svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"นิพนธ์"สั่งระดมจนท.เตรียมพร้อม 24 ชม.ช่วยปชช.จากน้ำท่วม

19 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นิพนธ์ บุญญามณี"สั่งเตรียมพร้อมแจ้งเตือนประชาชน และเฝ้าระวังอันตรายจากฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ช่วงวันที่ 20-23 พ.ค.นี้

19 พฤษภาคม 2565 นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศ เรื่อง "ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทยตอนบนและภาคใต้" ฉบับที่ 1 แจ้งว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงปกคลุมประเทศไทย ทะเลอันดามัน และอ่าวไทย ประกอบกับจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณอ่าวมะตะบันเคลื่อนผ่านประเทศเมียนมา เข้าสู่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ทำให้ประเทศไทยตอนบนจะมีฝนฟ้าคะนองกับมีลมแรง และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก กรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวมทั้งภาคใต้ตอนบน จึงเตือนประชาชนในพื้นที่บริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักถึงหนักมากไว้ด้วย

 

"นิพนธ์"สั่งระดมจนท.เตรียมพร้อม 24 ชม.ช่วยปชช.จากน้ำท่วม

ทั้งนี้ อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากได้ ในช่วงวันที่ 20-23 พ.ค. 2565 ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ฝนตกหนัก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน ที่อาจสร้างความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย พร้อมขอให้จังหวัด อำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ ติดตามพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด เฝ้าระวังอันตรายจากน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ที่อาจจะเกิดขึ้น

"ให้จัดเตรียมจุดอพยพประชาชนในพื้นที่ เครื่องมือ อุปกรณ์ รถยกสูง หากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน สามารถให้ความช่วยเหลือได้ทันที และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่ ห้ามขับรถผ่านทางน้ำข้าม หรือลงไปในพื้นที่น้ำท่วม เพื่อป้องกันการสูญเสีย และจัด อปพร. อาสาสมัครมูลนิธิ เฝ้าระวังให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัย ตลอด 24 ชั่วโมง หลังฝนหยุดตกให้สำรวจความเสียหาย ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย ตามระเบียบทางราชการโดยเร็ว" นายนิพนธ์ กล่าว


 

logoline