svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่" แจงงบปี66 สถานะการเงินไทยยังมีเสถียรภาพ-เงินสำรองแข็งแกร่ง

31 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี​ ชี้แจง​ ร่างพระราชบัญญัติ​งบประมาณรายจ่ายประจำปี​ 2566​​ กำหนดนโยบายการคลังแบบขยายตัว​และจัดงบแบบขาดดุล​ พร้อมกับระบุว่า​ไทยมีระบบการเงินโดยรวมยังมีเสถียรภาพ​ และมีเงินสำรองระหว่างประเทศยังอยู่ในระดับที่แข็งแกร่ง​

31 พฤษภาคม 2565 พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม  ชี้แจงร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566​ วงเงิน 3.185 ล้านล้านบาท  โดยระบุว่า รัฐบาลมีความจำเป็นต้องดำเนินการนโยบายการคลังแบบขยายตัว​ ผ่านการจัดทำงบประมาณขาดดุลเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ​ ให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง​  


มุ่งเน้นให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี  โดยจะต้องดำเนินการต้องอยู่ภายใต้กรอบวินัยการเงินการคลัง​  สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 6 ด้าน อาทิ ด้านความมั่นคง​ ด้านการสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน​ ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพ ทรัพยากรมนุษย์ ด้านการสร้างโอกาส และความเสมอภาคทางสังคม 

พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม 

 

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี​ ยังระบุอีกว่า​ การเงินโดยรวม​ขณะนี้ยังมีเสถียรภาพ​ แต่ภาคธุรกิจและภาคครัวเรือน​มีความเปราะบาง จากปัญหาค่าครองชีพและต้นทุนที่มีการปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งคณะกรรมการนโยบายการเงิน​ จึงมีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายต่อเนื่อง​ที่ร้อย 0.50

 

นอกจากนี้สถานะการเงินด้านการต่างประเทศของไทยในปัจจุบัน​อยู่ในเกณฑ์ดี มูลค่าเงินสำรองระหว่างประเทศ​ จำนวน 2.3 แสน ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นประมาณ 3.15 เท่าต่อหนี้ต่างประเทศ ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับที่แข็งแกร่ง

"บิ๊กตู่" แจงงบปี66 สถานะการเงินไทยยังมีเสถียรภาพ-เงินสำรองแข็งแกร่ง

อย่างไรก็ตามก่อนเสร็จสิ้นการชี้แจงร่างพรบ.งบประมาณรัฐบาลขึ้นกราฟฟิคพร้อมรับฟัง​ สนับสนุนร่วมมือกับทุกภาคส่วน #สร้างไทยไปด้วยกัน ซึ่งนายกรัฐมนตรีใช้เวลาในการชี้แจงกว่า 1 ชั่วโมง

logoline