svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ประธานวิปฝ่ายค้าน ไม่มั่นใจคว่ำงบฯ ปี 66 ชี้ มีคนสื่อสารผิด ทำปชช.ไขว้เขว

31 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานวิปฝ่ายค้าน ไม่มั่นใจคว่ำร่างงบฯปี 66 สำเร็จ ระบุ มีคนสื่อสารผิด ทำปชช.ไขว้เขว ย้ำ ไม่ใช่ไม่คำนึงถึงประชาชน รัฐธรรมนูญมีทางออกให้ใช้ของเดิมได้ ดีกว่าดันทุรังใช้งบฯที่ไม่ตอบโจทย์สถานการณ์

31 พฤษภาคม 2565 นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปพรรคฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า การพิจารณาร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 ครั้งนี้ ถือเป็นการพิจารณางบที่สำคัญ เพราะเป็นปีสุดท้ายของรัฐบาลชุดนี้ และเป็นงบประมาณที่เข้าสู่การเลือกตั้ง ซึ่งฝ่ายค้านต้องพึงระวังว่า รัฐบาลอาจจัดงบหวังการเลือกตั้งเป็นเป้าหลัก จึงต้องช่วยกันอย่างเต็มที่

 

โดยวันนี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะอภิปรายเริ่ม จากนั้นผู้นำฝ่ายค้านจะนำอภิปราย โดยจะฉายภาพปัญหาประเทศว่าสภาพปัญหาและความต้องการคืออะไร รวมถึงบริบทโลก บริบทประเทศเป็นอย่างไร และจะดูปัญหาการเงินการคลังของประเทศด้วย

ประธานวิปฝ่ายค้าน ไม่มั่นใจคว่ำงบฯ ปี 66 ชี้ มีคนสื่อสารผิด ทำปชช.ไขว้เขว

ส่วนในวันพรุ่งนี้ จะพูดถึงเรื่องการจัดงบไม่ตอบสนองต่อปัญหาและความต้องการของประชาชน และวันสุดท้าย จะพูดถึงเรื่องทุจริต 

 

นายสุทิน กล่าวเพิ่มเติมว่า วันนี้ฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล ต้องบริหารเวลาให้ได้ฝ่ายละ 7 ชั่วโมง เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายได้พูดอย่างสมดุล ไม่ใช่วันแรกๆให้ฝ่ายค้านพูด และฝ่ายรัฐบาลไปพูดแค่วันสุดท้ายเท่านั้น โดยคาดว่าวันนี้จะอภิปรายจบที่เวลา 01.00 น.

 

“วันนี้สิ่งสำคัญคือ ต้องทำความเข้าใจกับรัฐบาลและประชาชนว่า มีคนสื่อสารผิด ว่า ถ้าร่างงบประมาณถูกคว่ำในวาระแรก ประชาชนจะลำบากมาก ประเทศจะเดินไม่ได้ อันนี้เป็นการสร้างความเข้าใจที่ไขว้เขว ทำให้ชาวบ้านเข้าใจผิด ซึ่งที่จริงเรื่องนี้รัฐธรรมนูญมีทางออก ให้งบประมาณมีความสมบูรณ์เป็นประโยชน์ที่สุด จะตกก็ได้ โดยมีการกำหนดว่า หากวาระ 1 ไม่ผ่าน ให้ใช้งบประมาณปีเก่าไปพลางก่อน ซึ่งเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ คือต้องการให้พิจารณากฎหมายให้รอบคอบ แม้จะตกไปก็มีกันชนให้ประชาชนแล้ว โดยให้กลับไปทำมาใหม่ก็ได้ ดังนั้นการที่ฝ่ายค้านมีมติจะคว่ำไม่ใช่ไม่คำนึงถึงประชาชน แต่ดีกว่าการดันทุรังเดินหน้าต่อ” นายสุทิน กล่าวและว่า

ส่วนการเช็คเสียงของฝ่ายค้านนั้น นายสุทิน มั่นใจว่า เสียงของฝ่ายเต็มที่ ไม่มีบกพร่อง แต่จะมีทางอื่นมาเพิ่มหรือไม่ ไม่ได้คาดหวัง ซึ่งรู้ว่ามีคิดตรงกัน แต่ไม่รู้เขาจะกล้ามาโหวตร่วมกับฝ่ายค้านหรือไม่ พร้อมเชื่อมั่นว่าโอกาสคว่ำมี แต่ไม่มั่นใจ 100%  เพราะอยู่ที่ใจคน

 

นายสุทิน ยังกล่าวว่า ร่างงบประมาณปี 66 ได้จัดทำและพิมพ์ไว้ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2564 แต่ปัจจุบันสถานการณ์โลกมีการผันผวนเร็วมากในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมานี้ ซึ่งยังไม่ตอบโจทย์

 

การอภิปรายงบประมาณครั้งนี้ เป็นเหมือนการซ้อมใหญ่การอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า โดยบังเอิญอาจเป็นแบบนั้น แต่ไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งข้อมูลที่ได้จากอภิปรายงบประมาณครั้งนี้ อาจนำไปสู่การอภิปรายไม่ไว้วางใจได้

 

ประธานวิปฝ่ายค้าน ไม่มั่นใจคว่ำงบฯ ปี 66 ชี้ มีคนสื่อสารผิด ทำปชช.ไขว้เขว

logoline