svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ธนกร” ยัน ไม่มีนโยบายถอดหน้ากากอนามัย

30 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันชัดเจน ยังไม่มีนโยบายถอดหน้ากากอนามัย พร้อมสั่งสาธารณสุขจับตาโรคฝีดาษลิง ล่าสุดในขณะนี้ยังไม่พบผู้ป่วยฝีดาษลิงในประเทศไทย

30 พฤษภาคม 2565 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงข้อสั่งการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สั่งการให้แจ้งเตือนไปยังประชาชน ให้เห็นถึงความสำคัญในการสวมหน้ากากอนามัย ว่ายังเป็นพฤติกรรมด้านสาธารณสุขที่ยังมีความสำคัญและจำเป็นอยู่ ยืนยันว่าขณะนี้รัฐบาลไม่มีนโยบาย การถอดหน้ากาก

 

“ธนกร”  ยัน ไม่มีนโยบายถอดหน้ากากอนามัย

นอกจากนี้ ยังสั่งการให้กระทรวงสาธารณสุขให้ติดตามการแพร่ระบาดของฝีดาษลิงด้วย โดยแจ้งให้ประชาชนทราบถึงวิธีการป้องกัน แนวทางการรักษา แต่ล่าสุดยังไม่พบการแพร่ระบาดในประเทศไทยแต่อย่างใด

“ธนกร”  ยัน ไม่มีนโยบายถอดหน้ากากอนามัย

สถานการณ์การแพร่ระบาดโรคฝีดาษลิงล่าสุด :

สิ้นสุดวันที่ 28 พ.ค. 2565 พบผู้ต้องสงสัยและได้รับการยืนยันรวมทั่วโลก 417 คน ใน 23 ประเทศนอกทวีปแอฟริกา ประกอบด้วย อาร์เจนตินา, ออสเตรเลีย, ออสเตรีย, เบลเยียม, แคนาดา, สาธารณรัฐเช็ก, เดนมาร์ก, ฟินแลนด์, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, ไอร์แลนด์, อิสราเอล, อิตาลี, เม็กซิโก, เนเธอร์แลนด์, โปรตุเกส, สโลวีเนีย, สเปน, สวีเดน, สวิตเซอร์แลนด์, สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์, สหราชอาณาจักร, สหรัฐอเมริกา

*** หมายเหตุ อ้างอิงข้อมูลจาก Our World in Data ***

“ธนกร”  ยัน ไม่มีนโยบายถอดหน้ากากอนามัย

“ธนกร”  ยัน ไม่มีนโยบายถอดหน้ากากอนามัย

ล่าสุด ทางกระทรวงสาธารณสุข โดย นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค  เปิดเผยถึง สถานการณ์โรคฝีดาษลิง (Monkeypox) พบ ผู้ป่วยยืนยัน 1 ราย มีประวัติเดินทางมาเปลี่ยนเครื่องในสนามบินในไทย 2 ชั่วโมงเพื่อเดินทางต่อไปประเทศออสเตรเลีย  ทำให้มี ผู้สัมผัสเสี่ยง 12 ราย เป็นผู้โดยสารและลูกเรือในสายการบิน ซึ่งอยู่ในระหว่างการติดตามอาการ เบื้องต้นทั้ง 12 ราย ยังไม่มีอาการ

ขณะที่มีการรายงานข้อมูลผู้ป่วยเข้าข่ายอาการ 5 ราย ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวชาวไอซ์แลนด์ 3 ราย เป็นพี่น้องกัน เดินทางเข้าไทยเพื่อมาเรียนมวยไทยที่จ.ภูเก็ต เบื้องต้นพบว่าทั้ง 3 คน มีอาการเข้าข่ายเป็นโรคฝีดาษลิง คือมีตุ่มนูนใสตามลำตัว แต่เมื่อนำไปตรวจด้วยวิธี RT-PCR จาก 2 ห้องปฏิบัติการ คือ ของกรมวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ และศูนย์โรคอุบัติใหม่ทางคลินิกโรงพยาบาลจุฬาฯ พบผลยืนยันว่า ทั้ง 3 คนเป็นเพียงโรคเริมเท่านั้น

 

“ธนกร”  ยัน ไม่มีนโยบายถอดหน้ากากอนามัย

หลังการสอบสวนโรคฝีดาษลิง (Monkeypox) รายดังกล่าว ทำให้มีผู้ป่วยเข้าข่ายอีก 2 รายที่ใช้บริการยิมร่วมกับผู้ป่วย 3 รายแรก จากการใช้อุปกรณ์ในยิมร่วมกัน โดยผลตรวจจากห้องแล็บ ก็เป็นโรคเริมเช่นกัน  จากกรณีดังกล่าวทำให้มีผู้สัมผัสใกล้ชิด 20 ราย เป็นผู้สอน และคนที่เข้ามาเล่นในยิม เบื้องต้นผู้ป่วยทั้ง 5 ราย เข้ารับการรักษาที่สถาบันบำราศนราดูร

ขณะนี้ ทั่วโลกมีการรายงานผู้ป่วยยืนยันโรคฝีดาษลิงใน 32 ประเทศ ซึ่งมีรายงานยอดผู้ป่วยทั้งหมด  406 ราย และผู้ต้องสงสัยเข้าข่าย 88 ราย ประเทศที่พบการระบาดหนัก 5 ประเทศนอกทวีปแอฟฟริกา คือ อังกฤษ เยอรมนี สเปน โปรตุเกส และ แคนาดา

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ สธ. ยืนยันยังไม่พบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงในไทย

“ธนกร”  ยัน ไม่มีนโยบายถอดหน้ากากอนามัย

logoline