svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เกมชักเย่อ"ล้มรัฐบาล"ของแท้-ของเทียม"

28 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเมืองเวลานี้นอกจากสูตรคำนวนส.ส.แล้ว ยังต้องมาจับตากับจำนวนเสียงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ทั้งฝ่ายค้าน-รัฐบาล ในการยกมือโหวตสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปี 66 รวมถึงกฎหมายสำคัญๆ ที่จ่อเรียงคิวอยู่ในสภาเวลานี้

แต่การเมืองเวลานี้ต้องบอกว่า ดูไม่ยาก เพราะมีความชัดเจนอยู่ 2 อย่าง 

 

1.ล้มรัฐบาล โดยใช้วิธีคว่ำกลางสภา เพื่อให้เลือกตั้งใหม่เร็วที่สุด  

 

2.การจะล้มรัฐบาล เสียง ส.ส.ต้องมากพอ จึงมีการดึงตัว ส.ส.ให้มาสนับสนุนฝ่ายตน ทั้งฝ่ายจ้องล้ม และฝ่ายไม่อยากล้ม

 

ทั้ง 2 เรื่องที่บอกมา มีประเด็นฮือฮา อยู่ 2 อย่าง 

 

1."กลุ่ม 16 ส.ส." ที่มี พิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.พลังประชารัฐ เป็นหัวหน้า ปล่อยชื่อ ส.ส.ในกลุ่มออกมา 16 คน เมื่อวันก่อน เท่านั้นไม่พอ ยังบวกอีก 2 ด้วย รวมเป็น 18 ชื่อ และสังกัดชัดเจน 

 

2."กลุ่มผู้กองธรรมนัส" ไม่ได้มีแค่ตัวผู้กอง และ ส.ส.เศรษฐกิจไทย 16 เสียงเท่านั้น แต่ผู้กองยังบอกว่ามีถึง 40 เสียงในมือ 

 

-คำถามคือ ผู้กองไม่ได้บอกว่า 40 เสียงที่ว่านี้ รวมกลุ่ม 16+2 แล้วหรือยัง

 

-กลุ่ม 16+2 รวมกับ ส.ส.เศรษฐกิจไทย (กรณีผู้กองยึดเบ็ดเสร็จ) จะมี ส.ส.ทั้งสิ้น 34 คน สมมติคิดตามสูตรนี้ ก็ยังมีอีก 6 คน จึงจะเท่าจำนวน 40 ที่ผู้กองอ้าง 

 

-ผู้กองก็พูดชัดว่ามีคนของเขา คนที่เขาดูแลแฝงตัวอยู่ในพรรคต่างๆ โดยเฉพาะพลังประชารัฐ  นี่คือประเด็นข่าวที่สร้างความฮือฮา เพราะถ้าตัวเลขนี้จริง รัฐบาลมีโอกาสล้มสูงมาก ตั้งแต่การอภิปรายงบประมาณสัปดาห์หน้านี้เลย 

 

 

ประเด็นที่น่าสนใจก็คือ ทำไมต้อง 40 เพราะแค่ 34 รัฐบาลก็ล้มได้แล้ว แต่อย่าลืมว่าตัวเลขขณะนี้ รัฐบาลมีอยู่ 268 เสียง ฝ่ายค้าน 208 เสียง รวมส.ส.ทั้งหมด 476 ซึ่งกึ่งหนึ่ง คือ 238 เสียง โดยรัฐบาลเกินกึ่งหนึ่งอยู่ 30 เสียง ฝ่ายค้านต้องการ 31 เสียง เพื่อล้มรัฐบาล 

 

กลุ่ม 16+2 รวมกับ ส.ส.เศรษฐกิจไทย ก็อยู่ที่ 34 เสียงแล้ว ถามว่ายังไม่พออีกหรือ แต่หากคิดแบบ "นักการเมืองจอมเขี้ยว" ของจริง เพราะผู้กองรู้ดีว่า รัฐบาลก็มี ส.ส.ฝากเลี้ยงอยู่ในพรรคฝ่ายค้าน 

 

"เนชั่นทีวี"เคยทำตัวเลขไว้ 8-13 เสียง = งูเห่าฝากเลี้ยง โดยเป็นของทั้งพรรคพลังประชารัฐ และภูมิใจไทย ที่ฝากเลี้ยงไว้ในทั้งเพื่อไทยและก้าวไกล 

 

ฉะนั้นเพื่อความชัวร์ ผู้กองต้องมี 40 เสียง เพื่อการันตีล้มรัฐบาล แต่ปัญหาตอนนี้มีเพียงว่า 40 เสียงที่ว่านั้น "ของจริง" หรือ "ของลวง"  

 

หากย้อนไปดู "กลุ่ม 16+2" กำลังเริ่มเสียงแตกหรือไม่ 

 

1.เริ่มจากพรรคชาติพัฒนา ที่ สุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรค บอกว่า ชื่อ ส.ส.ของพรรค ที่ไปอยู่กับ "กลุ่ม 16 ส.ส." นั้น ได้มีการเรียกคุยแล้ว 2 คน คือ ดล เหตระกูล และ วัชรพล โตมรศักดิ์ ซึ่งเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พร้อมยืนยันว่า ทั้งสองคนไม่รู้เรื่องว่าไปมีชื่อในกลุ่มนี้ได้อย่างไร อาจจะมีคุยกันในสภาบ้าง และไปนัดทานอาหารที่ร้าน เดอะ คอนเนอร์ สุขุมวิท 26 และยืนยันแค่กินอาหาร ไม่มีนัยทางการเมือง แม้มีภาพชนแก้วไวน์ก็ตาม 

 

นอกจากนี้ สุวัจน์ ยังย้ำว่า ชาติพัฒนาเป็นพรรคเดียวที่โหวตครบตลอด ทั้งโหวตกฎหมาย โหวตนับองค์ประชุม และยืนยันว่ายังเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ส่วนสมัคร ส.ส.ชาติพัฒนาอีกคนที่มีชื่อนั้น สุวัจน์ บอกว่าไม่ได้คุย จึงไม่ทราบว่าพูดแบบนี้แปลว่าคุมไม่ได้แล้วหรือไม่ 

 

ถ้านับเฉพาะชาติพัฒนา ณ เวลานี้ สุวัจน์ สามารถดึงกลับมาได้ 2 คน อีกคนยังไม่ได้ดึง หรือดึงไม่ได้ 

 

2.พลังท้องถิ่นไท ซึ่งพรรคนี้มี ส.ส. 5 คน มีชื่อในกลุ่ม 16+2 ถึง 2 คน  

 

โดย "เนชั่นทีวี" ได้ต่อสายพูดคุยกับ ชัชวาลล์ คงอุดม หรือ "เสี่ยชัช เตาปูน" ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรค ให้คำตอบกับเรื่องนี้ ว่า 

 

-เพิ่งทราบเรื่องที่เป็นข่าว 

 

-ได้เคลียร์กับส.ส. ทั้ง 2 คนที่มีชื่อไปปรากฏแล้ว โดยทั้งคู่ก็งงเช่นกันว่า ชื่อตัวเองไปปรากฏได้อย่างไร 

 

"ผมยืนยันว่า พรรคเรายังคงเหนียวแน่น  และวันนี้ได้มีการถ่ายภาพร่วมกัน โดยจะมีการนำไปโพตส์บนเพจของพรรคต่อไป" คำยืนยันของ เสี่ยชัช เตาปูน

 

สำทับด้วย กวินนาถ ตาคีย์ ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังท้องถิ่นไท ซึ่งเป็นหนึ่งที่มีรายชื่อ กล่าวว่า 

 

-ส่วนตัวยังอยู่กับชัชวาลล์ 

 

-ไม่ทราบว่ามีชื่อไปปรากฏอยู่ในกลุ่ม 16+2 ได้อย่างไร 

 

-ยอมรับกลุ่ม 16 มีมาตั้งนานแล้ว และจริงๆ ก็ไม่อยากให้ถูกนำชื่อไปเหมารวม จากภาพที่เคยไปปรากฏร่วมกินข้าวกับกลุ่ม ส.ส.พรรคเล็ก

 

-ยอมรับเคยไปกินข้าวพูดคุยกับ ส.ส.พรรคเล็ก เรื่องกฎหมายลูก 

 

ดังนั้น ถ้านับในส่วนของพลังท้องถิ่นไท ก็เท่ากับว่ากลุ่ม 16-2 หายไปอีก 2 คือ หายไป 4 เสียง 

 

เมื่อเสียง ส.ส.กลุ่ม 16-2 เริ่มลดลง ทาง "เนชั่นทีวี" จึงต่อสายสอบถามไปยัง พิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะหัวหน้ากลุ่ม 16 ได้รับคำยืนยันว่า

 

-รายชื่อทั้ง 18 คนเป็นของจริง คอนเฟิร์มแล้ว ไม่มีปัญหา

 

-ไม่ต้องไปถามเจ้าตัวหรอก เพราะถามไปก็ไม่มีใครกล้าพูด 

 

ประเด็นที่ต้องรอดูหลังจากนี้ คือ สรุปแล้วรายชื่อ 16+2 เป็นของจริง หรือแค่นำมาอ้างเพื่อเพิ่ม "ราคาทางการเมือง" 

 

แต่ที่แน่ๆ "เนชั่นทีวี" ได้ข้อมูลมาจากคนในกลุ่ม 16 ส.ส. ว่า มีการลงชื่อ และให้ชื่อกันจริง เพียงแต่ไม่ใช่ "วาระล้มรัฐบาล" เพราะความต้องการของ ส.ส.พรรคเล็ก แตกต่างกันไป เนื่องจาก 

 

1.พรรคเล็กส่วนหนึ่ง หรือเกือบทั้งหมดไม่ได้อยากล้ม "นายกฯลุงตู่" เพื่อให้เกิดการเลือกตั้งเร็ว เนื่องจากกติกาการเลือกตั้งยังไม่ชัดเจน โดยเฉพาะเรื่องบัตร 2 ใบ - หารร้อย - ไม่มี ส.ส.พึงมี แบบนี้ ทำพรรคเล็กตายหมู่ถ้ามีเลือกตั้ง 

 

2.ถึงแม้กติกาการเลือกตั้งชัดเจน ส.ส.พรรคเล็กก็ไม่อยากเลือกตั้งเร็ว เพราะต้องใช้ทุน และมีความไม่แน่นอนสูง 

 

3.กระแสชัชชาติแลนด์สไลด์ ทำให้พรรคเล็ก (หรือแม้แต่พรรคใหญ่ฝั่งรัฐบาล) ก็คิดหนักว่าจะพร้อมเลือกตั้งหรือไม่ 

 

4.รัฐบาลยังมีแต้มต่อ เพื่อต่อรองพรรคเล็ก เรื่องบัตร 2 ใบ “สูตรหาร 500 + มี ส.ส.พึงมี” 

 

โดยล่าสุดมีข่าว "แกนนำฝ่ายค้าน" ที่ไม่ใช่เพื่อไทย แต่เป็นคู่แข่งเพื่อไทย นัดคุยกับพรรคเล็กแล้ว พร้อมหนุน Wสูตรหาร 500 + ส.ส.พึงมี”

 

ทั้งหมดเป็นความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ซ้อนอยู่ในศึก "ล้มรัฐบาล" ทำให้เสียงสนับสนุนทั้งสองฝั่ง ยังไม่มีความแน่นอน จนกลายเป็น "เกมชักเย่อ" ขึ้นมา พร้อมกับๆ เกม "เกทับ บลัฟแหลก" นับตัวเองไม่พอ ยังอาจนับเงารวมไปด้วย จะได้เยอะขึ้น ส่วนเกมชักเย่อนี้ จะมี "กล้วย" หล่นเรี่ยราดอยู่บ้างหรือไม่ ต้องรอดูกันแบบห้ามกระพริบตา

 

logoline