svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ทุกข์ชาวนา! 'ปุ๋ย' ราคาพุ่ง 1,500 บาท/กระสอบ

18 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวนา จังหวัดนครราชสีมาทุกข์หนัก ราคาปุ๋ยพุ่งกระสอบละ1,500บาท สูงขึ้นกว่าเท่าตัว วอนภาครัฐเร่งแก้ปัญหา ขณะนี้กำลังประสบปัญหาเรื่องต้นทุนการผลิต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวนาในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา กำลังเตรียมไถนาหว่านข้าวนาปีในช่วงฤดูกาลเพาะปลูกข้าว ซึ่งบางรายจะทำนาปีละ 2 ครั้ง โดยทำนาปรังก่อนจะทำนาปี แต่ทุกรายกำลังประสบปัญหาเรื่องต้นทุนการผลิต เพราะราคาปุ๋ยพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยนายเสน่ห์ น้อยโคตรหา อายุ52ปี ชาวนารายหนึ่งในตำบลท่าหลวง อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ในช่วงนี้ปุ๋ยราคาแพงมาก ทำให้ชาวนาต้องแบกรับต้นทุนที่สูงขึ้น โดยตนลงทุนปลูกข้าวนาปรัง จำนวน17ไร่ ต้องใช้ปุ๋ยเคมี ทั้งปุ๋ยสูตรและปุ๋ยยูเรีย ไม่ต่ำกว่า34กระสอบต่อการปลูกข้าวแต่ละครั้งไปจนถึงฤดูเก็บเกี่ยว แต่ต้องจำใจยอมซื้อปุ๋ยในราคาที่แพงมาก กระสอบละ1,300-1,500บาท เป็นเงินลงทุนกว่า44,000บาท เนื่องจากไม่มีทางเลือกอื่น เพราะจำเป็นต้องใช้

  ทุกข์ชาวนา! 'ปุ๋ย' ราคาพุ่ง 1,500 บาท/กระสอบ

       เมื่อก่อนราคาปุ๋ยจะอยู่ที่กระสอบละ600-700บาทเท่านั้น แต่มาในปีนี้ ราคาปุ๋ยพุ่งสูงขึ้นกว่าเท่าตัว และที่สำคัญไปกว่านั้น ราคาน้ำมันเบนซินที่ต้องนำมาใช้กับเครื่องสูบน้ำ ก็ปรับตัวสูงขึ้นทุกวัน เป็นปัญหาหลักที่ชาวนาต้องแบกรับภาระต้นทุนทำนาที่สูงขึ้น จึงอยากวอนให้หน่วยงานภาครัฐเร่งหาแนวทางแก้ไขปัญหาราคาปุ๋ยแพงเป็นการด่วน

logoline