svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"หมอชลน่าน"ลั่นไม่ปล่อยงบ 66 ผ่านเหตุทำปชช.เดือดร้อนมากกว่า

31 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชลน่าน ศรีแก้ว"มั่นใจพรรคร่วมฝ่ายค้านงบประมาณปี 66 ชี้เป็นทางตัน ย้ำโหวตคว่ำยังดีกว่าปล่อยผ่าน เพราะไม่ทำประชาชนเดือดร้อน

31 พฤษภาคม 2565 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า การอภิปรายร่างบบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ได้เตรียมความพร้อมไว้อย่างดี โดยแต่ละวันจะมีการแบ่งคนรับผิดชอบในการอภิปรายไว้ตามจุดที่ได้ตั้งแนวทางเอาไว้ ซึ่งวันแรกจะเป็นการอภิปราย หลังจากที่นายกฯแถลงเสร็จแล้ว ก็จะเป็นหน้าที่ของผู้นำฝ่ายค้าน ตนจะเป็นผู้เริ่มเปิดอภิปราย

 

"หมอชลน่าน"ลั่นไม่ปล่อยงบ 66 ผ่านเหตุทำปชช.เดือดร้อนมากกว่า

 

ทั้งนี้ ในส่วนของพรรคเพื่อไทยจะมีคณะผู้อภิปรายที่เจาะความล้มเหลวของรัฐบาลในการบริหาร จะใช้คำว่ารัฐบาลหมดสภาพ สิ้นสภาพ ต่อด้วยเรื่องของงบสิ้นหวัง เพราะฉะนั้น วันนี้ (31พ.ค.) เวลา 7 ชม.กว่า เพื่อไทยใช้เวลาให้เต็ม ส่วนในวันที่สอง เตรียมความพร้อมเรื่องการจัดงบประมาณ โดยเฉพาะเรื่องทางตันของงบประมาณปี 66 และตามด้วยเจาะงบสิ้นหวังต่อ

 

 

"เพราะมีรายการเยอะมาก มีผู้อภิปรายประมาณ 30 คน วันที่สามเราจะมุ่งเน้นไปที่งบส่อโกงและเติมด้วยงบสิ้นหวัง ทั้งหมดเป็นเหตุและผล ที่พรรคร่วมฝ่ายค้านมีมติร่วมกันเมื่อวาน ว่าเราไม่รับร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 66" นพ.ชลน่าน กล่าว

 

อย่างไรก็ตาม ในการอภิปรายของพรรคร่วมฝ่ายค้านในข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร มีเหตุมีผลเพียงพอหรือไม่ หลายเรื่องเป็นภาวะสุ่มเสี่ยงในการกระทำผิดกฎหมายที่ใช้คำว่า "ทางตัน" ถ้าเห็นเช่นนั้น อาจจะมีดุลพินิจที่จะพิจารณาว่าไม่สามารถให้รัฐบาลชุดนี้บริหารงบต่อไปได้ เพราะทำแล้วจะเกิดความเสียหายต่อประเทศชาติบ้านเมืองและประชาชน 

"ในนามของฝ่ายค้าน ผมมั่นใจในเรื่องภาพรวมทั้งหมดที่มันเป็นวิกฤต หลายคนอาจใช้พี่น้องประชาชนเป็นตัวประกัน ถ้าคว่ำงบประมาณพี่น้องประชาชนจะเดือดร้อน เรากลับมีคำตอบว่า การคว่ำงบประมาณจะทำให้พี่น้องประชาชนเดือดร้อนน้อยกว่าให้งบประมาณฉบับนี้ผ่านไป" หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าว

 

นพ.ชลน่าน ยังได้ปฏิเสธเรื่องการพูดคุยกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และรักษาการเลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย โดบบอกเพียงว่า "เจอกันเมื่อวานคุยกันเรื่องทั่วไป"

logoline