svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร.สั่งเร่งสอบ 4 ตำรวจชุดคดีแตงโม มั่นใจส่งผลให้ ผบ.ตร. พิจารณาทันตามกำหนด

27 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตร. สั่งเร่งสอบ 4 ตำรวจชุดคดีแตงโมตามร้องเรียนของนายอัจฉริยะ มั่นใจส่งผลให้ ผบ.ตร. พิจารณาทันตามกำหนด 30 วัน หากพบข้อมูลเป็นจริงจะเข้าสู่การสอบเอาวินัยต่อไป

ความคืบหน้ากรณี นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ร้องเรียนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีตำรวจชุดคลี่คลายคดีแตงโม นิดา 4 นาย ตั้งแต่ พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 1 (ผบช.ภ.1) พล.ต.ต.วสันต์ เตชะอัครเกษม ผบก.สส.1, พล.ต.ต.ไพศาล วงศ์วัชรมงคล ผบก.จ.นนทบุรี และ พ.ต.อ.จาตุรนต์ อนุรักษ์บัณฑิต ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี ว่า อาจทำคดีไม่เป็นไปตามขั้นตอน จนเชื่อว่ามีการนำพยาน หลักฐานอันเป็นเท็จเข้าสู่สำนวนการสอบสวน ซึ่งภายหลัง ตร. ได้มีคำสั่งแต่งตั้ง พล.ต.อ.มนตรี ยิ้มแย้ม ที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นประธรรมกรรมการสอบข้อเท็จจริง (อ่านข่าว)  

 

ตร. มีคำสั่งตั้งกรรมการสอบ 4 บิ๊กตร.ชุดทำคดีแตงโม

 

 

ล่าสุดวันนี้ (27 พ.ค.) พล.ต.อ.มนตรี ได้มีการเรียกประชุมคณะกรรมการฯ ดังกล่าว พร้อมเปิดเผยว่า ได้สอบปากคำตำรวจที่ถูกกล่าวหาไปแล้ว 1 นาย คือ ผู้กำกับการ สภ.เมืองนนทบุรี ส่วนอีก 3 นายแจ้งว่า อยู่ระหว่างการเตรียมเอกสารชี้แจง เพื่อหักล้างในประเด็นที่นายอัจฉริยะกล่าวหา ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ จะเร่งสอบให้ครบทั้ง 4 นายภายในสัปดาห์นี้

 

รวมถึงอาจเชิญนายอัจฉริยะ มาให้ปากคำ หรือส่งเอกสารหลักฐานเพิ่ม และจะสรุปผลการตรวจสอบ และมีมติส่งให้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. พิจารณาภายในกรอบระยะเวลา 30 วัน (ประมาณวันที่ 17 มิ.ย. 65)  โดยหากพบว่า ตำรวจนายใดไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมาย หรือมีข้อบกพร่องก็จะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยอีกชั้น ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนระเบียบ ตร. ในการพิจารณาบทลงโทษ

 

พล.ต.อ.มนตรี ยิ้มแย้ม ที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ
 

พล.ต.อ.มนตรี ยืนยันว่า การตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ เป็นคนละส่วนกับคดีการเสียชีวิต ทางคณะกรรมการจะไม่เข้าไปก้าวล่วงในส่วนของสำนวนคดี จะพิจารณาเพียงขั้นตอนการปฏิบัติหน้าที่ และถึงแม้อัยการจังหวัดนนทบุรีจะมีคำสั่งฟ้องผู้ต้องหา 6 คนหรือไม่ ก็ไม่ได้มีผลต่อการสอบสวนข้อเท็จจริง พร้อมทั้งขอเวลาอย่าเพิ่งตัดสินว่าใครผิดใครถูก 

 

 

พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 1 (ผบช.ภ.1)

logoline