svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เครื่องบินรัสเซีย-จีน ซ้อมบินลาดตระเวนเอเชีย-แปซิฟิก

25 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เครื่องบินของกองทัพรัสเซียและจีนฝึกซ้อมการบินลาดตระเวนเหนือภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เมื่อวันอังคาร (24 พ.ค.) ท่ามกลางการจับตาจากสหรัฐฯ ที่มองว่าสะท้อนถึงความสัมพันธ์อันลึกซึ้งเหนียวแน่นของทั้งสองประเทศ

กระทรวงกลาโหมรัสเซียเปิดเผยว่าเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ ตู-95 ของรัสเซีย และเครื่องบินทิ้งระเบิดซีอาน เอช-6 ของจีน ร่วมบินลาดตระเวนนาน 13 ชม. เหนือทะเลญี่ปุ่นและทะเลจีนตะวันออก และช่วงหนึ่งเครื่องบินจากกองทัพอากาศญี่ปุ่นและเกาหลีใต้บินติดตามอย่างใกล้ชิดด้วย นอกจากนี้กระทรวงกลาโหมของจีนยืนยันการซ้อมบินลาดตระเวนดังกล่าว โดยระบุว่าเป็นการซ้อมรบร่วมประจำปี และเกิดขึ้นเหนือทะเลญี่ปุ่น ทะเลจีนตะวันออก และมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก 

 

เครื่องบินรัสเซีย-จีน ซ้อมบินลาดตระเวนเอเชีย-แปซิฟิก

เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของสหรัฐฯ ระบุว่า การฝึกซ้อมดังกล่าวจัดขึ้นเป็นครั้งแรกหลังรัสเซียบุกยูเครน และยังมีขึ้นในช่วงสุดท้ายของการเยือนเอเชียของประธานาธิบดีโจ ไบเดน นอกจากนี้ยังสะท้อนให้เห็นว่า จีนยังคงเต็มใจที่จะเป็นพันธมิตรเคียงข้างใกล้ชิดกับรัสเซีย รวมถึงความร่วมมือทางทหาร และการฝึกซ้อมครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าจีนพร้อมช่วยเหลือรัสเซียปกป้องทางฝั่งตะวันออก ระหว่างที่รัสเซียกำลังต่อสู้ในฝั่งตะวันตก 

 

เครื่องบินรัสเซีย-จีน ซ้อมบินลาดตระเวนเอเชีย-แปซิฟิก

เจ้าหน้าที่รายนี้ยังระบุด้วยว่ารัสเซียพร้อมยืนหยัดเคียงข้างจีน ในประเด็นพิพาททางดินแดนกับเพื่อนบ้านในทะเลตะวันออกและทะเลจีนใต้ ขณะที่ตลอดการเยือนเอเชียครั้งแรกของประธานาธิบดีไบเดนนับจากรับตำแหน่ง เขามุ่งเน้นย้ำขณะเยือนเกาหลีใต้และญี่ปุ่นว่า สหรัฐฯ จะเคียงข้างกับพันธมิตรและหุ้นส่วนเพื่อผลักดันอินโด-แปซิฟิก ให้เป็นภูมิภาคที่เปิดกว้างและเสรี โดยการเดินทางครั้งนี้เขามุ่งกระชับความร่วมมือกับพันธมิตรในภูมิภาคเพื่อต้านทานอิทธิพลของจีนในภูมิภาคนี้

 

เครื่องบินรัสเซีย-จีน ซ้อมบินลาดตระเวนเอเชีย-แปซิฟิก

logoline