svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนสั่งไล่ตรวจหนังสือเรียนแฝงภาพอนาจาร

31 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนสั่งตรวจสอบหนังสือเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้นทั่วประเทศ หลังพบภาพน่าเกลียด, ลามกอนาจารและแอบแฝงการฝั่งใฝ่อเมริกัน ที่ส่งผลให้เกิดความไม่พอใจทั่วประเทศ

จีนสั่งไล่ตรวจหนังสือเรียนแฝงภาพอนาจาร

 

กระทรวงศึกษาธิการของจีน สั่งตรวจสอบหนังสือเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้นทั่วประเทศอย่างละเอียด หลังภาพประกอบในหนังสือคณิตศาสตร์ของรัฐบาล (People's Education Press Math Teaching Material) ถูกนำไปเผยแพร่ในแพลตฟอร์มโซเชียล มีเดีย Weibo พร้อมกับติดแฮชแท็ก #ตำราคณิตศาสตร์ฉบับการศึกษาของประชาชน เรียกยอดวิวมากกว่า 860 ล้าน เมื่อบ่ายวันพฤหัสบดีที่แล้ว และสร้างความไม่พอใจให้ผู้ที่พบเห็นเป็นอย่างมาก เนื่องจากภาพประกอบน่าเกลียด และแฝงความลามกอนาจาร

 

โกลบัล ไทม์ส รายงานว่า ภาพประกอบในหนังสือ มีลายเส้นแตกต่างจากหนังสือเรียนทั่วไป เต็มไปด้วยความหมายแฝงทางเพศ ก่อให้เกิดความสงสัยว่า หนังสือเรียนไม่ได้รับการพิสูจน์อักษรและพิจารณาอย่างเหมาะสม ปล่อยให้มีภาพเด็กทำท่าทางแปลกๆเช่น ยืนแลบลิ้น บางคนสวมเสื้อผ้าเลียนแบบลายธงชาติสหรัฐฯ เน้นที่เป้ากางเกงของเด็กผู้ชายชัดเจน ภาพที่เด็กๆ เล่นกัน ก็แสดงให้เห็นเด็กผู้หญิงกระโดดเชือกจนเห็นชั้นใน อีกคนถูกจับหน้าอกและอีกคนถูกดึงกระโปรง

 

จีนสั่งไล่ตรวจหนังสือเรียนแฝงภาพอนาจาร

 

 

จีนสั่งไล่ตรวจหนังสือเรียนแฝงภาพอนาจาร

 

หนังสือเรียนที่ไม่เหมาะสมนี้ ถูกใช้มานานหลายปีแล้ว และชาวโซเชียล มีเดีย มองว่าหนังสือที่ใช้เรียนมาตั้งแต่ปี 2555 นี้ ไม่เพียงแค่น่าเกลียดแต่ยัง “มีเจตนาร้าย” พร้อมกับเรียกร้องให้ตรวจสอบทั้งผู้จัดพิมพ์และนักวาดภาพประกอบ มีคนแสดงความเห็นว่า จีนมีนักศึกษาด้านศิลปะที่มีความสามารถตั้งหลายพันคน ที่ยินดีที่จะมาวาดภาพประกอบในหนังสือเรียน ผู้ปกครองบางคนกังวลว่า ภาพคุณภาพต่ำเหล่านี้ จะส่งผลกระทบต่อความซาบซึ้งต่อสุนทรียภาพในหนังสือของเด็กๆ

 

 

 

 

 

logoline