svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร.ถกออนไลน์ พบ 5 รายกระทำเข้าข่ายผิดเลือกตั้งกทม. ชลบุรีอีก 1 ราย

22 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประเมินการเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม. - นายกเมืองพัทยา พบ 5 รายในเขต กทม.ทั้งการฉีก ถือบัตรออกจากคูหา เดินออกนอกหน่วยเพราะลืมชื่อ เข้าข่ายกระทำผิดเลือกตั้ง และหญิงผู้ไม่มีสิทธิ์เลือกตั้ง อาการไม่เหมาะสม หลังถูกห้ามคำร้องเช็ครายชื่อผู้มีสิทธิ์

พล.ต.ท. สราวุฒิ การพานิช ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผช.ผบ.ตร.) เป็นประธานประชุมผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ ที่ห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  เพื่อติดตามสถานการณ์ การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และนายกเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ที่มีขึ้นในวันนี้ โดยมีตัวแทน กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 2(บช.ภ.2) และ กองบัญชาการตำรวจสันติบาล (บช.ส.) เข้าร่วมรายงานสถานการณ์การเลือกตั้งของทั้ง 2 พื้นที่ ทั้งการดูแลความสงบเรียบร้อยและการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร

ตร.ถกออนไลน์ พบ 5 รายกระทำเข้าข่ายผิดเลือกตั้งกทม.  ชลบุรีอีก 1 ราย

โดยในส่วนของกรุงเทพมหานคร พบว่ามีการกระทำผิดกฏหมายเลือกตั้ง 5 กรณี คือ

1.ในพื้นที่ สน. พระโขนง มี ผู้ใช้สิทธิ์ กา หมายเลขผู้สมัคร ผิด และจะขอบัตรเลือกตั้งใหม่ แต่เจ้าหน้าไม่ให้ จึงได้ฉีกบัตรเลือกตั้งทิ้ง ซึ่งพนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดี

2.ในพื้นที่ สน.ท่าเรือ มีผู้ใช้สิทธิ์จำชื่อผู้สมัครไม่ได้ จึงจะออกจากคูหา มาดูข้อมูลผู้สมัคร แต่เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้ออก จึงแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมกับเจ้าหน้าที่ ซื่งอยู่ระหว่างพนักงานสอบสวนพิจารณาว่าเข้าข่ายความผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่ เพื่อดำเนินคดีต่อไป

3.ในพื้นที่ สน.พลับพลาไชย 2 มีผู้ใช้สิทธิ์ฉีกบัตรเลือกตั้ง เกิดจากความเข้าใจผิด เนื่องจากผู้กระทำผิดอยู่ต่างประเทศมานาน เข้าใจว่ามีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.เพียงอย่างเดียว จึงได้ฉีกบัตรเลือกตั้ง สก.ทิ้ง

4.ในพื้นที่ สน.เตาปูน มีชายอายุ 61 ปี เริ่มชื่อผู้สมัครที่จะลงคะแนน จึงเดินออกมาจากคูหาเพื่อไปดูข้อมูลผู้สมัคร แต่เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาต จึงขยำบัตรเลือกตั้งและนำออกไปนอกคูหา ก่อนจะโยนทิ้ง ซึ่งตาม พ.ร.บ.การเลือกตั้งท้องถิ่น ปี 2562 ถือว่าการนำบัตรเลือกตั้งออกนอกคูหา ถือว่ามีความผิด มีโทษจำคุก 5 ปี หรือ ปรับ 100,000 บาท

5.ในพื้นที่ สน.ประชาชื่น มีผู้ใช้สิทธิ์ทำลายบัตรเลือกตั้ง แต่ผู้ก่อเหตุรายนี้ไม่มีอาการทางสมอง พนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะดำเนินการทางกฎหมายได้อย่างไรบ้าง

ตร.ถกออนไลน์ พบ 5 รายกระทำเข้าข่ายผิดเลือกตั้งกทม.  ชลบุรีอีก 1 ราย

ส่วนการเลือกตั้งนายกเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี พบว่ามีการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง 1 กรณี ที่ เขต 2 คือ มี หญิงรายหนึ่ง ซึ่งไม่มีสิทธิ์เลือกตั้งได้เข้าไปในพื้นที่เลือกตั้ง เพื่อขอดูเอกสารรายชื่อผู้ที่ไม่ได้ไปใช้สิทธิ์ แต่เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาต จึงไม่พอใจแสดงอาการเหมาะสม ซึ่งพนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างพิจารณาว่าเป็นการเข้าข่ายทำผิดกฏหมายเลือกตั้งข้อใด

 

ส่วนเรื่องความมั่นคง เนื่องจากวันนี้เป็นวันครบรอบการทำรัฐประหาร วันที่ 22 พฤษภาคม 2557 ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ได้รับรายงานจากกองบัญชาการสันติบาลว่า ไม่พบการเคลื่อนไหวของกลุ่มทางการเมืองต่างๆ จึงขอแสดงความชื่นชม กลุ่มทางการเมืองต่างๆ ที่ไม่ออกมาเคลื่อนไหวในวันเลือกตั้ง แสดงให้เห็นว่ามีความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น

ทั้งนี้  ผู้มาใช้สิทธิ์มีจำนวนใกล้เคียงกับการเลือกตั้งครั้งสุดท้าย คือประมาณร้อยละ 60

 

ตำรวจจะดูแล ความปลอดภัยอย่างเต็มความสามารถ ใช้กำลังกว่า 19,000 นาย เฉพาะในกรุงเทพมหานคร ใช้กำลัง 16,000 นาย ที่เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ใช้กำลัง 1,000 นาย สถานการณ์เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะเปิดศูนย์ปฏิบัติการไปจนถึงวันพรุ่งนี้ จนกว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติ

 

logoline