svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุรนันทน์"ย้ำสร้างอนาคตไทยพร้อมเป็นฝ่ายค้านไม่หนุน"ประยุทธ์"นั่งนายกฯ

20 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุรนันทน์"โพสต์เกือบลาจากสร้างอนาคตไทย หลังย้ำจุดยืนอุดมการณ์ไม่ขอหนุน "บิ๊กตู่" ย้ำไม่ใช่ปาหี่การเมือง ลั่นดัน "สมคิด" นั่งนายกฯ เพื่อเป็นทางออกประเทศ

20 พฤษภาคม 2565 นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ รองหัวหน้าพรรค และประธานภาค กทม. พรรคสร้างอนาคตไทย ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว "Suranand Vejjajiva" โดยมีเนื้อหาว่า

 

เมื่อวานผมเกือบลาออกจากพรรคสร้างอนาคตไทย เรื่องที่ทำให้ผมต้องคิดตัดสินใจเช่นนั้น เป็นผลพวงจากการประชุมคณะกรรมการบริหารที่มีการถกเถียงในจุดยืนเกี่ยวกับ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา

 

ผมให้ความเห็นว่า หากพรรคได้รับคะแนนเสียงเพียงพอ ได้จำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 25 ที่นั่ง ตามกำหนดที่สามารถเสนอชื่อ ผู้ที่จะเป็นแคนดิแดตนายกฯ ได้ ก็ไม่มีเหตุผลที่จะไม่เสนอชื่อ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ตามที่พรรคเสนอต่อประชาชนในการเลือกตั้งทั่วไปที่จะเกิดขึ้น ถึงแม้ว่าเราอาจจะไม่ใช่พรรคขนาดใหญ่ที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และขอคำยืนยันว่าจะไม่ยกมือให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ว่าในกรณีใด

มีการเสนอความเห็นพอสมควร แต่มีกรรมการท่านหนึ่ง ขออนุญาตไม่เอ่ยนาม บอกข้อเสนอของผมเป็น "ปาหี่" ซึ่งผมรับไม่ได้ สำหรับถ้าอะไรจะเป็นปาหี่ ก็คือการหักหลังประชาชนที่ลงคะแนนให้พรรคเพื่อให้ ดร.สมคิด เป็นนายกรัฐมนตรี ดังนั้นอย่างน้อยในรอบแรกของการซาวเสียงในสภาฯ พรรคควรแสดงจุดยืนที่มุ่งมั่นตามที่ประชาชนที่เลือกพรรคต้องการ

 

สำหรับ พลเอกประยุทธ์ นั้น ผมเคยได้ร่วมงานด้วย ท่านเป็นคนเก่งและมีความตั้งใจดี แต่หนทางขึ้นสู่อำนาจมาจากการรัฐประหาร ซึ่งผิดหลักการอุดมการณ์ของผม ที่เลวร้ายกว่าคือการถือครองอำนาจที่ยาวนาน ไม่คืนอำนาจให้กับประชาชนตามวิถีประชาธิปไตย จนตกอยู่ในวังวนของอำนาจนิยม ไม่สามารถบริหารจัดการได้ และนำมาซึ่งความเสียหายต่อประเทศชาติในทุกมิติ

ดีที่ ดร.อุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค ซึ่งผมนับเป็น "เพื่อน" คนหนึ่ง มานั่ง "เคลียร์ใจ" รับฟังมุมมองของผม และยืนยันกับผมว่า

 

1.พรรคจะสนับสนุน ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ให้เป็นนายกรัฐมนตรีให้ได้ เพราะเป็นคนเดียวเท่าที่เห็นขณะนี้ ที่จะพาประเทศด้วยชุดความคิดที่จะแก้ปัญหาปากท้องของประชาชน และจัดระบบเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองให้เข้าที่เข้าทาง ประเทศเดินหน้าไปได้

 

2.พรรคจะไม่สนับสนุน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี และไม่เข้าร่วมรัฐบาลที่มีพลเอกประยุทธ์เป็นนายกฯ อีก

 

3.พรรคพร้อมที่จะเป็นฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ถ้าพลเอกประยุทธ์เป็นนายกฯ

 

4.หัวหน้าพรรคไม่มีข้อตกลงใดๆ ในทางลับกับฝ่ายทหารในการตั้งพรรคและทำงานการเมือง

 

ดร.อุตตมขอให้ผมร่วมงานต่อ และช่วยกันสร้างพรรคทางเลือกให้กับประเทศและประชาชน ผมรับปาก ไม่ใช่เพราะผมต้องการตำแหน่งหน้าที่อำนาจใดๆ แต่วันนี้ประเทศต้องการชุดความคิดใหม่ๆ ต้องการคนที่มีประสบการณ์ ที่มีบทเรียนทั้งดีและที่พลาดพลั้ง เพื่อจะได้ใช้องค์ความรู้นั้นมาแก้ไขปัญหาที่ "หมักหมม" มายาวนาน

 

ผมไม่ต้องทำการเมือง ผมก็กลับมาทำร้านกาแฟของผมได้ ไม่เดือดร้อน

 

ผมยืนยันว่าผมเชื่อในอุดมการณ์ประชาธิปไตย ประชาธิปไตยทางการเมืองเท่านั้นที่จะสร้างความยุติธรรมให้กับประชาชนได้ หากบ้านเมืองไม่เป็นประชาธิปไตย โอกาสทางเศรษฐกิจของคนตัวเล็กตัวน้อยก็จะไม่มี มีแต่อภิสิทธิ์ชน และทุนใหญ่ที่อยู่ใกล้ศูนย์อำนาจเท่านั้นที่ได้ประโยชน์

 

ก็สู้กันต่อไป ผมสัญญาว่าผมจะยึดมั่นในอุดมการณ์ และทำให้ดีที่สุด สุดความสามารถ เพื่อให้อนาคตของลูกหลานไทยสดใส มีอนาคต

logoline