเกือบ 1.1 ล้านกระบอก

 

แคนาดาเสนอกฎหมายห้ามซื้อขายปืนพกทั่วประเทศ

 

 

logoline