svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อังกฤษแนะผู้ป่วยฝีดาษลิงเลี่ยงใกล้ชิดสัตว์เลี้ยง 21 วัน

28 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อังกฤษออกคำแนะนำใหม่ให้ผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง หลีกเลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิดกับสัตว์เลี้ยงอย่างน้อย 21 วัน ท่ามกลางความวิตกว่าสัตว์เลี้ยงอาจติดเชื้อและแพร่ไวรัสไปสู่ผู้อื่นได้

สำนักงานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขอังกฤษ หรือ UKHSA ออกคำแนะนำใหม่ว่า สัตว์เลี้ยงประเภท หนูตะเภา หนูแฮมสเตอร์ หนูเจอร์บิล หนูชนิดอื่น และสัตว์ฟันแทะอื่น ๆ ควรถูกแยกออกไปให้ห่างจากครอบครัวที่มีผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงนาน  21 วัน และควรตรวจหาเชื้อให้สัตว์ดังกล่าวด้วย เนื่องจากสัตว์เหล่านี้อาจติดเชื้อฝีดาษลิง และแพร่สู่สัตว์ต่าง ๆ รวมถึงอาจอาจแพร่กลับสู่คนด้วย ส่วนสัตว์เลี้ยงชนิดอื่น ๆ อย่าง สุนัขและแมวก็ควรถูกแยกกักตัวภายในบ้าน และให้สัตวแพทย์ตรวจร่างกายเป็นประจำเพื่อให้มั่นใจว่า ไม่มีอาการผิดสังเกตใด ๆ 

 

อังกฤษแนะผู้ป่วยฝีดาษลิงเลี่ยงใกล้ชิดสัตว์เลี้ยง  21 วัน

แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่พบการติดเชื้อฝีดาษลิงในสัตว์เลี้ยง และความเสี่ยงติดเชื้อก็ยังอยู่ในระดับต่ำ ส่วนจำนวนคนที่ได้รับการยืนยันติดเชื้อฝีดาษลิงในอังกฤษเพิ่มเป็น 106 คน ขณะที่ข้อมูลจากการจำหน่ายสัตว์พบว่า อาจมี  2 ล้านครอบครัวในอังกฤษ ที่มีสัตว์เลี้ยงประเภทฟันแทะอย่างใดอย่างหนึ่ง  

 

นอกจากนี้คำแนะนำจากกรมสิ่งแวดล้อม อาหารและกิจการท้องถิ่นของอังกฤษ  ระบุว่าผู้ป่วยฝีดาษลิงควรหลีกเลี่ยงการเตรียมอาหารหรือตัดขนให้สัตว์เลี้ยง หากมีสมาชิกคนอื่นในครอบครัวทำแทนให้ได้ 

 

อังกฤษแนะผู้ป่วยฝีดาษลิงเลี่ยงใกล้ชิดสัตว์เลี้ยง  21 วัน

ในสัปดาห์นี้ศูนย์ยุโรปเพื่อการควบคุมโรคออกคำแนะนำด้วยว่า สัตว์เลี้ยงประเภทฟันแทะที่มีผู้ป่วยฝีดาษลิงเป็นเจ้าของ ควรถูกแยกกักตัวและตรวจหาเชื้อจนกว่าจะครบกำหนดกักตัว และการกำจัดสัตว์เหล่านี้ควรเป็นทางเลือกสุดท้าย หากไม่สามารถแยกกักตัวได้

logoline