svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ราคา 'ปุ๋ย' ปรับขึ้นอีกระลอกทะลุ 2 พันบาท/กระสอบ!

25 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ราคาปุ๋ยทยอยปรับราคาขึ้นอีกระลอกบางสูตรทะลุ 2,000 บาท ร้านจำหน่ายหาวิธีช่วยเหลือเกษตรกรทั้งการตรวจวิเคราะห์ดินเบื้องต้นฟรีให้ชาวสวน และคิดปุ๋ยสูตรผสมเพื่อลดต้นทุน ช่วยเหลือเกษตรกร

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจร้านจำหน่ายปุ๋ยเคมีในพื้นที่ต่างอำเภอ โดยที่ร้านจรัสศิลป์ อ.หาดสำราญ จ.ตรัง นายณรงค์ชัย ชูเพ็ง เจ้าของร้าน กล่าวว่า ราคาปุ๋ยยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งขณะนี้ราคาบางสูตรอยู่ที่ 1,800,1950 บาท และบางสูตรทะลุไปที่ราคากระสอบละ 2,000 บาท เช่น แม่ปุ๋ยสูตร 18 -46-0 ปุ๋ยยูเรียสูตร 40-0-0 เป็นต้น ซึ่งนำเข้าจากต่างประเทศ จึงทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ ในส่วนของเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน ถ้าราคาปาล์มน้ำมันยังอยู่ในขนาดนี้เกษตรกรอาจจะไม่เดือดร้อนมากนัก อาจจะยังพอมีเงินที่จะสามารถซื้อปุ๋ยไปใส่บำรุงต้นได้ แต่ก็บ่นกันทั้งหมด แต่ในขณะที่เกษตรกรชาวสวนยางพารานั้น ไม่สามารถจะสู้ราคา เพราะราคายางพาราไม่ได้สูงมากนัก แต่ราคาปุ๋ยก็แพงมากเช่นเดียวกัน ทำให้พบว่าเกษตรกรรายย่อยที่มีสวนปาล์มน้ำมันเพียงไม่กี่ไร่ หรือชาวสวนยางจำนวนมาก ไม่มีเงินซื้อปุ๋ยใส่ นอกจากนั้น ปุ๋ยอินทรีย์เคมีก็มีการปรับราคาขึ้นเช่นกันจากเดิมกระสอบละ 700 บาท เป็นกระสอบ 930 บาท และแนวโน้มก็มีการปรับราคาสูงขึ้นตามปุ๋ยเคมีทั่วไปเช่นกัน แต่ลักษณะการปรับจะปรับขึ้นช้าๆกว่าปุ๋ยเคมีที่ปรับราคาก้าวกระโดดแรง จึงทำให้เกษตรกรเดือดร้อนมาก โดยทางร้านพยายามหาทางช่วยเหลือเกษตรกรทั้งการแนะนำวิธีผสมปุ๋ยใช้เองเพื่อลดต้นทุน โดยวิธีการที่ตนเองแนะนำแล้วเกษตรกรได้ผลบางรายที่จะต้องใช้ปุ๋ยจำนวนมากตั้งแต่ 150 กระสอบขึ้นไป สามารถลดต้นทุนได้นับแสนบาท โดยแนะนำให้ใช้ปุ๋ยสูตรที่มีธาตุอาหารสูง ซึ่งราคากระสอบ 1,800 บาทขึ้นไป ผสมกับสารปรับสภาพดินที่มีราคากระสอบละ 400 บาท จะทำให้เกิดคุณภาพดีกับดิน จะได้ดินที่สมบูรณ์กลับมา ได้ค่า PH ของดินสูงขึ้นด้วย จึงทำให้การใช้ปุ๋ยของพืชมีประสิทธิภาพมากขึ้น

โดยบางรายสามารถค่าปุ๋ยได้นับแสนบาท นอกจากนตนเองยังรับวิเคราะห์ดินเบื้องต้นฟรีให้แก่ชาวสวนด้วย โดยเจ้าของสวนจะนำดินมาให้ถึงร้านจากนั้นตนเองก็จะลงพื้นที่ไปดูสภาพจริง เพื่อแนะนำการใช้ปุ๋ยการปรับปรุงดิน เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร นอกจากนั้นพบว่าขณะนี้ร้านปุ๋ยส่วนใหญ่มีปุ๋ยไม่ครบทุกสูตร เนื่องจากบริษัทต่างๆจำกัดการสั่งซื้อ และบางร้านถึงขั้นขาดแคลนปุ๋ยไม่มีปุ๋ยจำหน่ายก็มี

logoline