svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ทวี สอดส่อง" ร่วมรำลึก 30 ปี "วีรชนพฤษภา35" ขอทุกฝ่ายนำอดีตมาปรับใช้

17 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทวี สอดส่อง" ร่วมรำลึกครบรอบ 30 ปี "วีรชนพฤษภา 35" ในการพลีชีพเรียกร้องประชาธิปไตย ขับไล่เผด็จการ แนะทุกฝ่ายนำบทเรียนจากอดีตมาประยุกต์ใช้กับปัจจุบัน เพื่อให้เกิดประโยชน์สุขต่อประชาชน

17 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ พร้อมด้วย นายมนตรี บุญจรัส รองโฆษกพรรคประชาชาติ ได้เดินทางมาร่วมงานรำลึกครบรอบ 30 ปี สืบสานวีรชน "30 ปี พฤษภาประชาธรรม" ณ สวนสันติพร อนุสรณ์สถานพฤษภาประชาธรรม ถนนราชดำเนิน กรุงเทพ โดยภาคเช้ามีพิธีวางมาลา และพิธีรำลึก 30 ปี สดุดีวีรชนพฤษภาประชาธรรม 

 

"ทวี สอดส่อง" ร่วมรำลึก 30 ปี "วีรชนพฤษภา35" ขอทุกฝ่ายนำอดีตมาปรับใช้

 

โดย พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า วันนี้ (17พ.ค.) ของทุกปี คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 มูลนิธิพฤษภาประชาธรรม จัดงานรำลึกถึงเหตุการณ์ระหว่างวันที่ 17-20 พฤษภาคม 2535 ที่วีรชนนักศึกษาและประชาชนออกมาชุมนุมต่อต้านการสืบทอดอำนาจ จากการเข้าร่วมการทำรัฐประหารรัฐบาล พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2534 ได้มีการก่อตั้งคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.) ขึ้น โดยการนำของ พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ และ พล.อ.สุจินดา คราประยูร เป็นรองหัวหน้าคณะ และขึ้นสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีภายหลังการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2535

 

กระทั่งเกิดวาทกรรม "เสียสัตย์เพื่อชาติ" จนนักศึกษาและประชาชนออกมาชุมนุมต่อต้านการสืบทอดอำนาจ จนเกิดเหตุการณ์นองเลือดครั้งสำคัญของประวัติศาสตร์การเมืองการปกครองไทย ที่ได้รับการขนานนามว่าเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก

พ.ต.อ.ทวี กล่าวต่อว่า กรณีประเทศไทย มีข้อสังเกตว่า "เดือนพฤษภาคม หรือเดือนมิถุนายน" มักจะเป็นจุดเปลี่ยนประเทศไทยที่เป็นเหตุการณ์การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างที่สำคัญ อาทิ 24 มิถุนายน 2475 วันเปลี่ยนแปลงการปกครอง ซึ่งเป็นวันสำคัญสำหรับการสร้างประชาธิปไตยในประเทศไทย เพราะเป็นวันเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์มาเป็นระบอบประชาธิปไตย 

 

"ทวี สอดส่อง" ร่วมรำลึก 30 ปี "วีรชนพฤษภา35" ขอทุกฝ่ายนำอดีตมาปรับใช้

 

ขณะเดียวกัน 15 มิถุนายน 2505 ศาลโลกตัดสินให้ "ตัวปราสาทพระวิหาร" เป็นของกัมพูชา ซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อปี 2501 จากปัญหาการอ้างสิทธิ์เหนือบริเวณปราสาทพระวิหาร ซึ่งตั้งอยู่ที่ชายแดนไทยด้าน อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ และชายแดนกัมพูชา ด้านจ.พระวิหาร ฝ่ายกัมพูชาและฝ่ายไทยได้ยินยอมให้มีการพิจารณาปัญหาดังกล่าวขึ้นที่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ศาลโลก) ณ กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ เมื่อปี 2502 และวันที่ 15 มิถุนายน 2505 ศาลโลกตัดสินด้วยคะแนนเสียง 9 ต่อ 3 ให้ตัวปราสาทพระวิหารตกเป็นของกัมพูชา และคะแนนเสียง 7 ต่อ 5 ตัดสินว่าไทยต้องคืนวัตถุสิ่งประติมากรรม แผ่นศิลาส่วนปรักหักพังของอนุสาวรีย์รูปหินทราย เครื่องปั้นดินเผาโบราณ และปราสาทหรือบริเวณเขาพระวิหารให้แก่กัมพูชา เป็นต้น

"ขอรำลึกในเกียรติคุณและอุดมการณ์อันสูงส่งของวีรชนพฤษภาคม 2535 ที่พลีชีพจากการเรียกร้องประชาธิปไตยและไม่ต้องการให้สืบทอดอำนาจเผด็จการ ที่กลายเป็นอดีตหรือประวัติศาสตร์ที่ไม่อาจลืมเลือนได้ เป็นบทเรียนให้สังคมไทยต้องไม่ให้เกิดการนองเลือดอีก และสามารถอยู่ร่วมกันได้ท่ามกลางความเห็นต่าง และต้องเปิดความจริงทุกด้านให้เป็นบทเรียนแก่ทุกฝ่าย อดีตหรือประวัติศาสตร์ถือเป็นสมบัติของทุกคนบนโลก ‘คนฉลาดเรียนรู้จากความผิดพลาดในอดีต แต่จะฉลาดกว่าถ้าเรียนรู้จากความผิดพลาดของคนอื่น’ เพื่อเป็นบทเรียนประยุกต์ใช้ให้เกิดสันติภาพและประโยชน์สุขแก่ปวงชน"

 

 

"ทวี สอดส่อง" ร่วมรำลึก 30 ปี "วีรชนพฤษภา35" ขอทุกฝ่ายนำอดีตมาปรับใช้

 

logoline