svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ทวี สอดส่อง"ย้ำ 8 ปีรัฐประหารทำลายประชาธิปไตย

22 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทวี สอดส่อง"โพสต์ 8 ปี รัฐประหาร ทำลายประชาธิปไตย แบ่ง "เรา" เป็น "เขา" โดยเฉพาะกระบวนการยุติธรรม ทำประชาชนเข้าถึงแต่ไร้ความเสมอภาค

22 พฤษภาคม 2565 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยมีเนื้อหาระบุว่า

 

"ทวี สอดส่อง"ย้ำ 8 ปีรัฐประหารทำลายประชาธิปไตย

 

8 ปี รัฐประหาร คสช. สร้างลัทธิชาตินิยมการเมืองคนดี แยกเป็น "เรา" เป็น "เขา" ผลักให้อีกฝ่ายเป็นตรงกันข้ามที่เป็นศัตรู

 

​การทำการรัฐประหารเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 โดย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบกขณะนั้น ที่แอบอ้างความจำเป็นเพื่อแก้สถานการณ์ความขัดแย้งในสังคมไทย และการปล่อยให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งบริหารประเทศต่อไป ส่อไปทางทุจริตประพฤติมิชอบจะเกิดความเลวร้าย…จึงจำเป็นต้องยึดอำนาจการปกครองแผ่นดิน

 

​คืนประชาธิปไตยของ คสช โดยผ่านรัฐธรรมนูญ 2560 ไม่ได้ประชาธิปไตย แต่ได้ "คณาธิปไตย" แทน ที่มีการสืบทอดอำนาจของคณะรัฐประหาร โดย พลเอก ประยุทธ์ ได้เป็นนายกรัฐมนตรีทั้งที่ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคการเมืองใด ไม่ได้ลงสมัครรับเลือกตั้ง โดยใช้ สมาชิกวุฒิสภา 250 คน ตามรัฐธรรมนูญปี 60 ออกเสียงเลือก พล.อ.ประยุทธ์ หัวหน้า คสช เป็นนายกรัฐมนตรี

​การรัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557 นอกจากทำลายประชาธิปไตยแล้ว ยังมีเป้าประสงค์สำคัญ คือการล้มล้างความผิดให้ทหารในการสลายการชุมนุมเมื่อปี 2553 ที่มีผู้เสียชีวิตจำนวน 99 ศพ กลางเมืองหลวง ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้บังคับบัญชาทหารบกในช่วงมีการสลายการชุมนุม ซึ่งการช่วยเหลือคดี การสลายการชุมนุมเมื่อปี 2553 ที่มีผู้เสียชีวิตจำนวน 99 ศพที่ศาลยุติธรรมได้ไต่สวนสาเหตุการตายแล้ว ว่าเกิดจากกระสุนของฝ่ายทหาร  

 

แต่ตามพระราชบัญญัติธรรมนูญศาลทหาร พ.ศ.2498 เมื่อทหารกระทำความผิดตามลำพัง ไม่มีพลเรือนร่วมกระทำความผิดด้วย ต้องนำคดีสู่ศาลทหารเท่านั้น จึงทำให้คดีสลายการชุมนุมปี 53 พนักงานสอบสวนต้องส่งคดีไปยังพนักงานอัยการทหาร และผลคดี คือ อัยการทหารมีคำสั่งไม่ฟ้องหรือจึงไปไม่ถึงศาลหทาร ที่ถือว่าเป็นการตัดสิทธิผู้เสียหายจะนำคดีฟ้องต่อศาลเองด้วย กระบวนการนำคดีสู่ศาลทหารและอัยการศาลทหาร ตัดตอนการนำเรื่องสู่กระบวนการพิจารณาคดีของศาล

 

 

ปัญหาเรื่องความยุติธรรมกรณีตาม พรบ พระราชบัญญัติธรรมนูญศาลทหาร พ.ศ.2498 ที่กระทบต่อประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่เรียกร้องให้โอนคดีจากศาลทหาร ไปยังศาลยุติธรรมมีมาโดยตลอด อาทิ คดีนายฟัครุคดีน บอตอ ผู้รับใบอนุญาตโรงเรียนดารุสลาม อ.ระแงะ จ.นราธิวาส และดำรงตำแหน่งเป็นสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เป็นผู้เสียหายถูกยิงด้วยอาวุธปืน เหตุเกิดช่วงเช้าตรู่ของวันที่ 6 ส.ค.49

 

อดีต ส.ว.ฟัครุดดีน ถูกลอบยิงบาดเจ็บขณะขี่รถจักรยานยนต์ออกไปทานน้ำชาที่ตลาดตันหยงมัส อ.ระแงะ ท้ายที่สุดมีการจับผู้กระทำความผิด 1 คน เป็นพลทหาร คดีต้องขึ้นศาลทหาร ส.ว.ฟัครุดดีน ในฐานะผู้เสียหาย ซึ่งถือว่าเป็นพลเรือน จะขอเข้าเป็นโจทก์ร่วมก็ไม่ได้ เพราะธรรมนูญศาลทหารห้ามไว้ ใช้เวลาในศาลทหารนานมาก สุดท้ายศาลทหารจังหวัดปัตตานียกฟ้อง และคดีอยู่ระหว่างอุทธรณ์ ผ่านมาแล้ว 15 ปี  "ความล่าช้า คือความอยุติธรรม"

 

พรรคประชาชาติได้เสนอ ร่างแก้ไข พ.ร.บ.ธรรมนูญศาลทหาร (ฉบับที่...) พ.ศ... ตั้งแต่วันที่ 17 กรกฎาคม 2563 โดยให้แก้ไขเพิ่มเติม คดีที่ทหารเป็นผู้กระทำผิดที่ผู้เสียหายที่เป็นพลเรือนให้พิจารณาที่ศาลยุติธรรมเหมือนบุคคลทั่วไป เพราะมิฉะนั้นจะเป็นความเหลื่อมล้ำในกระบวนการยุติธรรม เนื่องจากข้าราชการอื่น ไม่ว่าจะเป็นตำรวจ อัยการ หรือข้าราชการหน่วยงานใดๆ​

 

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฏร เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ประชุมเห็นชอบให้นำร่างร่างพระราชบัญญัติธรรมนูญศาลทหาร (ฉบับที่...) พ.ศ... ให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาก่อนรับหลักการ และคณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2565 โดย "รัฐบาลมีความเห็นที่จะไม่เห็นด้วยกับการแก้ไข ร่าง พ.ร.บ.ธรรมนูญศาลทหาร (ฉบับที่……) พ.ศ.……ส่งร่างคืนให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาพร้อมข้อสังเกตุ แต่พบว่า มีหลายหน่วยงานที่มีความเห็นควรแก้ไขกฎหมายว่าด้วยธรรมนูญศาลทหาร ได้แก่ กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม เห็นว่าสิทธิในการฟ้องคดีด้วยตนเองเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานตามข้อ ๑๔.๓ แห่งกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง

 

จึงเห็นด้วยที่มีการเสนอแก้ไขร่างกฎหมายดังกล่าว และสำนักงานศาลยุติธรรม มีข้อสังเกตว่า สิทธิการเรียกค่าเสียหายอันเกิดจากคดีแพ่งเกี่ยวเนื่องคดีอาญา โดยผู้เสียหายหรืออัยการทหารในฐานะผู้ดำเนินการแทน จะไม่สามารถเรียกร้องค่าเสียหายอันเกิดจากคดีแพ่งเกี่ยวเนื่องคดีอาญาต่อศาลทหารได้ ทำให้ต้องนำคดีมาฟ้องต่อศาลยุติธรรมภายหลัง ซึ่งอาจส่งผลกระทบในการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมที่อาจไม่สะดวกเท่าที่ควร ต้องเสียเวลาในการดำเนินการรวมถึงค่าใช้จ่ายค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมมากขึ้น อาจส่งผลกระทบต่อมาตรฐานการคุ้มครองสิทธิของประชาชนได้ จึงเห็นสมควรมีการแก้ไขกฎหมายว่าด้วยธรรมนูญศาลทหาร
 

8 ปี รัฐประหาร คสช. สร้างลัทธิชาตินิยมการเมืองคนดี แยกเป็น "เรา" เป็น "เขา" ผลักให้อีกฝ่ายเป็นตรงกันข้ามที่เป็นศัตรู รัฐบาลใช้อำนาจนิยมผ่านในรูปของกฎหมาย การบังคับใช้กฎหมาย และกระบวนการยุติธรรม ไม่ยกเว้นแม้แต่ตำแหน่งผู้ว่ากรุงเทพมหานครที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนยังใช้อำนาจตาม มาตรา 44 ปลดออกแล้วแต่งตั้งคนของ คสช เป็นผู้ว่ากรุงเทพมหานครแทน การไม่รับร่าง พ.ร.บ.ธรรมนูญศาลทหาร ของรัฐบาลโดยไม่คำนึงถึงความยุติธรรมของปวงชนต้องเสมอหน้ากันถือว่าเป็นพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของหลักการประชาธิปไตย 

 

ร่าง พรบ ธรรมนูญศาลทหาร พ.ศ…. ที่พรรคประชาชาติเสนอแก้ไขเห็นว่า "ทหาร" เป็นอาชีพที่มีความสำคัญและมีเกียรติ แต่ทหารต้องเป็นพลเมืองของประเทศที่เหมือนพลเมืองทั่วไป หากไม่แก้ไข ทหาร จะกลายเป็นอภิสิทธิ์ชน เมื่อกระทำความผิดแล้วได้รับการยกเว้นไม่ต้องขึ้นศาลพลเรือน ต้องไปขึ้นศาลทหาร ดังนั้น เพื่อเป็นการคุ้มครองสิทธิของผู้เสียหายที่เป็นพลเรือน จึงจำเป็นต้องขึ้นศาลพลเรือนอย่างเสมอภาคและเท่าเทียมกัน ตามหลักนิติธรรมที่สิทธิในการฟ้องคดีเองเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของพลเมืองตามหลักสากล และสิทธิในการเข้าถึงกระบวนยุติธรรมต้องมีความสะดวก มีความเสมอภาคและเป็นธรรมอันเป็นมาตรฐานการคุ้มครองสิทธิของประชาชน

 

logoline