svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ชาวบ้านออกเก็บ 'เห็ดป่า' หน้าฝนทำเงิน 500 บาท/วัน

24 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อ.เมืองเลย จ.เลย เข้าสู่หน้าฝน ป่า-โคก เมืองเลยมีมากชาวบ้านออกเก็บเห็ดป่า ขายตลาดริมทางกันคึกคัก สร้างงานเพิ่มรายได้ในครัวเรือน

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจตลาดร่วมใจบ้านกอไผ่โทน ต.กกดู่ อ.เมืองเลย  จ.เลย    กม. 30 ริมถนนสายเมืองเลย-ท่าลี่ พบว่ามีบรรยากาศการขายเห็ดและของป่าจำนวนมากหลายเพิงหลายแผงริมถนนสายนี้  หลังจากย่างเข้าสู่หน้าฝน และมีฝนเริ่มตกชุกนอกจากจะส่งผลดีอีกทั้งพื้นที่จังหวัดเลยมีป่าและโคก ภูเขาจำนวนมากทุกอำเภอ  ผักหวานป่า ของป่า หน่อไม้ ผลไม้  รวมถึงเห็ดป่า นานาชนิด ที่ตลาดมีความต้องการสูง    ชาวบ้านจึงออกเดินทางปีนภูเข้าป่าหาเก็บเห็ดมาบริโภคและวางขายที่ริมถนน สร้างงานในยามว่างและเพิ่มรายได้ให้กับครอบครัวได้อย่างดี

 

นางจวน  มาลิสา  เลขที่ 110 หมู่ 9 บ้านกอไผ่โทน ต.กกดู่ อ.เมืองเลย จ.เลย เปิดเผยว่า    ปีนี้และปีที่ผ่านมาฝนฟ้าตกต้องตามฤดูกาลและมาเร็ว ฝนชุกสร้างความชุ่มชื้นแก่ผืนป่า  ทำให้ ผักหวานป่าหน่อไม้รวมถึงเห็ดป่าหาง่ายมากยิ่งขึ้นชาวบ้านจะรวมตัวกันสะพายถุงหรือ ตะกร้าเดินทางเข้าป่า โคก และตอไม้ที่เห็ดขึ้นดีดอกสมบูรณ์  โดยออกจากบ้านประมาณ 06.00 น.- 08.00 น.ก็ได้เห็ดแล้ว หากเป็นพื้นที่ไกลหมู่บ้านก็ประมาณ 09.00 น.ก็กลับบ้านเพื่อคัดแยกเห็นและนำมาส่งที่มาขายที่ตลาดแห่งนี้ จากนั้นก็มีลูกค้าที่เดินทางผ่านไป-มา และพ่อค้าจากต่างอำเภอมาเหมาไปขายต่ออีกทีทุกวัน  ส่วนชนิดเห็ดป่านั้น     มีทั้งเห็ดระโงก  เห็ดกระด้าง เห็ดเครื่อง เห็ดโคนหรือเห็ดปลวก  เห็ดตะไค  เห็ดค้อ ทั้งชนิดดอกตูมและดอกบาน    ส่วนราคาตั้งแต่ ขายเป็นจาน จานละ 40 บาท  ชาวบ้านมีรายได้เฉลี่ยกว่า 500  บาท/คน/วัน   เห็ดระโงกและเห็ดเครื่องจะขายได้ดำกว่าชนิดอื่น   ที่ผู้บริโภคนิยม ผู้ใช้รถใช้ถนนก็จอดรถแวะเลือกซื้อกันมาก

นางจวน  มาลิสา  กล่าอีกว่า ส่วนประเภทอาหารเห็ดเป็นที่นิยมสูงมีคุณค่าทางอาหารโดยเฉพาะชาวไทยอีสาน สามารถนำไปปรุงอาหารได้หลากหลายขึ้นอยู่กับผู้บริโภค  และความนิยมในอาหารแต่ละประเภท  ทั้งประเภทใช้แกง ต้มแกง ผัด นิยมใช้เห็ดโคนหรือเห็ดปลวก เห็ดผึ้งขมนิยมใช้ทำก้อยและลาบ   ส่วนเห็ดตะไค นิยมทำเป็นอาหารเพิ่มอรรถรส ตำกับน้ำพริก และ เห็ดเผาะก็ทำอาหารแกงคั่ว เป็นต้น   ด้านความปลอดภัยความมั่นใจนั้น ว่าเป็นเห็ดพิษหรือไม่ ลูกค้ามักถามว่าเป็นเห็ดจากตลาดร่วมใจบ้านกอไผ่โทนหรือไม่  แล้วก็มั่นใจว่าปลอดจากสารพิษตกค้างปลอดภัยต่อผู้บริโภค เรารับรองความปลอดภัยเพราะเก็บมากินมาบริโภคและขายตั้งแต่ปู่ ย่า ตา  ยาย  จะเก็บเฉพาะเห็ดที่กินมาก่อนและรู้จักเห็ดนั้นเป็นอย่างดี  ส่วนเห็ดที่มีสีสันสวยงามแปลกตา  หากไม่มั่นใจชาวบ้านจะไม่เก็บมากินมา ไม่นำมาขยายเด็ดขาด  

logoline