svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พี่ศรี" ลุยต่อแจ้งเอาผิด "ชัชชาติ" ไม่เก็บป้ายหาเสียงที่ย่านหนองจอก

29 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันหยุดก็ทำงาน! "ศรีสุวรรณ" แจ้งเอาผิด "ชัชชาติ" และผู้สมัครชิงผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก. อีกหลายราย ไม่เก็บป้ายหาเสียงที่ย่านหนองจอก เตรียมร้อง กกต. ต่อพรุ่งนี้ เชื่อถึงขึ้นเอาผิดแจกใบเหลืองได้

วันนี้ (29 พ.ค.) เมื่อเวลา 13.00 น.ที่ สน.ลำผักชี นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้าแจ้งความเอาผิด นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่าฯ กทม. ผู้สมัครผู้ว่าราชการ กทม. และ ผู้สมัคร ส.ก.เขตหนองจอก กรณีไม่ยอมเก็บป้ายหาเสียงของตนเองออกจากพื้นที่สาธารณะตามที่ กกต. กำหนดภายใน 3 วัน หลังจบการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. เมื่อ 22 พ.ค.65 ที่ผ่านมา

 

ทั้งที่ กกต.กทม. ได้ทำหนังสือแจ้งเตือนไปยังผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และ ผู้สมัคร ส.ก. ทุกคน ให้ดำเนินการเก็บป้ายหาเสียงของตัวเอง ออกจากพื้นที่สาธารณะทุกจุดภายใน 3 วัน หลังจากการเลือกตั้ง

 

 

"พี่ศรี" ลุยต่อแจ้งเอาผิด "ชัชชาติ" ไม่เก็บป้ายหาเสียงที่ย่านหนองจอก

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า แต่ปรากฏว่าในบริเวณพื้นที่ริมถนนสุวินทวงศ์ เขตหนองจอก ยังปรากฎว่ามีป้ายหาเสียงของ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่าฯ กทม. และผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. อื่น ๆ อีกหลายคนที่ปล่อยทิ้งไว้ อาทิ ป้ายของ นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ , น.ต.ศิธา ทิวารี นอกจากนี้ยังมีป้ายของผู้สมัคร ส.ก.เขตหนองจอก และเขตมีนบุรีอีกหลายคนที่ยังไม่ยอมเก็บ เช่น นายมังกร ศิริศรีโพธิ์ พรรคไทยสร้างไทย , นางสาวณัฐิดา เตาเฟ็ส พรรคประชาธิปัตย์ , นายไพฑูรย์ อิสระเสรีพงษ์ และนายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ พรรคเพื่อไทย เป็นต้น
 

การกระทำดังกล่าวของผู้สมัครทั้งหมดจึงมีความผิดตาม ม.39 แห่งพรบ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง 2535 ซึ่งเป็นโทษทางอาญา นอกจากนั้นยังเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ม.368 ฐานขัดคำสั่งของเจ้าพนักงาน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 วัน หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

 

ป้ายหาเสียงที่ผิดกฎหมายไม่ยอมเก็บหลังพ้นการเลือกตั้ง 3 วัน
 

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ทางสมาคมฯ จึงนำพยานหลักฐานมาแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษผู้สมัครทั้งหมดต่อ สน.ลำผักชีในวันนี้ และตามด้วย สน.สุวินทวงศ์ และสน.มีนบุรีด้วย ส่วนวันพรุ่งนี้ (30 พ.ค.) เวลา 9.00 น. ตนจะเข้าร้องต่อ กกต. เพื่อให้ดำเนินการสอบสวนไต่สวนและเอาผิดตาม พรบ.เลือกตั้งท้องถิ่นฯ 2562 ประกอบประมวลกฎหมายอาญา ม.368 ด้วย ซึ่งอาจนำไปสู่การให้ใบเหลือผู้สมัครที่ชนะเลือกตั้งได้ 

 

 

ป้ายหาเสียงที่ผิดกฎหมายไม่ยอมเก็บหลังพ้นการเลือกตั้ง 3 วัน

logoline