svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

วอนผู้ใช้รถ ถนน เอื้อเฟื้อเส้นทางแก่ นักเรีนน นิสิต นักศึกษา

27 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตร.ขอความร่วมมือผู้ใช้รถใช้ถนนโปรดเอื้อเฟื้อแก่นักเรียน นักศึกษา ที่ใช้ทางข้ามหน้าโรงเรียนและสถานศึกษา และใช้ความระมัดระวังในทางข้ามเสมอ

วันที่ 27 พฤษภาคม 2565 พล.ต.ต.หญิง วิชญ์ชยากร ณิชาบวร รองโฆษก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า พ.ร.บ. จราจรทางบก พ.ศ.2522 ม.22 ผู้ขับขี่ต้องขับรถด้วยความระมัดระวัง และต้องให้สิทธิแก่คนเดินเท้าในทางข้าม ส่วนบทลงโทษที่ไม่หยุดให้คนข้าม บริเวณทางข้าม หรือบริเวณที่มีสัญญาณไฟจราจรแสดงสัญลักษณ์ให้คนข้ามถนนได้ มีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท แต่ถ้าการไม่หยุดรถให้คนข้ามทำให้เกิดเหตุการณ์ เฉี่ยวชน จนทำให้ผู้เดินเท้าเกิดการบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต ผู้ขับขี่จะมีความผิด และได้รับโทษตามกฎหมายอื่นอีก นอกเหนือจากความผิด พ.ร.บ.จราจร ดังกล่าว

 

รองโฆษก ตร. กล่าวว่า ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนพฤษภาคม 2565 เป็นต้นมา เป็นเวลาเปิดเรียนของนักเรียนทุกช่วงชั้น รวมถึงวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยต่างๆ จะทยอยเปิดการเรียนการสอนเต็มรูปแบบ ส่งผลให้การจราจรหนาแน่น โดยเฉพาะบริเวณหน้าโรงเรียนและสถานศึกษาต่างๆ ที่แม้จะมีทางข้ามที่ชัดเจนและมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร รวมถึงอาสาจราจร ที่มีทั้งครู อาจารย์ และนักเรียน ที่ช่วยกันอำนวยความสะดวกการจราจรและดูแลความปลอดภัย เช่น มีการถือธงโบกแสดงสัญลักษณ์ว่ามีคนกำลังใช้ทางข้าม เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นในบริเวณทางข้าม ตามที่ปรากฏเป็นข่าวทางสื่อมวลชนเมื่อไม่นานมานี้

 

ข่าวสารเมืองปราการ V2: ชนแล้วหนี ! ตอนนี้คนเจ็บรักษาตัวที่รพ. บางพลี ส่วนคนชนยังไม่มามอบตัว เหตุเกิดทางม้าลายปากซอยลาดกระบัง54/2

 

หมอแล็บแพนด้า:  สวัสดีวันศุกร์ อย่าลืมหยุดให้คนข้ามทางม้าลายนะครับ อันนี้เป็นทางม้าลายหน้าโรงเรียนเทศบาล 1 จ.ตรัง

 

สำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงขอประชาสัมพันธ์และขอความร่วมมือมายังผู้ใช้รถใช้ถนนโปรดปฏิบัติตามกฎจราจร ใช้ความระมัดระวังในการขับขี่และการเดินเท้า โดยเฉพาะผู้ขับขี่โปรดเอื้อเฟื้อแก่เด็ก นักเรียน นักศึกษา และผู้สูงอายุ รวมถึงประชาชนทั่วไป ขอให้ชะลอความเร็วรถเมื่อใกล้ถึงทางข้าม หรือเห็นเครื่องหมายจราจรว่าเป็นทางข้ามหรือโรงเรียน และหยุดให้คนข้ามทางทุกครั้ง

 

นอกจากนี้ เพื่อความปลอดภัยยิ่งขึ้นไปอีกของผู้ที่ใช้ทางข้ามในขณะที่ใช้ทางข้ามหรือทางม้าลาย ขอให้มองซ้ายมองขวาทุกครั้งให้แน่ใจจริงๆ จึงเดินข้ามถนน “ รักษาวินัย และมีน้ำใจต่อกัน ป้องกันอุบัติเหตุจราจรได้เป็นอย่างดี”

 

logoline