svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เจาะลึก"ชัชชาติ" ว่าที่"ผู้ว่าฯกทม.65"ทุบสถิติ 1.3 ล้านคะแนน ( ชมคลิป )

22 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทำความรู้จัก"ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" จากชายผู้แข็งแกร่งในปฐพี กลายเป็นกระแส ชัชชาติฟีเวอร์ ได้รับความไว้วางใจคว้าเก้าอี้"ผู้ว่าฯกทม.65" ทุบสถิติ 1.3 ล้านคะแนน ทิ้งห่างคู่แข่งไม่เห็นฝุ่น ( ชมคลิป )

 

ในที่สุด "นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์" ผู้สมัครรับ"เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม." ในนามอิสระ หมายเลข 8 ได้รับความไว้วางใจจากพี่น้องประชาชนชาวกทม. เทคะแนนให้แตะระดับหลัก 1.3ล้านคะแนน ทิ้งห่างคู่แข่งรายอื่นชนิดไม่เห็นฝุ่น คว้าเก้าอี้ผู้ว่าฯกทม. คนที่ 17 เป็นผลสำเร็จ 

 

เจาะลึก"ชัชชาติ" ว่าที่"ผู้ว่าฯกทม.65"ทุบสถิติ 1.3 ล้านคะแนน ( ชมคลิป )

 

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 23 พ.ค. 65 กกต.ได้ออกมารับรองผลการนับคะแนน ดังนี้  อันดับ 1 ชัชชาติ  สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครอิสระ เบอร์ 8 ได้ 1,386,215 คะแนน

 

อันดับ 2  สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ เบอร์ 4 ได้ 254,647  คะแนน

 

อันดับ 3 วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ผู้สมัครจากพรรคก้าวไกล เบอร์ 1 ได้ 253,851   คะแนน 

 

อันดับ 4 สกลธี ภัททิยกุล ผู้สมัครอิสระ เบอร์ 3 ได้ 230,455 คะแนน  

 

อันดับ 5 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้สมัครอิสระ(กลุ่มรักษ์กรุงเทพ) เบอร์ 6 ได้ 214,692 คะแนน

 

อันดับ 6 นางสาวรสนา โตสิตระกูล ผู้สมัครอิสระ เบอร์ 7 ได้ 78,993 คะแนน 

 

อันดับ 7 น.ต.ศิธา ทิวารี  ผู้สมัครสังกัดพรรคไทยสร้างไทยเบอร์ 11 ได้  73,720 คะแนน 

 

การที่"ชัชชาติ"ได้รับคะแนนถึง 1.3 ล้านคะแนน หากเทียบได้กับสมัย ม.ร.ว.สุขุมพันธ์  บริพัตร สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ลงสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.เมื่อปี 2556 สามารถเอาชนะ พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ด้วยคะแนน 1,256,349 คะแนน

 

และหากย้อนกลับไปที่การเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.เมื่อปี  2543  นายสมัคร สุนทรเวช (เสียชีวิต ) ได้รับคะแนนเกินหนึ่งล้านเสียงเช่นกัน ด้วยคะแนน  1,016,096  คะแนน เอาชนะคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ุ จึงถือว่า ชัชชาติทุบสถิติคะแนนล้านเสียงที่มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ในสองยุคที่ผ่านมาอีกด้วย 

 

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์  (ขวา) ถ่ายคู่กับ รศ.นพ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์ หรือ หมอทัวร์ พี่ชายฝาแฝด (ซ้ายสุด)

 

มาทำความรู้จัก "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์"  เจ้าของสมญา "รัฐมนตรีผู้แข็งแกร่งในปฐพี" กันอีกครั้ง ในเมื่อเขากำลังจะเป็น "ผู้ว่าฯกทม." ที่อาจจะแข็งแกร่งในปฐพีด้วยหรือไม่ เพราะต้องเผชิญกับการแก้ปัญหาในเมืองหลวงหลายมิติที่สลับซับซ้อน     

 

 

 

"ชัชชาติ"  ปัจจุบันอายุ 55 ปี ผ่านการทำงานทางการเมืองมาหลายรัฐบาล เคยดำรงตำแหน่ง  "รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในรัฐบาลของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และอดีตผู้ช่วยอธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และอาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ในวัยเด็ก ถ่ายกับแฝดพี่ รศ.นายแพทย์ ฉันชาย สิทธิพันธุ์

 

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์  เป็นบุตรของ พลตำรวจเอก เสน่ห์ สิทธิพันธุ์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) กับจิตต์จรุง สิทธิพันธุ์ (สกุลเดิม กุลละวณิชย์) มีพี่น้องร่วมบิดา-มารดา สองคน คือ ดร.ปรีชญา สิทธิพันธุ์ อาจารย์ประจำภาควิชาสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย   อีกคน คือคู่แฝด  รศ.นายแพทย์ ฉันชาย สิทธิพันธุ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย

 

สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษา จากโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา สำเร็จปริญญาวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิศวกรรมโยธา (เกียรตินิยมอันดับ 1) จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิศวกรรมโครงสร้าง จากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ และวิศวกรรมศาสตรดุษฎีบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ เออร์แบนา-แชมเปญจน์ สหรัฐอเมริกา ด้วยทุนมูลนิธิอานันทมหิดล ประจำปี พ.ศ. 2530

 

 

 

 

 

ชัชชาติ สมรสกับ ปิยดา อัศวฤทธิภูมิ พนักงานการบินไทย มีบุตรชายหนึ่งคน

ย้อนกลับไป ก่อนหน้านี้ "ชัชชาติ" ได้สร้างภาพจำให้โลกโซเชียลตั้งแต่เมื่อปี 2557  สมัยที่ยังดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการคมนาคม  จากการโพสต์ภาพ ใส่เสื้อดำถือถุงกับข้าวเดินเท้าเปล่าเข้าวัด  จนมีผู้เข้าติดตามกดไลค์กดแชร์ และยังทำให้มีสมาชิกเข้ามาติดตามการทำงานของเขาผ่าน"เพจชัชชาติ สิทธิพันธุ์" นับหลายแสนคน ปัจจุบันมีมากถึง 9.5 แสนคน  นั่นอาจเป็นจุดแรกๆที่ทำให้เกิดกระแส"ชัชชาติฟีเวอร์"

 

อีกประเด็น ภายหลังรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ถูกยึดอำนาจจากคสช. โดยที่ในเวลาต่อมา วาระดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯกทม. ของพล.ต.อ.อัศวิน  ขวัญเมือง  ใกล้หมดวาระ  รัฐบาลเริ่มมีสัญญาณอยากให้มีการ"เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม."  ชายผู้แข็งแกร่งในปฐพีรายนี้ ประกาศตนตั้งแต่แรกๆ ว่าจะลงสมัครรับ"เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม." มิใช่แค่เพิ่งประกาศตัวลงสมัครในช่วงเดือนสองเดือน เรียกได้ว่า เตรียมตัวมานานมากกว่าสองปี ด้วยการลงพื้นที่พบปะประชาชน  นำเสนอแนวทางแก้ปัญหาของประเทศในหลายด้าน ผ่านเพจชัชชาติ สิทธิพันธุ์    

 

 ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ถือถุงกับข้าวเดินเท้าเปล่าเข้าวัด กลายเป็นภาพจำเกิดกระแส ชัชชาติฟีเวอร์ตามมา

 

กระทั่งช่วงเวลาของการลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. "ชัชชาติ" โฟกัสมาที่การลงพื้นที่พบปะพี่น้องประชาชน  พร้อมกับโพสต์เกี่ยวกับนโยบายการทำงานหากได้เป็นผู้ว่าฯกทม.มากขึ้น  

 

อย่างเช่น โพสต์ข้อความระบุว่า มาช่วยกันทำกรุงเทพฯให้เป็นเมืองน่าอยู่ "สำหรับทุกคน"  มันเป็นเรื่องง่ายที่เราจะทำกรุงเทพฯ ให้เป็น "เมืองน่าอยู่สำหรับบางคน" แต่สำหรับพวกเราอีกจำนวนมาก ที่ต้องเดินทางเป็นชั่วโมง เพื่อไปทำงานในแต่ละวัน วิ่งหาโรงเรียนดี ๆ ให้ลูก

 

เวลาเจ็บป่วยต้องไปรอหมอครึ่งค่อนวัน หรือ ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ที่เดินทางลำบาก ไม่สามารถเข้าถึงความช่วยเหลือต่าง ๆ ได้ อย่าว่าแต่คำว่า "น่าอยู่" เลย แค่การใช้ชีวิตให้ผ่านไปในแต่ละวันในกรุงเทพฯ ก็เป็นเรื่องท้าทายแล้ว การทำกรุงเทพฯให้เป็นเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน จึงเป็นความตั้งใจ ความท้าทาย เป้าหมาย ที่เราจะต้องมุ่งมั่น ร่วมมือร่วมใจกัน ทำให้สำเร็จให้ได้

 

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์  กับการลงไปสัมผัสสภาพปัญหาน้ำท่วมกทม.

 

สำหรับ นโยบายในการสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. นั้น "ชัชชาติ" มุ่งหน้า พัฒนา 9 ด้าน 9 ดี ดังนี้

  • บริหารจัดการดี
  • ปลอดภัยดี
  • สุขภาพดี
  • สิ่งแวดล้อมดี
  • เรียนดี
  • เดินทางดี
  • โครงสร้างดี
  • เศรษฐกิจดี
  • สร้างสรรค์ดี

“ เมืองจะน่าอยู่ได้ เราต้องมีองค์ประกอบดี 9 ด้าน เราต้องเดินหน้าพัฒนาเมืองทั้ง 9 ด้านไปพร้อมกัน ด้วยความโปร่งใส ไม่ส่วย ไม่เส้น ใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม และ เดินหน้าทันที ”

 

"ชัชชาติ"  ระบุอีกว่า การทำกรุงเทพฯ ให้เป็นเมืองน่าอยู่ ไม่สามารถสำเร็จได้ด้วยคนๆเดียว ต้องอาศัยการร่วมแรงร่วมใจจากคนจำนวนมาก ในมิติการบริหารผู้ว่าฯ ต้องทำหน้าที่เป็นเจ้าบ้าน ประสานความร่วมมือจากหลายหน่วยงานในทุกภาคส่วน บริหารความขัดแย้งต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผู้ว่าฯ กทม. ต้องรับใช้ประชาชนทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน

 

เจาะลึก"ชัชชาติ" ว่าที่"ผู้ว่าฯกทม.65"ทุบสถิติ 1.3 ล้านคะแนน ( ชมคลิป )

 

ทั้งนี้ ชัชชาติ ยังระบุไว้ที่เว็บไซต์ www.chadchart.com ถึงเหตุผลในการลงสมัครเป็นผู้ว่าฯกทม. ว่า

 

“ผมเป็นคนกรุงเทพฯ ตั้งแต่เกิด ได้เห็นปัญหาและเรียนรู้เมืองกรุงเทพฯ จากหลากหลายมุม ผ่านการใช้ชีวิตไม่ต่างจากพวกเราอีกนับล้าน ๆ คนในกรุงเทพฯ ใช้ขนส่งสาธารณะเป็นประจำ วิ่งออกกำลังกายในสวนสาธารณะทุกเช้า เดินถนน กินข้าว ตามข้างทาง รับรู้ถึงปัญหา อุปสรรค ข้อขัดข้องต่าง ๆ ของคนใช้ชีวิตในเมืองหลวง ตั้งแต่ระดับผู้บริหาร พนักงานเงินเดือน นักธุรกิจ พ่อค้า แม่ค้า มอเตอร์ไซค์รับจ้าง นักเรียน นักศึกษา ประกอบกับความรู้และประสบการณ์ ที่เคยทำงานทั้งในฐานะวิศวกร อาจารย์ นักวิจัย งานการเมือง นักธุรกิจ ผู้บริหาร งานชุมชน ทำให้ผมมั่นใจว่าจะสามารถเสนอแนวทางที่จะทำให้กรุงเทพฯ ดีขึ้น ผมเชื่อว่าการทำให้กรุงเทพฯ ดีขึ้น ไม่สามารถทำให้สำเร็จได้ด้วยคนเพียงคนเดียว ต้องอาศัยความร่วมแรงร่วมใจของคนจำนวนมาก ผมมั่นใจว่าจะสามารถประสานงาน สร้างความไว้ใจ เสริมความร่วมมือร่วมใจของคนทุกกลุ่ม เพื่อให้เกิดความสามัคคี ร่วมกันทำกรุงเทพฯ ให้เป็นเมืองที่น่าอยู่สำหรับทุกคน”

 

นับจากนี้ ต้องติดตามว่า  ชัชชาติ สิทธิพันธุ์  จากฉายารัฐมนตรีผู้แข็งแกร่งในปฐพี กับการเข้ามาทำหน้าที่ในตำแหน่งผู้ว่าฯกทม.คนที่ 17  จะสามารถสร้างสรรค์พัฒนามหานคร ที่เต็มไปด้วยสารพัดปัญหาหลากหลายมิติ ให้สำเร็จลุล่วงตามที่เจ้าตัวประกาศไว้หรือไม่ เพื่อให้สมกับเป็น "ผู้ว่าฯกทม.ที่แข็งแกร่งในปฐพี" 

 

ชมคลิป >>> ทำความรู้จัก ว่าที่ผู้ว่าฯกทม.ที่แข็งแกร่งในปฐพี

 

 

เจาะลึก"ชัชชาติ" ว่าที่"ผู้ว่าฯกทม.65"ทุบสถิติ 1.3 ล้านคะแนน ( ชมคลิป )

logoline