svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"แลนด์สไลด์ชัชชาติ"แรงสะเทือนกับอนาคต"ลุงตู่"  

25 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไม่ว่าพรรคไหนจะพูดอย่างไรเกี่ยวกับผลการเลือกตั้ง "ผู้ว่าฯมหาชน - ชัชชาติแลนด์สไลด์" แต่คนที่รับไปเต็มๆ และหนีไม่พ้นคือนายกฯ กับคำถามที่ว่าหลังจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จะเอาอย่างไรต่อไป โดยเฉพาะบนเส้นทางการเมือง

ผลการเลือกตั้ง สะท้อนคะแนนนิยมของนายกฯ และรัฐบาลอย่างแน่นอน แม้หน้าฉากอาจจะไม่ยอมรับ แต่เบื้องหลังต้องมีการระดมหาทางออกไว้บ้างแล้ว "ข่าวข้นคนข่าว" จึงรวบรวมข้อมูลจากหลายๆ แหล่ง มาวิเคราะห์กัน 

 

"แลนด์สไลด์ชัชชาติ"แรงสะเทือนกับอนาคต"ลุงตู่"  

 

1.ทางออกของนายกฯ มีอะไรบ้าง 

 

-อยู่กับพรรคพลังประชารัฐต่อ รอให้เสนอชื่อเป็นแคนดิเดต แต่ปัญหา คือ "บิ๊กป้อม"คุมได้จริงหรือไม่ แถมยังมีปัญหาคนรอบตัวเป็นพิษ และมีความขัดแย้งภายในพรรค แม้กลุ่มผู้กองจะออกไปแล้ว แต่กลุ่มอื่นก็จ้องทิ้งพรรค เช่น กลุ่มพลังชล 

 

-เข้ายึดพรรคพลังประขารัฐ รีแบรนด์ใหม่ แต่ปัญหาคือ "บิ๊กป้อม" ไม่ยอม

 

-ตั้งพรรคใหม่เอง แต่ปัญหาคือ รวมไทยสร้างชาติชะงักไปแล้ว จากปัญหา "แรมโบ้" ไทยสร้างสรรค์ก็ยังไม่เป็นรูปเป็นร่าง อาจรอขยับจาก "สกลธี ภัททิยกุล" ที่จะเดินหน้าการเมืองต่อ พรรครวมพลังพอไปได้ แต่ถ้าโครงสร้างนี้จะได้ 25 เสียงหรือไม่ 

 

-ถ้าตั้งพรรคใหม่ ต้องขนคนออกจากพลังประชารัฐไปด้วย คือ กลุ่มสามมิตร กับกลุ่ม 6 รมต. เท่ากับพลังประชารัฐตายแทน เป็นพรรคร้าง ปัญหาคือ "บิ๊กป้อม" ยอมหรือไม่ และนายกฯจะกล้าทำหรือเปล่า 

 

**ทางออกตีบตัน ขยับทางไหนก็มีบาดเจ็บ  

2.แก้เกมสร้างคะแนนนิยม 

 

-ทำได้จริงหรือไม่ ท่ามกลางกระแสคนเบื่อรัฐบาล เบื่อนายกรัฐมนตรี 

 

-รัฐบาลมีปัญหาเรื่องการประชาสัมพันธ์ อาจจะพยายามมากขึ้น แต่รูปแบบยังไม่โดนใจคนรุ่นใหม่ คนวัยทำงาน (วิธีการ และรูปแบบการสื่อสาร แตกต่างจากทีมชัชชาติอย่างสิ้นเชิง) 

 

**ผลงานโดดเด่นก็มี เช่น ไปประชุมอาเซียน-สหรัฐ เรื่องซาอุฯ สร้างงาน แต่กลับไม่ปัง คำถามคือต้องทำให้คนเห็นภาพมั้ยว่ามีคนได้งาน แล้วชีวิตดีขึ้น เป็นความหวัง แต่ที่ผ่านมายังไม่เห็น ต้องสื่อสารอย่างไร ถึงจะเข้าถึงคนส่วนใหญ่

 

-หลายเรื่องเป็นข่าวดี แต่ถูกโต้กลับจากโซเชียลฯ ซึ่งถูกกำหนดทิศทางโดยฝั่งไม่เอารัฐบาล มีกระบวนการเผยแพร่ข่าวในวงกว้างที่รัฐบาลเข้าไม่ถึง หรือประชาชนกลุ่มหนึ่งอยู่ในห้องเสียงสะท้อน หรือ echo chamber (แน่นอนว่ากลุ่มเชียร์รัฐบาล ก็อยู่ในห้องเสียงสะท้อนอีกห้องหนึ่งเหมือนกัน) 

 

-นายกฯอาจจะต้องแสดงความกล้าหาญทางการเมือง เพื่อดึงคนกลางๆ กลับมาสนับสนุน เหมือนตอนปลดผู้กองธรรมนัส เช่น ปรับครม. เอาคนดี เก่ง ปัง เข้ามา ต้องมีมือเศรษฐกิจชั้นเซียนที่สร้างความเชื่อมั่นได้ แต่ปัญหาคือ ก็ต้องยอมขัดแย้งกับคนที่ยังอยู่ 

 

-นายกฯต้องเร่งตอบแทนทางการเมืองเพื่อซื้อใจพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อผูกปีไว้จับมือกันหลังเลือกตั้งสมัยหน้า 

 

-ผลักดันงานที่คั่งค้าง และยังไม่ทำตามสัญญา ให้เสร็จเรียบร้อย โดยเฉพาะปฏิรูปประเทศ ปฏิรูปตำรวจ แต่ต้องปฏิรูปแบบมีส่วนร่วม

3.วางแผนวางมือทางการเมือง

 

-หลายคนเชื่อว่านายกฯคิดโจทย์นี้แล้ว แต่ความยากก็คือ "บิ๊กตู่" เคยพูดเองในวงประชุมความมั่นคง ตั้งแต่ยึดอำนาจเข้ามาใหม่ๆ คือ กังวลเรื่องโดนเช็คบิล อาจถึงขั้นไม่มีแผ่นดินอยู่ 

 

ถ้าพรรคเพื่อไทย ก้าวไกล ชนะเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ หรือได้ ส.ส.เสียงข้างมาก อาจใช้กระแสสังคมกดดัน ให้มีการยื่นคำร้องว่านายกฯล้มล้างการปกครอง นอกจากนั้นย้งมีกฎหมายใหม่ๆ หลายฉบับที่กำลังถูกผลักดันออกมา เช่น กฎหมายซ้อมทรมาน อาจย้อนศรมาโดนตัวเอง คือ เรื่องการใช้กฎหมายพิเศษ  

 

ฉะนั้นการวางมือทางการเมืองไม่ง่าย เงื่อนไขต้องไม่ให้คู่แข่งแลนด์สไลด์ เพื่อคงอำนาจต่อรองไว้บ้าง และต้องไม่ให้ก้าวไกลได้เป็นรัฐบาล

 

4.เคราะห์ซ้ำกรรมซัดที่มาผสมโรงกันช่วงนี้ ช่วงเพิ่งเปิดสภา คือ ปัญหาในพรรคเศรษฐกิจไทย ที่มีการเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรค จาก พล.อ.วิชญ์​ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ตัดสินใจลาออก เพราะขัดแย้งกับผู้กองเรื่องแนวทางการทำงานการเมือง

 

โดย พล.อ.วิชญ์ เป็นตัวเชื่อมระหว่าง "ผู้กอง" กับ "บิ๊กป้อม" และรัฐบาล เมื่อ "บิ๊กน้อย" พ้นเก้าอี้พรรคเศรษฐกิจไทย ก็จะอยู่ใต้การควบคุมของ "ผู้กอง" เพียงคนเดียว และน่าจะเดินเกมป่วนในสมัยประชุมนี้ 

 

ขณะที่ฝั่งพรรคเพื่อไทย ก็โหนกระแส "ชัชชาติแลนด์สไลด์" ด้วยการ 

 

-เร่งลงดาบอภิปรายงบประมาณ ทำการบ้านเต็มที่ โจมตีเต็มเหนี่ยว แถมจะไม่ลงมติผ่านร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 66 ด้วย โดยปกติจะงดออกเสียง ซึ่งเป็นมารยาท 

 

-เลื่อนวาระประชุมรัฐสภาพิจารณากฎหมายลูกเลือกตั้งให้เร็วขึ้น (เผื่อนายกฯถอดใจ) 

 

-อาจพิจารณายื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจให้เร็วขึ้นกว่าเดิม 

 

เพราะเหล็กต้องตีตอนร้อน!

logoline