svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พี่ศรี ขู่ ชัชชาติ เดี๋ยวเจอกัน หลังรอ 3 วัน ยังไม่เอาผิดคนขโมยป้ายหาเสียง

24 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตามกันอีกยาว ๆ ศรีสุวรรณ ขู่ ชัชชาติ เตรียมเอาผิด หลังให้เวลา 3 วัน ว่าที่ผู้ว่าฯ ยังไม่เอาผิดคนขโมยป้ายหาเสียง ขณะที่เพจดังแชร์โพสต์อดีต กกต. ป้ายรีไซเคิลชัชชาติไม่ผิดกฎหมาย

ยังคงเป็นประเด็นดราม่าไม่จบ กรณีปัญหาเกี่ยวกับป้ายหาเสียงของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่าฯ กทม. ที่สามารถนำไปรีไซเคิลทำกระเป๋า - ผ้ากันเปื้อนได้ ซึ่งกรณีนี้ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ตามติดและได้มีการร้องเรียนไปยัง กกต. ให้ตรวจสอบตั้งแต่ยังไม่เสร็จสิ้นการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ทำให้ฝ่ายของนายชัชชาติได้ออกมาชี้แจงว่า ป้ายหาเสียงดังกล่าวปฏิบัติตามระเบียบของ กกต. ไม่ขัดต่อกฎหมายแต่อย่างไร 

อย่างไรก็ตาม แม้ศึกการเลือกตั้งจะจบไปแล้ว แต่นายศรีสุวรรณ ก็ยังคงตามต่อและประกาศที่จะยื่นให้ กกต.ตรวจสอบซ้ำ หลังปรากฏภาพของชาวบ้านที่แห่กันแย่งเก็บป้ายหาเสียงของว่าที่ผู้ว่าฯ กทม. ที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี ท่ามกลางเสียงคัดค้านไม่เห็นด้วย กับการร้องของนายศรีสุวรรณครั้งนี้ (อ่านข่าว) https://www.nationtv.tv/news/378873941
 

ล่าสุดวันนี้ (24 พ.ค.) นายศรีสุวรรณ ได้ออกมาเคลื่อนไหวกรณีนี้อีกครั้ง โดยโพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก ศรีสุวรรณ จรรยา ระบุว่า 
ก่อนหน้านี้ท่านชัชชาติพูดโพสต์และอธิบายมาโดยตลอดว่า “ทางทีมงานเพื่อนชัชชาติ ไม่อยากให้ป้ายเหล่านี้กลายเป็นขยะหลังการเลือกตั้ง เราทำ Pattern ไว้ เพื่อเราสามารถเก็บกลับมา นำไปตัดและเย็บกระเป๋า หรือผ้ากันเปื้อน ไว้ใช้ต่อในทีมของเราเองได้เลยในอนาคต”
ซึ่งเราท้วงติงมาโดยตลอดว่า ทำ Pattern ไว้เยี่ยงนี้ (ซึ่งผู้สมัครคนอื่น ๆ ไม่มีใครทำ) อาจถือได้ว่า เป็นการทำให้หรือสัญญาว่าจะให้ อันส่อไปในทางฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้งฯ 2562 ซึ่งพอปิดหีบเลือกตั้ง ปั๊บ ก็เป็นไปตามคาด มีคนมากรีดเอาป้ายหาเสียงของท่านจนหมดภายในเย็นค่ำของวันเลือกตั้ง
        
แต่ทว่าท่านกลับปล่อยให้ผู้คนซึ่งก็คือผู้มีสิทธิเลือกตั้งมาเอาป้ายหาเสียงของท่าน ที่ถือว่าเป็นทรัพย์สินของท่านไปตัดเย็บทำกระเป๋า-ผ้ากันเปื้อนตามPatternที่ท่านกำหนดไว้ โดยที่ท่านมิได้ออกมาปกป้องสิทธิในทรัพย์สินของท่านแต่อย่างใด
การให้ลิ่วล้อทั้งหลายมาประโคมข่าวว่าห้ามเอาป้ายไป หากเอาไปแล้วขอให้ส่งคืนตามที่อยู่ที่ได้เตรี้ยมกันไว้นั้น มันไม่แนบเนียนครับ คน กทม.ที่มีสิทธิเลือกตั้ง 4.4 ล้านคนเขาไม่ได้กินแกลบ กินหญ้านะครับ
ผมรอจนจะครบ 3 วันแล้วไม่เห็นท่านไปแจ้งความดำเนินคดีเอากับคนลักขโมยป้ายหาเสียงของท่านไปเลย เยี่ยงนี้จะให้คิดเป็นไปอย่างอื่นมิได้ นอกจากที่พูดโพสต์อธิบายมาก่อนหน้านี้ คือ “การเสแสร้งแกล้งทำ” งั้นเดี๋ยวเจอกัน!! 
 

ขณะที่เพจเฟซบุ๊กชื่อดัง Drama-addict ได้แชร์โพสต์ของ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ถึงกรณีการเก็บป้ายหาเสียง โดยระบุว่า 

ว่าด้วย การเก็บป้ายหาเสียง
1. ป้ายหาเสียงเป็นทรัพย์สินของผู้สมัคร  ซาเล้ง หรือคนทั่วไปไปเก็บแทน มีข้อหาลักทรัพย์  ยกเว้นเจ้าของป้ายไม่ติดใจเอาความ
2. เป็นหน้าที่ของผู้สมัคร ต้องตามเก็บป้ายของตัวเอง ซึ่งโดยทั่วไปจะเป็นการทำสัญญากับร้านที่ติดตั้งว่า รวมค่าจ้างถอดป้ายด้วย 
3. หากผู้สมัครไม่เก็บป้าย เจ้าของพื้นที่คือ กทม. หรือเทศบาล หรือหน่วยราชการที่ดูแลในพื้นที่จะเป็นผู้จัดเก็บ  เรียกค่าใช้จ่ายในการจัดเก็บพร้อมดำเนินคดี ตาม กม. รักษาความสะอาด
4. การเอาป้ายไปทำประโยชน์อื่นของประชาชน  เช่นทำฝาบ้าน บังแดดร้านขายกล้วยแขก  หรือเอาไปตัดเย็บกระเป๋า  หากเจ้าของป้ายไม่ได้เป็นการสัญญาว่าจะให้  ก็ไม่ผิด กม.เลือกตั้งครับ
อ้างอิงจากเฟซคุณ สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต
https://www.facebook.com/somchaivision/posts/pfbid0swCBtieduDLABVXfkdf187VoAQA6aa3ZgJJK6fFfKSKmuE7peHXARpfPfNuMS7JGl?__cft__[0]=AZV13IGIn5pTLr8Jc8i23PUeSuBRqlX8UT2-9ShRQYdtgVbMaMkjPIg77e_yINTFRQeWIvYTfM-0nquNp8Jle6rI5Di4C-SzioDiQPr--CQK7U__CR2Ns4QzPJ3dKKZKKEkYuT5HMYrN9dX8hukUGovl&__tn__=%2CO%2CP-R

logoline