svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ศรีสุวรรณ” จี้ “กกต.” เอาผิด “ชัชชาติ – อัศวิน –ดร.เอ้” ไม่เก็บป้ายหาเสียง

30 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ศรีสุวรรณ” จี้ “กกต.” ให้เอาผิดอาญาผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.และส.ก. เช่น “ชัชชาติ – อัศวิน –ดร.เอ้” ที่ไม่ยอมเก็บป้ายหาเสียง

วันนี้ (30 พ.ค. 65)  เวลา 10.00 น.ที่สำนักงาน กกต. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอให้ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายโดยการแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. และผู้สมัครฯ ส.ก.ทุกคนตาม ป.อ.มาตรา 368 ฐานขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน กรณีไม่เก็บแผ่นป้ายหาเสียงให้หมดสิ้นไปจากท้องถนน

 

“ศรีสุวรรณ” จี้ “กกต.” เอาผิด “ชัชชาติ – อัศวิน –ดร.เอ้” ไม่เก็บป้ายหาเสียง

ทั้งนี้ การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร(ส.ก.) ได้ผ่านพ้นไปแล้ว ซึ่งวันที่ 23 พ.ค.65 ที่ผ่านมา ผอ.กกต.กทม. ได้ออกมาแจ้งแล้วว่า ได้ทำหนังสือแจ้งเตือนไปยังผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่า กทม. และ ผู้สมัคร ส.ก. ทุกคนแล้ว ให้ดำเนินการเก็บป้ายหาเสียงของตัวเอง ออกจากพื้นที่สาธารณะทุกจุดภายใน 3 วัน หลังจากการเลือกตั้ง หากไม่ดำเนินการเก็บจะเข้าข่ายผิดพระราชบัญญัติความสะอาดในพื้นที่สาธารณะ และกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพราะ ทันทีที่การเลือกตั้งสิ้นสุดลง กฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นไม่ได้คุ้มครองป้ายหาเสียงเหล่านั้นแล้ว

 

“ศรีสุวรรณ” จี้ “กกต.” เอาผิด “ชัชชาติ – อัศวิน –ดร.เอ้” ไม่เก็บป้ายหาเสียง

 

แต่หลังจากพ้น 3 วันหลังเลือกตั้งไปแล้วพบว่ายังมีป้ายหาเสียงของผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. และ ผู้สมัคร ส.ก. ปล่อยทิ้งอยู่ริมฟุตบาท เสาไฟฟ้า ในท้องถนน ตรอก ซอก ซอยต่าง ๆ ทั่ว กทม. ซึ่งสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้นำความไปแจ้งความเอาผิดผู้สมัครฯต่าง ๆ ดังกล่าวไว้แล้วตาม พรบ.รักษาความสะอาด 2535 หลายสถานีตำรวจ อาทิ สน.ดอนเมือง สน.สายไหม สน.ลำผักชี สน.สุวินทวงศ์ เป็นต้น

ทั้งนี้ผู้สมัครฯผู้ว่าฯกทม.ที่สมาคมฯได้แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษไว้แล้ว อาทิ นายชัชชาติ  สุทธิพันธ์ พล.ต.อ.อัศวิน  ขวัญเมือง นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ น.ต.ศิธา ทิวารี นายโฆษิต สุวินิจจิต นายสกลธี ภัททิยกุล นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร และนายวรัญชัย โชคชนะ เป็นต้น

 

 

“ศรีสุวรรณ” จี้ “กกต.” เอาผิด “ชัชชาติ – อัศวิน –ดร.เอ้” ไม่เก็บป้ายหาเสียง

แต่ในส่วนของคดีอาญานั้น ตาม ป.อ.มาตรา 368 เป็นอำนาจหน้าที่ของ กกต. หรือ กกต.กทม. ที่จะต้องไปดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ เพราะเป็นผู้ออกคำสั่งไปยังผู้สมัครฯผู้ว่า กทม. และ ผู้สมัคร ส.ก. ทุกคนแล้ว ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกินสิบวัน หรือปรับไม่เกินห้าพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่สมาคมฯเกรงว่า กกต.จะละเลยเพิกเฉยต่อกรณีดังกล่าว จึงต้องนำความมาร้องให้ กกต.ปฏิบัติหน้าที่อย่างเคร่งครัด และให้ถือเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้การเลือกตั้งอาจเป็นไปโดยไม่สุจริตและเที่ยงธรรม อันสามารถให้ใบเหลืองผู้สมัครฯที่ชนะการเลือกตั้ง ที่ฝ่าฝืนคำสั่งดังกล่าวได้ด้วย นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

logoline