svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"อนุทิน" ย้ำจุดยืนปลดล็อกใช้ "กัญชา-กัญชง" เพื่อการแพทย์ เน้นดูแลสุขภาพ

27 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงสาธารณสุข แถลงจุดยืนปลดล็อก "กัญชา กัญชง" เน้นดูแลสุขภาพและส่งเสริมเศรษฐกิจ พร้อมลงนามความร่วมมือ 8 หน่วยงาน เดินหน้าสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง ไม่ใช้กัญชา-กัญชงในทางที่ไม่เหมาะสม เตือนสายควันสูบในบ้านได้ แต่ไม่แนะนำเพราะไม่มีประโยชน์

27 พฤษภาคม 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แถลงจุดยืน"การปลดล็อกกัญชา กัญชง เพื่อให้ใช้ในการดูแลสุขภาพ สร้างเศรษฐกิจ และไม่ใช้ในทางไม่เหมาะสม" และลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง 8 หน่วยงาน ได้แก่  ผู้แทนจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพแพทยสภา สภาการพยาบาล สภาเภสัชกรรม และสภาการแพทย์แผนไทย และอสมท. 

 

นายอนุทิน บอกว่า กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายสนับสนุนการใช้ประโยชน์จากกัญชา กัญชง โดยช่วงแรกได้ผลักดันให้นำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์และการวิจัย จากนั้นได้ต่อยอดมาเพิ่มมูลค่ากลายเป็นพืชเศรษฐกิจ ทำให้ขณะนี้มีผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของกัญชาและกัญชง ออกสู่ตลาดอย่างหลากหลายกว่า 1,000 รายการ ทั้งผลิตภัณฑ์สมุนไพร อาหาร และเครื่องสำอาง

 

"อนุทิน" ย้ำจุดยืนปลดล็อกใช้ "กัญชา-กัญชง" เพื่อการแพทย์ เน้นดูแลสุขภาพ

 

ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน 2565 เป็นต้นไป ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ.2565 จะมีผลบังคับใช้ มีผลให้ควบคุมเฉพาะสารสกัดจากพืชกัญชาหรือกัญชงที่มีสาร THC เกินร้อยละ 0.2 เป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ส่งผลให้สามารถนำส่วนต่างๆของพืชกัญชา กัญชงมาพัฒนาและแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อาหาร เครื่องสำอาง และสมุนไพรได้

 

ถือเป็นการเปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของกัญชากัญชงในประเทศไทย และเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่อยากทำความเข้าใจ เพื่อให้ก้าวไปข้างหน้าด้วยกันอย่างถูกต้องว่า ประชาชนจะสามารถปลูกพืชกัญชา กัญชง เพื่อประโยชน์ในการรักษาและดูแลสุขภาพได้ง่าย ผ่านการจดแจ้ง ส่งผลให้ลดรายจ่ายด้านการรักษาและเพิ่มทางเลือกในการดูแลสุขภาพ 

 

-- แฟ้มภาพ --

สำหรับผู้ที่ต้องการทำธุรกิจเกี่ยวกับกัญชากัญชง สามารถทำได้ ไม่มีผูกขาด แต่ขอให้ดำเนินการภายใต้ระเบียบกฎเกณฑ์ เพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการให้เกิดความหลากหลายของการพัฒนาสมุนไพร ยกระดับเศรษฐกิจของประเทศ แต่ยังมีการควบคุมการผลิตสารสกัดให้มีคุณภาพมาตรฐานและมีมาตรการป้องกันการนำไปใช้ในทางที่ผิด 

 

ส่วนเยาวชนที่สูบกัญชา ขอความร่วมมือไม่อยากให้สูบ เพราะถ้าพบสารเกินกว่าที่กำหนดก็ถือว่าผิดกฎหมาย ขณะเดียวกันผู้ที่สูบกัญชาภายในบ้าน ก็ขอความร่วมมือให้อยู่แต่ในบ้าน แต่ไม่เคยรณรงค์ให้สูบกัญชา เพราะไม่เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่ถ้ากลิ่นควันก่อให้เกิดความรำคาญต่อเพื่อนบ้าน ก็สามารถใช้กฎหมายบ้านเมืองมาบังคับใช้ได้

 

"อนุทิน" ย้ำจุดยืนปลดล็อกใช้ "กัญชา-กัญชง" เพื่อการแพทย์ เน้นดูแลสุขภาพ
 

ทั้งนี้การลงนามในครั้งนี้เพื่อเป็นการแสดงจุดยืนของกระทรวงสาธารณสุขว่า การปลดล็อกกัญชา กัญชงในครั้งนี้ มีเป้าหมาย 3 เรื่อง คือ เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ Health & Medical ให้เกิดเป็นประโยชน์ทางเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมทั้งในกลุ่มเครื่องสำอาง สมุนไพร และอาหาร

 

รวมถึงส่งเสริมงานวิจัยนวัตกรรม Beauty Product & Innovation และเพื่อให้ประชาชนมีทางเลือกในการดูแลสุขภาพของตนเอง พร้อมทั้งขอบคุณภาคีเครือข่ายที่มาร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงในวันนี้ ที่จะร่วมกันรณรงค์ ประชาสัมพันธ์ และถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับการใช้กัญชากัญชงในการดูแลสุขภาพอย่างถูกต้อง เหมาะสม ปลอดภัย ไม่สนับสนุนการนำไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสม 

 

"อนุทิน" ย้ำจุดยืนปลดล็อกใช้ "กัญชา-กัญชง" เพื่อการแพทย์ เน้นดูแลสุขภาพ


 

logoline