svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

อัยการสูงสุด ยันพร้อมร่วม กมธ. ตรวจหลักฐานคดีแตงโมที่ได้รับจากบังแจ็ค

30 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษกอัยการสูงสุด ยันพร้อมร่วม กมธ. ตรวจหลักฐานคดีแตงโม นิดา ที่ได้รับจากบังแจ็ค พร้อมปฏิเสธข่าวอัยการสั่งฟ้อง 6 ผู้ต้องหาคดีแตงโม เหตุสำนวนยังตรวจสอบอย่างละเอียดอยู่ที่อธิบดีอัยการภาค 1

ความคืบหน้ากรณีที่วันนี้ (30 พ.ค.) นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ พร้อมด้วย นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน คุณแม่ของดาราสาว "แตงโม นิดา" เข้ายื่นหนังสือถึงกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน วุฒิสภา เพื่อขอรับวัตถุพยานในคดีการเสียชีวิตของ "แตงโม นิดา" ที่ส่งมาจาก ชิคาโก้ สหรัฐอเมริกา เพื่อนำไปส่งต่อสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ตรวจสอบหาคราบเลือด ดีเอ็นเอ ต่อไป ซึ่งทาง กมธ. ระบุว่า จะประสานไปยังอัยการเพื่อร่วมตรวจสอบ ต้องรออัยการก่อนว่า จะรับวัตถุพยานชิ้นนี้หรือไม่ 

 

กรณีดังกล่าว นายอิทธิพร แก้วทิพย์ อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า กรณีที่ กมธ. จะขอเชิญอัยการ ไปร่วมตรวจสอบพัสดุจากสหรัฐ ที่ส่งมาผ่านบุคคลต่าง ๆ อ้างว่าเป็นเศษผ้าของแตงโม นั้น หาก กมธ. มีหนังสือขอให้อัยการไปร่วมตรวจสอบ อัยการจะดูว่าพยานหลักฐานดังกล่าวมีความสำคัญเกี่ยวข้องโดยตรงในประเด็นของคดีหรือไม่ น่าเชื่อถือมีน้ำหนักหรือไม่ การจะนำพยานหลักฐานนี้เข้ามาในสำนวนก็ไม่ต่างจากการทำหนังสือร้องขอความเป็นธรรม เมื่ออัยการสนใจก็เข้าไปดู เมื่อดูแล้วถ้าสนใจอีกก็จะให้เข้ามาในสำนวนเป็นพยานหลักฐาน โดยอัยการอาจจะสั่งให้พนักงานสอบสวนไปทำการสอบสวนเพิ่มเติม เพราะพยานแต่ละชิ้นจะเข้ามาในสำนวนได้ ต้องผ่านการสอบสวนโดยชอบของพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบเสียก่อน
 

 

ส.ส.เต้ และแม่ภนิดา เข้าพบ กมธ.สิทธิฯ เพื่อขอรับหลักฐานที่ส่งมาจากบังแจ็ค

ส.ส.เต้ และแม่ภนิดา เข้าพบ กมธ.สิทธิฯ เพื่อขอรับหลักฐานที่ส่งมาจากบังแจ็ค

หลักฐานคดีแตงโม ที่ถูกส่งมาโดยบังแจ็ค

นายอิทธิพร ยังกล่าวถึงกระแสข่าวว่า อัยการได้สั่งฟ้อง 6 ผู้ต้องหาในคดี แตงโม นิดา แล้ว แบ่งเป็น 5 คนบนเรือ 1 กุนซือ โดยยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง เพราะตอนนี้สำนวนยังอยู่ในระหว่างตรวจสอบอย่างละเอียดของทางอธิบดีอัยการภาค 1  ไม่คิดว่าจะมีการสั่งฟ้องหรือไม่ในเร็ว ๆ นี้ อีกทั้งตามระเบียบของอัยการแล้ว จะไม่มีข่าวหลุดว่าจะสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้องออกไปก่อนวันนัดฟังคำสั่งแน่นอน มิฉะนั้นอาจจะทำให้ผู้ต้องหาหลบหนีไปก่อน ดังนั้นย้ำว่าข่าวที่ออกไปว่าสั่งฟ้องแล้วไม่ใช่ข้อเท็จจริง  

 

 

นายอิทธิพร แก้วทิพย์ อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด
 

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 27 พ.ค. ที่ผ่านมา น.ส.สุภาภรณ์ นิปวณิชย์ อัยการจังหวัดนนทบุรี ได้แจ้งว่า ทางอัยการได้เลื่อนนัดฟังคำสั่งฟ้องผู้ต้องหาในคดีแตงโม เพราะขณะนี้สำนวนคดียังอยู่ที่ผู้บังคับบัญชาสำนักงานอัยการภาค 1 และอยู่ระหว่างการพิจารณาของอธิบดีอัยการภาค 1 โดยในส่วนของอัยการจังหวัดนนทบุรีมีคำสั่งเสร็จแล้ว แต่ตามระเบียบจะต้องส่งสำนวนพร้อมกับความเห็นให้อธิบดีอัยการภาค 1 พิจารณาก่อน และได้ส่งไปเมื่อวันที่ 25 พ.ค. 65 ซึ่งสำนวนที่ส่งไปมีทั้งหมด 18 แฟ้ม กว่า 100 หน้า ดังนั้นการพิจารณาจึงต้องใช้ระยะเวลา และได้นัดฟังคำสั่ง ที่อัยการจังหวัดนนทบุรี ในวันที่ 23 มิ.ย.65 เวลา 10.00 น. (อ่านข่าว)

 


 น.ส.สุภาภรณ์ นิปวณิชย์ อัยการจังหวัดนนทบุรี
 

logoline